รับลม ชมวิว เก็บเมี่ยง ชิมชา

ณ หมู่บ้านห้วยน้ำกืน อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย
หากใครกำลังหาที่พักกายพักใจ อยากเอนกายนอนพักได้แบบไม่ต้องเร่งรีบ ที่ซึ่งมีสภาพอากาศแสนสดชื่น อยากให้ลองมาสัมผัสบรรยากาศของ ที่ บ้านห้วยน้ำกืน ตั้งอยู่ที่ อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย

เป็นหมู่บ้านขนาดเล็กกลางหุบเขาที่ได้รับการสนับสนุนจากศูนย์พัฒนาโครงการหลวงห้วยโป่ง และสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) เป็นชุมชนเข้มแข็งอยู่ดีมีสุข หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงและสะอาด ได้รับรางวัลหมู่บ้านสะอาดของโครงการหลวง อันดับ 1 สองปีซ้อน บ้านห้วยน้ำกืนมีกิจกรรมท่องเที่ยวที่หลากหลาย ทั้งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ เชิงเกษตรและวัฒนธรรม สัมผัสวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชุมชนที่อาศัยอยู่กับป่าได้อย่างกลมกลืน มีบ้านพักโฮมสเตย์ที่รองรับนักท่องเที่ยวเพื่อดื่มด่ำกับบรรยากาศ และความสดชื่นของบรรยากาศ ช่วยเพิ่มประสบการณ์เดินทางแห่งความสุขได้อย่างเต็มเปี่ยม

การเดินทางไปหมู่บ้านห้วยน้ำกืน ระยะทางจากตัวเมืองเชียงใหม่ 68 กม. ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1.30 ชม ตาม ทางหลวงหมายเลข 118 เชียงใหม่ – เชียงราย ระหว่าง กม.ที่ 54 – 55 แยกซ้ายมือเข้าบ้านขุนลาวไปยังบ้านห้วยน้ำกืนระยะทางประมาณ 14 กม. เป็นทางคอนกรีตสลับกับทางดินลูกรังเป็นระยะๆ (ในฤดูฝนการเดินทางค่อนข้างลำบาก) เส้นทางไปยังบ้านห้วยน้ำกืนต้องใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อเท่านั้นหรือสามารถติดต่อรถนำเที่ยวได้จากชุมชน
ที่พัก หมู่บ้านห้วยน้ำกืนจะมีบ้านพักแบบโฮมสเตย์ให้บริการนักท่องเที่ยวประมาณ 10 หลัง เป็นบ้านไม้ชั้นเดียว บรรยากาศสบาย ร่มรื่นด้วยต้นไม้ ที่รองรับนักท่องเที่ยวเพื่อดื่มด่ำกับความสดชื่นของธรรมชาติ  อาหาร แต่ละมื้อที่หมู่บ้านแห่งนี้ จะเป็นอาหารพื้นเมืองท้องถิ่นแบบเรียบง่าย ที่ทางโฮมสเตย์จัดให้

เมื่อเราออกเดินเที่ยวรอบๆหมู่บ้าน เราจะเห็นภาพบ้านไม้เรียงรายไปตามถนนสายเล็กๆ ร่มรื่นไปด้วยต้นไม้ ทั้งไม้ดอก ไม้ประดับ สัมผัสได้ถึงอากาศที่ดีมากๆ ทุกคนมีสีหน้าและรอยยิ้มที่เปี่ยมไปด้วยความสุข นั่งเสวนาพูดคุยกัน เป็นบรรยากาศที่หาไม่ได้จากในทุกๆที่ แต่สามารถหาได้จากที่นี่ หมู่บ้านห้วยน้ำกืนบ้านห้วยน้ำกืน เป็นหมู่บ้านที่ขึ้นชื่อในเรื่องการปลูกชา หรือ เมี่ยง โดยหมู่บ้านได้มีการจัดกลุ่มทำเมี่ยงในครัวเรือน ซึ่งเป็นอาชีพหลักของคนในชุมชน การปลูกใบชาประกอบกับทรัพยากรธรรมชาติที่เต็มไปด้วยป่าเมี่ยง และโรงผลิตชาโครงการหลวง การทำชาโบราณ โดยใช้ มือคั่ว การผลิตชา 5 สี ( ชาดำ ชาเขียว ชาขาว ชาเหลือง และชาเลือดมังกร สมุนไพรชื่อดังแห่งบ้านห้วยน้ำกืนที่มีสรรพคุณดีเยี่ยม ช่วยบำรุงโลหิต ควบคุมน้ำหนัก ลดน้ำตาลในเลือด ลดความดันโลหิตสูง)
หมู่บ้านห้วยน้ำกืน แห่งนี้ เป็นพื้นที่งดงามด้วยธรรมชาติ ยังเป็นแหล่งเรียนรู้ทางการเกษตร และวิถีวัฒนธรรมชุมชน ให้เราสัมผัสประสบการณ์ใหม่ อันประทับใจ

โดยนักศึกษาฝึกประสบการณ์

นางสาวศิริกาญจน์ หล่อสุพรรณพร , นางสาววิมลณัฐ แสนมา , นางสาววรัญญา บุญเขื่อง , นางสาวอโณทัย สิงห์ขาว  มหาวิทยาลัยแม่โจ้ , นายอภิสิทธิ์ กันธิยะ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

 

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น