นักเรียนภาคเหนือนับหมื่นคนร่วมงาน”Thailand STEM Festival and ASEAN Academic Symposium 2017″ที่เชียงใหม่

 วันที่ 4 กันยายน 2560 เวลา9.00 น.ศูนย์สะเต็มศึกษาภาคเหนือตอนบน โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย จัดงาน Thailand STEMFestival and ASEAN Academic Symposium 2017 โดยมีรองศาสตราจารย์ นายแพทย์ โศภณ นภาธร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วยนางสุจิตรา พัฒนะภูมิ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน,ดร.เอเท็ล แอ็กเนส ปาสกัว วาเลนซูเอลา รองผู้อำนวยการสำนักงานเลขาธิการรัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้(SEAMEO),ศึกษาธิการภาค 15, ศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่, ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา, ผู้อำนวยการสถานศึกษา และแขกผู้มีเกียรติ มีนายบุญเสริญ สุริยา ผู้อำนวยการโรงเรียนให้การต้อนรับ ณ.โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย
รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ โศภณ นภาธร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า การจัดงาน ThailandSTEM Festival and ASEAN Academic Symposium 2017 ในครั้งนี้เป็นที่น่ายินดีอย่างยิ่งที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ร่วมกับหน่วยงานและองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชน มีความมุ่งมั่น ในการขับเคลื่อนนโยบายสะเต็มศึกษา เพื่อพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างเป็นระบบ รวมทั้งการสร้างเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้สู่ประชาคมอาเซียนและประชาคมโลก
ซึ่งจะเป็นการพัฒนาเยาวชนให้นำความรู้ไปใช้แก้ปัญหา พัฒนากระบวนการ และสร้างนวัตกรรมอย่างสร้างสรรค์เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตและการทำงาน เป็นการสร้างความเข้าใจทฤษฎีหรือกฎผ่านการปฏิบัติให้เห็นจริง ควบคู่กับการพัฒนาทักษะการคิด ตั้งคำถาม แก้ปัญหา พร้อมทั้งสามารถนำข้อค้นพบใหม่ ๆ ไปใช้ หรือบูรณาการกับชีวิตประจำวันได้กิจกรรมต่างๆที่จัดขึ้น นับได้ว่าเป็นกิจกรรมที่กระตุ้น และส่งเสริมให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวิชาการ เป็นเวทีในการส่งเสริมการพัฒนาทักษะทางวิชาการให้แก่นักเรียน อีกทั้งเป็นการสนับสนุนให้เกิดการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ให้มีสมรรถนะที่สำคัญ โดยสร้างความรู้ความมั่นใจให้นักเรียนได้กล้าแสดงออก มีนิสัยใฝ่เรียนรู้ มีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษและการใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์ ตามแนวทางสะเต็มศึกษาและอาเซียนศึกษา ให้เป็นไปอย่างมีคุณภาพ นอกจากนี้ ยังเป็นการเสริมสร้างเครือข่ายการพัฒนาทางวิชาการระหว่างโรงเรียน หน่วยงาน และองค์กรต่าง ๆ นำไปสู่การมีส่วนร่วมในการพัฒนาการศึกษาของภูมิภาคอย่างเป็นรูปธรรมผมขอขอบคุณ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)โรงเรียนเครือข่ายสะเต็มศึกษา ทุกโรงเรียนและเครือข่ายอาเซียนศึกษา สถาบันการศึกษา หน่วยงานและองค์กร ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา ทั้งภาครัฐและเอกชน ที่ดำเนินงานให้มีการพัฒนาเครือข่ายสะเต็มศึกษา เครือข่ายอาเซียนศึกษา และสนับสนุนให้มีการจัดกิจกรรม ที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาเยาวชนภาคเหนือตอนบนเป็นอย่างดีนางสุจิตรา พัฒนะภูมิ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวเพิ่มเติมว่า สืบเนื่องจากศูนย์สะเต็มศึกษาภาคเหนือตอนบน โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ร่วมกับโรงเรียนเครือข่ายสะเต็มศึกษา และภาคีเครือข่ายทางวิชาการอื่น ๆ จะได้ร่วมกันจัดกิจกรรม Thailand STEM Festival 2017 ขึ้น แต่ด้วยทางโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ได้กำหนดแผนงานใน การขับเคลื่อนนโยบายการจัดการศึกษา และนโยบายสำคัญอื่น ๆ ของกระทรวงศึกษาธิการ
