มาทำความรู้จัก วันสารทจีนกันเถอะ

วันสารทจีน 25 สิงหาคม 2561 ตามปฏิทินจีนโบราณ วันสารทจีนจะตรงกับวันที่ 15 เดือน 7 ซึ่งถือว่าเป็นเดือนผี เป็นเดือนเปิด-ปิดของประตูนรก เพื่อให้ผีทั้งหลายมารับกุศล ลูกหลานจะทำการเซ่นไหว้ เพื่อแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษ

ชุดไหว้ในพิธีสารทจีน ตามความเชื่อแล้วการไหว้ในวันสารทจีน จะประกอบไปด้วยชุดอาหาร 3 ชุด ดังนี้

ชุดสารทจีนสำหรับไหว้เจ้าที่

1. ชุดสารทจีนสำหรับไหว้เจ้าที่ ทำการไหว้ตอนเช้า โดยประกอบไปด้วยอาหารคาวและหวาน ขนมที่ไหว้จะนิยมเป็นขนมถ้วยฟู กุยช่าย ขนมเทียน ขนมเข่ง ซึ่งต้องมีจุดสีแดงแต้มไว้ตรงกลาง เนื่องจากชาวจีนเชื่อกันว่าสีแดง คือ สีแห่งความเป็นศิริมงคล นอกจากนั้นควรจะมี น้ำชา น้ำผลไม้ เหล้าจีน หรือกระดาษเงินกระดาษทอง

ชุดสารทจีนสำหรับไหว้บรรพบุรุษ

2. ชุดสารทจีนสำหรับไหว้บรรพบุรุษ จะทำเมนูอาหารที่บรรพบุรุษชื่นชอบ แล้วแต่บุคคล อีกทั้งควรจะมีอาหารที่เป็นน้ำ เช่น ต้มจืด หรือขนมน้ำใสๆ และนิยมให้ขนมเทียน ขนมเข่ง ผลไม้ น้ำชา แก่บรรพบุรุษ รวมไปถึงกระดาษเงิน กระดาษทอง เพราะเชื่อกันว่า ให้บรรพบุรุษนำไปใช้ในภพภูมิของตนเอง

ชุดสารทจีนสำหรับไหว้สัมภเวสี

3. ชุดสารทจีนสำหรับไหว้สัมภเวสี ดวงวิญญาณเร่รอน จะต้องทำการไหว้นอกบ้าน ซึ่งจะประกอบไปด้วยของคาว ของหวานและผลไม้ตามต้องการ และที่ขาดไม่ได้คือ เหล้าขาว เส้นหมี่ น้ำชา และกระดาษเงิน กระดาษทอง ซึ่งทุกอย่างจะต้องวางอยู่ด้วยกันในการเซ่นไหว้

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น