เชียงใหม่ เร่งรณรงค์ การคัดแยกขยะอันตราย จากต้นทาง

ทน.เชียงใหม่ จัดกิจกรรม “ประชารวมใจ ขจัดภัยจากขยะอันตราย” เร่งเครื่องลุยรณรงค์ การคัดแยกขยะอันตรายจากต้นทาง โดยติดตั้งตู้จัดเก็บขยะอันตรายกระจายทั่วเมือง ทั้งชุมชนและหน่วยงาน เพื่อจัดเก็บและนำไปกำจัดอย่างถูกวิธีตามหลักวิชาการ ลดความเสี่ยงได้รับอันตรายและสิ่งแวดล้อมปนเปื้อนสารพิษ เผยปัจจุบันเฉพาะในเขต ทน.เชียง ใหม่ จัดเก็บขยะพิษได้ปีละกว่า 30 ตัน หวังลดลงอีก

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 7 ก.ย.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณภายในสถานีขนถ่ายยะมูลฝอย ทน.เชียงใหม่ ต.หายยา นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผวจ.เชียงใหม่ เป็นประธานเปิดกิจกรรม “ประชารวมใจ ขจัดภัยจากขยะอันตราย” โดยมี นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายก ทน.เชียงใหม่ พร้อมผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งผู้นำชุมชนและนักเรียนนักศึกษา เข้าร่วมจำนวนมาก ในโอกาสนี้ยังได้มอบตู้จัดเก็บขยะอันตราย ให้กับหน่วยงานต่างๆ เพื่อได้นำไปใช้ในการรณรงค์การคัดแยกขยะ โดยเฉพาะขยะอันตรายจากต้นทาง เพื่อจะได้สามารถจัดเก็บและการกำจัดแบบถูกวิธี ถูกหลักทางวิชาการ

นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผวจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า การจัดกิจกรรม “ประชาร่วมใจ ขจัดภัยจากขยะอันตราย” ถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่ง ในการวางแผนการจัดการขยะอย่างยั่งยืนแบบมีส่วนร่วม เพื่อการวางรากฐานที่ดีในการพัฒนาระบบการจัดการขยะอันตราย ซึ่งที่ผ่านมาพื้นที่ในเขต ทน.เชียงใหม่ มีอัตราการขยายตัวทางด้านเศรษฐกิจ การ เปลี่ยนแปลงด้านสังคมและประชากร ส่งผลต่อปริมาณขยะทั่วไป รวมถึงขยะอันตรายมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ทำให้ปัญหาคัดแยกขยะอันตรายเป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะขยะเหล่านี้มักจะถูกทิ้งรวมกับขยะทั่วไป ทำให้สารเคมีปนเปื้อนสู่พื้นดิน,น้ำผิวดิน และน้ำใต้ดิน ซึ่งเป็นแหล่งน้ำในการใช้ผลิตน้ำอุปโภคบริโภค ส่งผลกระทบต่อสัตว์น้ำ รวมทั้งสุขภาพ

ทั้งนี้กิจกรรมนี้เป็นความพยายามส่งเสริมให้ทุกภาคส่วน ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการคัดแยกขยะอันตราย เพื่อการนำไปกำจัดอย่างถูกวิธี เป็นการเพิ่มคุณภาพชีวิตของประชาชน และสิ่งแวดล้อม และส่งเสริมการพัฒนาประเทศ สู่ความยั่ง ยืนต่อไป

ทางด้าน นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายก ทน.เชียงใหม่ กล่าวว่า ในปัจจุบันปัญหาการทิ้งขยะอันตรายอย่างผิดวิธี กำลังคุกคามสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิต เนื่องจากขยะอันตรายเหล่านี้ ส่วนใหญ่จะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น ถ่านไฟฉาย แบตเตอรี่มือถือ หลอดไฟฟ้า สเปรย์ น้ำยาย้อมผม เป็นต้น ที่เมื่อหมดอายุการใช้งานหรือชำรุด ก็จะถูกทิ้งรวมกับขยะทั่วไป ทิ้งตามแหล่งชุมชน โดยปัจจุบัน ทน.เชียงใหม่ มีปริมาณขยะอันตรายปีละประมาณ 30 ตัน จากแต่ก่อนที่มีมากกว่า 50 ตัน แม้ว่าจะลดลงแต่ยังมีความจำเป็นต้องจัดเก็บและกำจัดอย่างถูกวิธี ซึ่งกิจกรรมนี้จัดขึ้นเพื่อเป็นการรณรงค์ให้ประชาชน ได้ตระหนักถึงอันตรายและสร้างการมีส่วนร่วม ในการจัดการขยะอันตรายอย่างถูกวิธีตั้งแต่ต้นทาง ทั้งครัวเรือนและหน่วยงานต่างๆ

โดยเบื้องต้นทาง ทน.เชียงใหม่ ได้ติดตั้งตู้จัดเก็บขยะอันตรายตามชุมชนและสถานที่ต่างๆ ที่ประชาชนสามารถคัดแยกและนำไปทิ้งได้อย่างสะดวก จากนั้นจะจัดเก็บและนำไปกำจัดอย่างถูกวิธีตามหลักวิชาการต่อไป ซึ่งจะเป็นการเพิ่มคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อมของเมือง รวมถึงการส่งเสริมเมืองเชียงใหม่ ให้เป็นเมืองท่องเที่ยวระดับโลกโดยการพัฒนาแผนการจัดการขยะอย่างยั่งยืนแบบมีส่วนร่วม เพื่อทำให้เชียงใหม่เป็นเมืองที่น่าอยู่อย่างยั่งยืนสำหรับทุกคน

ร่วมแสดงความคิดเห็น