โดยได้ผนวกการจัดกิจกรรมสะเต็มศึกษาและอาเซียนศึกษาเข้าด้วยกัน จึงเป็นงาน Thailand STEM Festival and ASEANAcademic Symposium 2017 ซึ่งเป็นกิจกรรมจัดการเรียนรู้ ในด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี รวมทั้งการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้นักเรียนรู้จักการคิดวิเคราะห์ด้วยเหตุผล ส่งเสริมความเป็นผู้นำ มีความรับผิดชอบต่อตนเอง ต่อสังคม มีคุณธรรมจริยธรรม เป็นพลเมืองดีของสังคม ของประชาคมอาเซียน และมีศักยภาพเป็นพลโลก ได้อย่างสมบูรณ์ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างเครือข่ายสะเต็มศึกษาให้มีความเข้มแข็ง และยกระดับการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีเพื่อพัฒนานวัตกรรมการเรียนการสอนตามแนวทางสะเต็มศึกษาเพื่อกระตุ้นและส่งเสริมให้ผู้บริหารสถานศึกษา ครู ผู้ปกครอง นักเรียนเครือข่าย ภาครัฐและเอกชน ตะหนักและเห็นคุณค่าของการเรียนรู้วิทยาศาสตร์นักเรียนภาคเหนือกว่าหมื่นคนร่วมงาน “Thailand STEM Festival and ASEAN Academic Symposium 2017″ที่เชียงใหม่ณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ตามแนวทางสะเต็มศึกษาเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เกี่ยวกับประชาคมอาเซียน และเผยแพร่ผลงานของนักเรียนโดยการบูรณาการทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
งาน Thailand STEM Festival and ASEAN Academic Symposium 2017 จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 4 – 6 กันยายนพ.ศ.2560 มีนักเรียนและบุคลากรทางการศึกษา จากโรงเรียนในเครือข่ายสะเต็มศึกษา ภาคเหนือตอนบน 300 โรงเรียน มาเข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 13,500 คน กิจกรรมประกอบด้วยการจัดนิทรรศการสะเต็มศึกษา อาเซียนศึกษา ผลงานของครูและนักเรียนการเสวนาทางวิชาการ การประชุมเชิงปฏิบัติการสำหรับครูและนักเรียนกิจกรรมการประกวด ผลงานสถานศึกษาและผลงานครูกิจกรรมประกวดทักษะต่าง ๆ ของนักเรียนทั้งนี้ได้รับความร่วมมือในการจัดกิจกรรม จากโรงเรียนเครือข่ายสะเต็มศึกษา และหน่วยงานต่าง ๆ จำนวนมาก ต้องขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่มีส่วนร่วมในการดำเนินงาน ในครั้งนี้นายบุญเสริญ สุริยา ผู้อำนวยการโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย กล่าวว่า โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย โดยศูนย์สะเต็มศึกษาภาคเหนือตอนบน เป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรม Thailand STEM Festival and ASEAN Academic Symposium 2017 ในระดับภูมิภาค ภาคเหนือตอนบน ระหว่างวันที่ 4 – 6 กันยายน 2560 ในงานนี้มีการจัดกิจกรรมหลากหลายที่มุ่งเน้นให้เห็นคุณค่าของการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ในรูปแบบบูรณาการ
รวมทั้งการก้าวสู่ความเป็นประชาคมอาเซียน ตลอดจนเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทั้งผู้บริหารสถานศึกษา ครู นักเรียนและผู้ปกครอง มีการนำเสนอผลงานทางวิชาการ ซึ่งล้วนเป็นประโยชน์ต่อการเรียนรู้ ก้าวสู่ประเทศไทย 4.0 พัฒนาชาติด้วยนวัตกรรม น้อมนำศาสตร์พระราชาสู่ประชาคมอาเซียน ในนามของศูนย์สะเต็มศึกษาภาคเหนือตอนบน กระผมขอต้อนรับคณะผู้บริหาร ครู และนักเรียนในโรงเรียนเครือข่ายสะเต็มศึกษาทุกโรงเรียน และแขกผู้มีเกียรติทุกท่าน เข้าสู่งาน Thailand STEM Festival and ASEANAcademic Symposium 2017 ด้วยความยินดียิ่ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น