ท่องเที่ยวเชียงใหม่ยังสดใส มั่นใจคนเที่ยวทะลุ10ล.คน

ททท.มั่นใจการท่องเที่ยวเชียงใหม่ปีนี้ นักท่องเที่ยวเข้ามายอดพุ่งแตะ 10 ล้านคน หลังตัวเลขในช่วงไตรมาส1และ2 เกินเป้า ชี้ช่วงกรีนซีซั่นเกือบไม่รอดหลังน้องฝนมาเร็วและตกยาวนาน เกือบทำการท่องเที่ยวซบเซา แต่หลายภาคส่วนจับมือร่วมกันจัดกิจกรรมกระตุ้นทำให้ผ่านพ้นไปด้วยดี ขณะที่ไม่ห่วงเศรษฐกิจแย่ทำคนไทยงดเดินทาง เผย ปัจจุบันคนไทยเปลี่ยนพฤติกรรมการท่องเที่ยวใหม่ ใช้จ่ายน้อยแต่เที่ยวนาน ย้ำกลับต้องเฝ้าระวังนักท่องเที่ยวต่างชาติจากภาวะเศรษฐกิจโลก ค่าเงิน และสิ่งที่ไม่คาดคิด มากกว่า

นางปิ่นนาถ เจริญผล ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สถานการณ์ท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ตั้งแต่เดือนมกราคมจนถึงเดือนพฤษภาคม 2560 ยอดรวมนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่มีจำนวน 4 ล้านคนเศษ นับว่าเพิ่มขึ้น 5.5% จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ในช่วงไตรมาสที่ 3 และไตรมาสที่ 4 ของปีนี้คาดว่าสถานการณ์การท่องเที่ยวน่าจะไม่ต่ำกว่าปีที่ผ่านมาจากการจัดกิจกรรมทางการท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น รวมถึงจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะมีการเดินทางเข้ามาในพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่ก็ไม่ได้น้อยลงไม่ว่าจะเป็นการเดินทางทางอากาศ การเข้าพัก หรือการจับจ่ายใช้สอยต่างๆซึ่งนำเอาองค์ประกอบทั้งหมดมารวมกันจึงคาดว่าไม่น่าจะทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวน้อยลง และมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

“ในช่วงกรีนซีซั่นที่ผ่านมาสถานการณ์ก็น่าห่วงจากที่ฝนมาเร็วและตกยาว แต่ถึงกระนั้นก็ยังดีที่มีผู้ประกอบการและทุกภาคส่วนช่วยกันจัดกิจกรรมกระตุ้นกันอย่างเต็มที่ ททท.เองก็จัดงานกระตุ้นการเดินทางในช่วงกรีนซีซั่นต่อเนื่อง เพื่อสนับสนุนให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาในช่วงฤดูฝนไม่จำเป็นจะต้องเดินทางมาแต่ในช่วงฤดูหนาว การเดินทางมาในช่วงกรีนซีซั่นจะสะดวกสบายมากกว่าและจะได้พบเห็นธรรมชาติอย่างแท้จริง สำหรับการท่องเที่ยวในช่วงไฮซีซั่นนั้นไม่ห่วงมากนักเพราะว่าการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงนั้นน่าจะคึกคักเฉกเช่นทุกปีที่ผ่านมาโดยเฉพาะเชียงใหม่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาช่วงหน้าหนาวกันค่อนข้างมากอยู่แล้ว” นางปิ่นนาถ กล่าวและว่า.
เป้าหมายจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในเชียงใหม่ปีนี้ททท.วางไว้ไม่ต่ำกว่าปีที่ผ่านมาคือ9.6 ล้านคน แต่ททท.เราคาดการณ์ไว้ว่าอาจจะถึง 10 ล้านคน จากที่จำนวนนักท่องเที่ยวในช่วงที่ผ่านมาตัวเลขเพิ่มขึ้นทั้งจากยอดการเดินทางทางอากาศและยอดการเข้าพักของนักท่องเที่ยว ทั้งนี้ ในช่วงไตรมาส3และ4ชองปีนี้จึงไม่น่าจะยากที่นักท่องเที่ยวจะเดินทางเข้าเชียงใหม่แตะ 10 ล้านคน

ภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวคาดว่าไม่น่าจะกระทบกับยอดการท่องเที่ยวของคนไทยเท่า ที่ควรเพราะคนไทยเปลี่ยนพฤติกรรมการท่องเที่ยวที่สอดคล้องกับภาะเศรษฐกิจไม่ได้กินนอนช้อปเที่ยวอะไรที่มั่นหวือหวาหรือต้องใช้จ่ายเงินสูง ปัจจุบันปรับพฤติกรรมการท่องเที่ยวที่มีการพักนานขึ้นแต่ว่าท่องเที่ยวให้มากขึ้น จึงคิดว่าภาพรวมการท่องเที่ยวของคนไทยไม่น่าจะเป็นห่วงแต่ที่จะห่วงก็คือนักท่องเที่ยวต่างชาติด้วยภาวะเศรษฐกิจโลก เรื่องของค่าเงิน และสิ่งที่เราไม่คาดคิดเราจึงต้องเฝ้าระวังกันเป็นระยะๆ ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่ กล่าวในที่สุด.

ร่วมแสดงความคิดเห็น