เปิดตัวหมู่บ้านศก.พอเพียง เพื่อการท่องเที่ยวต้นแบบ

เชียงใหม่จัดโครงการหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการท่องเที่ยวต้นแบบ คาดหวังทำให้เกิดการสร้างความสนใจและผลักดันให้เป็นเส้นทางการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนได้และให้ประชาชนในชุมชนมีส่วนร่วมในทุกๆกิจกรรมเพื่อสร้างความภาคภูมิใจและเห็นถึงความสำคัญของตนเองเพื่อเป็นการพัฒนาชุมชน

จังหวัดเชียงใหม่แถลงข่าวโครงการหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการท่องเที่ยวต้นแบบ กิจกรรมการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ โดยมีนายประจวบ กันธิยะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เป็นประธานในพิธีเปิดการแถลงข่าว รวมถึงพัฒนาการจังหวัดเชียงใหม่ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ และผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคสันกำแพง ร่วมกันแถลงข่าว ณ ห้องภูมิระพี โรงแรมเชียงใหม่ภูคำ เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2560 ที่ผ่านมา

ดยสำนักงานพัฒนาชุมชน จังหวัดเชียงใหม่ กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย จัดโครงการหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการท่องเที่ยวต้นแบบ ทั้งนี้รัฐบาลกำหนดให้มีแผนยุทธศาสตร์การบูรณาการขับเคลื่อนการพัฒนาตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (พ.ศ.2557-2560) โดยมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบ ในยุทธศาสตร์ที่ 1 ส่งเสริมการขับเคลื่อนการพัฒนาตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในภาคเกษตรและชนบท โดยมีนโยบายจะขับเคลื่อนการพัฒนาตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยปรับเปลี่ยนการดำเนินงานของโครงการเศรษกิจพอเพียงเพื่อยกระดับชุมชน ให้ขยายวัตถุประสงค์ไปดำเนินงานสนับสนุนโครงการตามแนวพระราชดำริเพื่อให้ประชาชนสามารถพึ่งพาตนเองได้ ด้วยวิธีการบูรณาการการทำงานระหว่างหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ มูลนิธิ สมาคม สหกรณ์การเกษตร และภาคประชาชน

จังหวัดเชียงใหม่เชียงใหม่ กำหนดประเด็นยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัด ยุทธศาสตร์ที่ 1 การสร้างความมั่นคงอย่างยั่งยืนตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง กลยุทธ์ ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพทางด้านการท่องเที่ยวอย่างครบวงจร การขับเคลื่อนการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการท่องเที่ยวต้นแบบ จึงได้กำหนดให้มีการจัดเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ขึ้น

วัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมการใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เป็นแนวทางการพัฒนาหมู่บ้านและคุณภาพชีวิตของประชาชนในหมู่บ้านให้ดียิ่งขึ้น รวมถึงเพื่อประชาสัมพันธ์และเชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยว และแหล่งท่องเที่ยวในหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง และเพื่อกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวและผู้สนใจ เดินทางไปท่องเที่ยวในหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการท่องเที่ยวต้นแบบ

โครงการหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการท่องเที่ยวต้นแบบ ซึ่งสืบเนื่องจากการริเริ่มนำเสนอเส้นทางการท่องเที่ยว 10 หมู่บ้าน 10 อำเภอ การที่จะสามารถสร้างความสนใจและผลักดันให้เป็นเส้นทางการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนได้นั้น ต้องอาศัยหลากหลายปัจจัย การนี้ได้จึงนำเสนอแนวคิดในการจัดกิจกรรมภายในหมู่บ้านทั้ง 10 แห่งนี้ ดังนี้ เพื่อผลักดันการสร้าง(จำลอง/ทดลอง)ศูนย์กลางในการเรียนรู้ของแต่ละหมูบ้าน เพื่อเป็นสถานที่แรกในการจะประชาสัมพันธ์หมู่บ้านของตนเอง เพื่อผลักดันในแต่ละหมู่บ้าน ให้ร่วมมือกันในการปรับแต่งทัศนียภาพ เพื่อความสวยงาม ดึงดูด และเป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยว(ตามสภาพความเป็นอยู่เดิม และตามแนวคิดแบบเศรษฐกิจพอเพียง) เพื่อผลักดันให้เกิดกิจกรรมทางวัฒนธรรม เพื่อเป็นการร่วมกันอนุรักษ์ สืบสาน ฟื้นฟูประเพณีศิลปวัฒนธรรมของตนเอง เพื่อผลักดันให้เกิดการประสานงานระหว่างองค์กร หน่วยงาน และภาคเอกชนที่สามารถสื่อและนำนักท่องเที่ยวเข้ามาได้อย่างต่อเนื่อง และยั่งยืน เพื่อผลักดันให้ประชาชนในชุมชนมีส่วนร่วมในทุกๆกิจกรรม เพื่อสร้างความภาคภูมิใจและเห็นถึงความสำคัญของตนเองเป็นการพัฒนาชุมชนได้อย่างยั่งยืน

ดำเนินการในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 10 อำเภอ รวม 10 หมู่บ้าน ดังนี้ 1. บ้านโป่งสามัคคี หมู่ที่ 6 ตำบลป่าเมี่ยง อำเภอดอยสะเก็ด 2. บ้านพระบาทสี่รอย หมู่ที่ 6 ตำบลสะลวง อำเภอแม่ริม3. บ้านป่าแดด หมู่ที่ 4 ตำบลท่าผา อำเภอแม่แจ่ม4. บ้านหัวทุ่ง หมู่ที่ 14 ตำบลเชียงดาว อำเภอเชียงดาว5. บ้านสันทรายต้นกอก หมู่ที่ 7 ตำบลฟ้าฮ่าม อำเภอเมืองเชียงใหม่6. บ้านโป่งกว๋าว หมู่ทที่ 3 ตำบลสะเมิง อำเภอสะเมิง7. บ้านแม่เลา หมู่ที่ 5 ตำบลป่าแป๋ อำเภอแม่แตง8. บ้านวัดจันทร์ หมู่ที่ 3 ตำบลบ้านจันทร์ อำเภอกัลยานิวัฒนา9. บ้านดอนเปา หมู่ที่ 4 ตำบลดอนเปา อำเภอแม่วาง10. บ้านสันติสุข หมู่ที่ 9 ตำบลสันติสุข อำเภอดอยหล่อดำเนินการในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 10 อำเภอ รวม 10 หมู่บ้าน ดังนี้ 1. บ้านโป่งสามัคคี หมู่ที่ 6 ตำบลป่าเมี่ยง อำเภอดอยสะเก็ด 2. บ้านพระบาทสี่รอย หมู่ที่ 6 ตำบลสะลวง อำเภอแม่ริม3. บ้านป่าแดด หมู่ที่ 4 ตำบลท่าผา อำเภอแม่แจ่ม4. บ้านหัวทุ่ง หมู่ที่ 14 ตำบลเชียงดาว อำเภอเชียงดาว5. บ้านสันทรายต้นกอก หมู่ที่ 7 ตำบลฟ้าฮ่าม อำเภอเมืองเชียงใหม่6. บ้านโป่งกว๋าว หมู่ทที่ 3 ตำบลสะเมิง อำเภอสะเมิง7. บ้านแม่เลา หมู่ที่ 5 ตำบลป่าแป๋ อำเภอแม่แตง8. บ้านวัดจันทร์ หมู่ที่ 3 ตำบลบ้านจันทร์ อำเภอกัลยานิวัฒนา9. บ้านดอนเปา หมู่ที่ 4 ตำบลดอนเปา อำเภอแม่วาง10. บ้านสันติสุข หมู่ที่ 9 ตำบลสันติสุข อำเภอดอยหล่อ อย่างไรก็ตาม คาดว่าการจัดโครงการหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการท่องเที่ยวต้นแบบครั้งนี้จะทำให้เกิดการสร้างความสนใจและผลักดันให้เป็นเส้นทางการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนได้และให้ประชาชนในชุมชนมีส่วนร่วมในทุกๆกิจกรรมเพื่อสร้างความภาคภูมิใจและเห็นถึงความสำคัญของตนเองเพื่อเป็นการพัฒนาชุมชน

ร่วมแสดงความคิดเห็น