เน้นธรรมชาติ อวดโฉม”ดอยม่อนเงาะ”

สวพส. ร่วมกับ โครงการหลวง นำทีมเจ้าหน้าที่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดกิจกรรม “ตามรอยพ่อ ณ ดอยม่อนเงาะ” ชูการเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เต็มไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติที่สวยงาม เพื่อสนับสนุนให้ชุมชนในพื้นที่ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงได้มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการด้านการท่องเที่ยว นำไปสู่การสร้างรายได้ให้กับชุมชนในพื้นที่อย่างยั่งยืน หวังกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวเดินทางท่องเที่ยวตลอดทั้งปี

เมื่อวันที่ผ่านมาสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) ร่วมกับมูลนิธิโครงการหลวง นำทีมเจ้าหน้าที่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และสื่อมวลชนลงพื้นที่ แนะนำแหล่งท่องเที่ยวและภารกิจงานของสถาบัน “ตามรอยพ่อ ณ ดอยม่อนเงาะ” ณ ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงม่อนเงาะ ตำบลสบก๋าย อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่

โดย นางสาวปฏิภาณี ขันทนันต์ เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง เปิดเผยว่า ด้วยสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) ได้ดำเนินกิจกรรมส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวให้กับชุมชนในพื้นที่โครงการหลวงโดยจัดกิจกรรม FAM TRIP แนะนำแหล่งท่องเที่ยวและภารกิจงานของสถาบันสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูงแก่สื่อมวลชนขึ้น เพื่อสนับสนุนให้ชุมชนในพื้นที่ศูนย์พัฒนาโครงการหลวง มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการด้านการท่องเที่ยว มุ่งเน้นความสำคัญในการมีส่วนร่วมของชุมชนในการบริหารจัดการการท่องเที่ยวร่วมกับศูนย์พัฒนาโครงการหลวง เพื่อเกิดกิจกรรมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน มีการเพิ่มพูนความรู้ ประสบการณ์สร้างความประทับใจ สนับสนุนกิจกรรมการท่องเที่ยว ที่แสดงถึงความสำเร็จของการพัฒนาการเกษตรบนพื้นที่สูง การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตลอดจนการอนุรักษ์ฟื้นฟูวัฒนธรรม จารีตประเพณีอันหลากหลายของชุมชนในพื้นที่โครงการหลวง โดยมีชุมชนเป็นผู้ขับเคลื่อนกิจกรรมการพัฒนาอย่างมีระบบ และมีหน่วยงานคอยให้การสนับสนุน มุ่งเน้นการสร้างความรู้ความเข้าใจร่วมกัน และเกิดการทำงานแบบบูรณาการ ส่งผลให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน

นางสาวปฏิภาณี กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงม่อนเงาะ ตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติแม่แตง อ.แม่แตง ประชากรประกอบด้วยคนพื้นเมืองและเผ่าม้ง พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นเนินเขาและภูเขาสลับซับซ้อน ที่ราบมีน้อยมาก สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 700-1,250 เมตร อุณหภูมิเฉลี่ย 24 องศาเซลเซียส ก่อตั้งขึ้นปี พ.ศ. 2528 โดยหม่อมเจ้าภีศเดช รัชนี ประธานมูลนิธิโครงการหลวง จากการรับสั่งให้เจ้าหน้าที่เดินทาง สำรวจสภาพพื้นที่ ซึ่งมีชาวเขาเผ่าม้งอาศัยอยู่ด้วยการถางพื้นที่ป่าเพื่อทำไร่เลื่อนลอย ปลูกฝิ่นและพืชอื่นๆ แผนพัฒนาจึงได้ถูกกำหนด ขึ้นให้สอดคล้องกับความต้องการของชาวเขาด้วยการส่งเสริมให้ปลูกพืชทดแทนฝิ่น โดยได้รับความร่วมมือจากหลายหน่วยงาน บรรยากาศของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงม่อนเงาะตั้งอยู่บนภูเขามองเห็นวิวทิวทัศน์ของภูเขาสลับและหมู่บ้านของชาวบ้านซึ่งซ่อนตัวอยู่ ในความเขียวขจีของหุบเขา ในตอนเช้าบริเวณหน้าบ้านพักจะมีหมอกบางลอยคลอเคลียกับภูเขาเป็นภาพแห่งธรรมชาติที่แสนงดงาม

ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงม่อนเงาะ มีจุดให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้ วิธีและกระบวนการผลิตชาคุณภาพของโครงการหลวง เรียนรู้การผลิตเห็ดเมืองหนาวชมการผลิตเห็ดเมืองหนาวโครงการหลวงชมฟักทองเข้าแถว การปลูกฟักทองญี่ปุ่นแบบโครงการหลวงและท่องเที่ยวภายในศูนย์ นอกจากนี้ จุดไฮไลท์ของการมาเที่ยวดอยม่อนเงาะนั้นก็คือ จุดชมวิวดอยม่อนเงาะ มีความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,425 เมตร ด้วยความสวยงามของชั้นเขา จึงสามารถชมทะเลหมอก และชมพระอาทิตย์ขึ้นและ ตกได้ใน ดอยเดียวกัน หน้าผามีหินงอกออกมาลักษณะคล้ายนางเงือก ชาวบ้านเรียกกันว่าเงือกผา และสวนชาลุงเดช เกษตรกรตัวอย่าง “ลุงเดช รังสี” ที่ทำไร่ชาและไร่สวนผสมอื่นๆ สร้างรายได้ให้กับครอบครัวด้วยวิถีชีวิตแบบพอเพียง ชิมชาหอมกรุ่นกับบรรยากาศสบายๆ และเรื่องเล่ากว่าจะมาเป็นชาชั้นดี โดยกิจกรรมในครั้งนี้ถือได้ว่าเป็นโครงการที่ช่วยส่งเสริมและผลักดัน ให้เกิดความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่โครงการหลวง ที่เป็นแหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่น และวัฒนธรรมชุมชน อีกทั้งเป็นการกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวเดินทางท่องเที่ยวตลอดทั้งปี และช่วยให้เกิดการกระจายนักท่องเที่ยว นำไปสู่การสร้างรายได้ให้กับชุมชนและเกิดความยั่งยืนต่อไป นางสาวปฏิภาณี กล่าวส่งท้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น