เครือข่ายพลังประชาชนขับเคลื่อนการพัฒนาตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

ศึกษาดูงาน ศาสตร์พระราชา เผยแพร่สู่ประชาชนอย่างถูกต้อง
เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2560 นายอธิชัย ต้นกันยา ผู้ช่วยประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ นำเครือข่ายพลังประชาชนขับเคลื่อนการพัฒนาตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ระดับจังหวัดเชียงใหม่ ประกอบด้วย นักจัดรายการวิทยุกระจายเสียง ผู้ดูแลหอกระจายข่าว/เสียงตามสาย อาสาสมัครประชาสัมพันธ์ประจำหมู่บ้านและชุมชน(อป.มช.) และสื่อมวลชน จำนวน 100 คนเดินทางไปศึกษาดูงานโรงเรียนศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ที่โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เชียงใหม่ ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม และศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อนำองค์ความรู้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเผยแพร่ให้ประชาชนชาวเชียงใหม่ได้รับรู้และเข้าใจอย่างถูกต้อง
นายอธิชัย กล่าวว่า กรมประชาสัมพันธ์ได้เล็งเห็นความสำคัญของหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ซึ่งได้รับการเชิดชูจากองค์การสหประชาชาติ และสนับสนุนให้ประเทศสมาชิกยึดเป็นแนวทางการสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนจึงมอบหมายให้ประชาสัมพันธ์จังหวัดทั่วประเทศจัดสัมมนาพลังประชาชนขับเคลื่อนการพัฒนาตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้พสกนิการชาวไทยได้เข้าถึงทางสายกลางของชีวิตและทฤษฎีของการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยอาศัยเครือข่ายประชาสัมพันธ์ภาคประชาชนในพื้นที่นำไปขยายผล
สำหรับโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เชียงใหม่ เป็นโรงเรียนประเภทสหศึกษาประเภทอยู่ประจำ และไป-กลับ เพื่อให้โอกาสทางการศึกษาสำหรับเด็กด้อยโอกาส 11 ประเภท ปัจจุบันมีนักเรียน 905 คน ทางโรงเรียนได้น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาปรับใช้ จัดกิจกรรมฐานการเรียนรู้อาชีพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 23 ฐานการเรียนรู้ จนประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี อาทิ กิจกรรมโรงเรียนธนาคาร ซึ่งธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาแม่ริม ได้เข้ามาให้คำปรึกษาด้านการจัดการและการดำเนินงาน มีเงินในธนาคารกว่า 3 ล้านบาท จากการทำกิจกรรมภายในโรงเรียน

ร่วมแสดงความคิดเห็น