6 ล้อเสยท้ายพ่วง คนงานไทย-พม่าเจ็บระนาว 20 กว่าชีวิต

รถบรรทุก 6 ล้อ ขนคนงานไทย-พม่า จะกลับเข้าที่พัก เกิดอุบัติเหตุพุ่งชนท้ายรถพ่วง ซึ่งจอดเสียอยู่ข้างทางส่งผลให้มีคนได้รับบาดเจ็บกว่า 20 ราย บางคนอาการสาหัส แต่โชคยังดีไร้คนตาย

ช่วงกลางดึกวันที่ 28 ส.ค. 2560 ขณะที่ ร.ต.อ.ธีระพงษ์ สุมา พงส.สภ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ

ว่า เกิดอุบัติเหตุรถบรรทุก 6 ล้อ ซึ่งขนคนงานพุ่งชนท้ายรถบรรทุก 10 ล้อพ่วง 18 ล้อ มีคนได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ครั้งนี้จำนวนหลายราย ที่บริเวณเนินขึ้นเขาบ้านห้วยคิง ในเขต ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับชั้น ก่อนจะรีบไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ ร่วมกับ จนท.สมาคมกู้ภัย และ จนท.กู้ชีพ รพ.แม่เมาะ โดยแต่ละฝ่ายได้เร่งให้การช่วยเหลือ ผู้บาดเจ็บกว่า 20 ราย นำ ส่ง รพ.แม่เมาะ และ รพ.ลำปางเป็นการด่วน

ที่เกิดเหตุพบรถบรรทุก 6 ล้อ สีน้ำเงิน ทะเบียน 10 1123 จ.หนองบัวลำภู สภาพด้านหน้ารถพังยับ ชนก๊อปปี้ท้ายรถพ่วงบรรทุก 18 ล้อทะเบียน 70-5458 จ.นครสวรค์ มีผู้โดยสารที่นั่งบริเวณด้านหน้ารถบรรทุกคนงาน ถูกอัดก๊อปปี้อาการสาหัส จนท.ต้องเร่งช่วยเอาตัวออกมา ก่อนจะรีบนำผู้บาดเจ็บ ลำเลียงส่ง รพ.อย่างเร่งด่วน ส่วนคนเจ็บทั้งหมดซึ่งเป็นคนงาน มีประมาณ 20 กว่าราย จนท.รีบลำเลียงผู้บาดเจ็บทั้งหมด ส่ง รพ.เช่นกัน

จากการสอบถาม นายมานพ อ่อนธานี อายุ 55 ปี อยู่บ้านเลขที่ 2/11 หมู่ 7 ต โกรกพระ อ.โกรกพระ จ.นครสวรรค์ คนขับรถบรรทุกพ่วงให้การว่า ตนเองได้ไปรับยิปซั่มจากการไฟฟ้า อ.แม่เมาะ จะไปส่งที่ จ. สระบุรี และพอมาถึงจุดเกิดเหตุเป็นช่วงขึ้นเนินเขา และช่วงนั้นได้เกิดมีฝนตกโปรยปรายอยู่ตลอด ขณะเดียวกันรถบรรทุก ที่ตนเองขับอยู่ได้เกิดดับขึ้นมาเฉยๆ จึงจอดอยู่ตรงไหล่ทาง และได้เปิดไฟขอทางเอาไว้ ก่อนจะนำกรวยยางไปวางที่ท้ายรถ และไม่นานนักตนเอง ก็ได้ยินเสียงดังสนั่นขึ้นมาตรงท้ายรถบรรทุก จึงวิ่งไปดู ก็พบว่ามีรถบรรทุกคนงานพุ่งชนท้าย และมีคนบาดเจ็บ ร้องครวญครางและบาดเจ็บจำนวนมาก ส่วนสาเหตุนั้น คาดว่าน่าจะมองไม่เห็นทางเพราะช่วงนั้นเป็นทางขึ้นเนินเขา และประกอบกับมีความมืดและมีฝนตกลงมาตลอด

อย่างไรก็ตามทาง พงส.สภ.แม่เมาะ จะได้คุมตัวนายมานพ คนขับรถบรรทุกสิบล้อ ไปสอบปากคำอย่างละเอียดที่อีกครั้ง ขณะที่บรรยากาศที่ รพ.แม่เมาะ ก็เต็มไปด้วยความโกลาหล หลังจากพบผู้ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งเป็นส่วนใหญ่เป็นแรงงานชาวพม่าของ บริษัทไทยจูลองเอ็นจีเนียริ่ง จำกัด บริษัทรับเหมาช่วงใน กฟผ.แม่เมาะ

จากการสอบถามทราบว่า ก่อนเกิดเหตุแรงงานต่างด้าวชาวพม่า กว่า 20 คน ได้เลิกงานและออกกะใน เวลา 20.00 น. ซึ่งกำลังจะเดินทางกลับที่พักในเขต อ.แม่เมาะ ปรากฏว่าช่วงที่ขับมามีฝนตกโปรยปราย และรถบรรทุก 6 ล้อที่นั่งมา ที่บรรทุกคนงานพุ่งชนท้าย รถบรรทุกพ่วง 18 ล้อดังกล่าว โดยจากการเหตุการณ์ครั้งนี้มีผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งหมด 23 ราย เป็นชาวพม่า 19 ราย และคนไทย 4 ราย ซึ่งคนงานที่ได้รับบาดเจ็บทราบว่า บางรายทาง รพ.ก็อนุญาตให้กลับบ้านได้ ซึ่งมีบางรายที่หนัก และบางรายทาง รพ.ให้นอนดูอาการก่อน

ร่วมแสดงความคิดเห็น