ผอ.องค์การสวนสัตว์ เตรียมดำเนินการตามกฏหมาย บุคคลที่แอบอ้างชื่อองค์กรสวนสัตว์ ฯไปร้องเรียนรัฐมนตรี

ผอ.องค์การสวนสัตว์ เตรียมดำเนินการตามกฏหมาย กับบุคคลที่แอบอ้างชื่อองค์กรสวนสัตว์ฯ ไปร้องเรียน รมต.และให้ข้อความอันเป็นเท็จทำให้บุคคลอื่นเสียหาย รวมทั้งองค์กรของรัฐและองค์กรอิสระด้วย ล่าสุดเร่งดำเนินการตรวจสอบ และยืนยันข่าวที่เผยแพร่ออกสื่อและเวปไซด์ ไม่เป็นความจริงเลยทุกประเด็น

จากกรณีได้มีบุคคลอ้างตัวว่า เคยทำงานเป็นอดีต จนท.ของสวนสัตว์ขอนแก่น ในตำแหน่ง หน.ฝ่ายการศึกษา และได้ทำหนังสือยื่นร้องเรียน ต่อ ปปช. เพื่อให้ตรวจสอบ รมต.ศึกษาธิการ และ ผอ.สำนักกฏหมายและคณะทำงาน รมว.ศึกษาฯ กรณีปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และยังไปให้ข่าวข้อมูลกับสื่อกล่าวหา รมต. และคณะทำงาน รวมทั้งน้องชายของ รมต. เป็นข้อมูลที่บิดเบือนใส่ร้าย และเผยแพร่ในเวปไซด์

ข่าวคืบหน้าล่าสุด เมื่อเวลา 11.00 น วันที่ 8 ก.ย.60  ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ซึ่งได้มีการทำบุญสมโภช วัดกู่ดินขาว เวียงเจ็ดลิน โดยมี นายเบญจพล นาคประเสริฐ ผอ.องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ มาเป็นประธานในพิธี นายนิพนธ์ วิชัยรัตน์ ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ เป็นผู้ดำเนินการในพิธี  นายนฤทัต เจริญเศรษฐศิลป์ ประ ธานกรรมการสวนสัตว์น้ำ ซูอะควาเรียม มาร่วมในพิธี โดยได้นิมนต์พระสงฆ์มาร่วมทำพิธีจำนวน 9 รูป และได้มีพนัก งาน ประชาชน รวมทั้งข้าราชการ เอกชนจากที่ต่าง ๆ มาร่วมพิธีดังกล่าวกันจำนวนมาก

โดยภายหลังเสร็จพิธี นายเบญจพล นาคประเสริฐ ผอ.องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยฯ ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวดังกล่าวปรากฎออกมาว่า มีอดีต จนท.สวนสัตว์ ที่ออกจากราชการไปแล้ว ไปยื่นหนังสือร้องเรียนถึง ปปช. เพื่อให้ตรวจสอบ รมต.กระทรวงศึกษาธิการ และ ผอ.สำนักกฏหมายและคณะทำงาน  ของ รมว.ศึกษาฯ กรณีปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และยังไปให้ข่าวที่บิดเบือนใส่ร้ายผู้อื่นที่มีความสนิทกับ รมต.ออกสื่อเวปไซด์ ว่าเรื่องนี้ เป็นเรื่องที่อดีต จนท.สวนสัตว์ขอนแก่น ไปให้ข่าวกับสื่อและกระเผยแพร่ทางเวปไซด์ นั้นไม่เป็นความจริงเลยทุกประเด็น

ประเด็นแรก คน ๆ นี้บอกว่าเป็นคนของสวนสัตว์ คนๆนี้จริงๆแล้ว อดีตเป็นพนักงานองค์การสวนสัตว์และถูกปลดออก เพราะถูกสอบว่ามีการกระทำการทุจริต ฉะนั้นจึงไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับองค์การสวนสัตว์อยู่แล้ว และทางบุคคลดังกล่าวยังไปกล่าวอ้างว่าเป็นสมาชิกสหภาพ ก็ไม่เป็นความจริง ทางสหภาพองค์การสวนสัตว์ก็ได้ทำหนังสือออกมายืนยันแล้วว่า บุคคลดังกล่าวไม่มีสถานะเป็นสมาชิกสหภาพฯ

ส่วนเรื่องที่ว่า มีผู้ให้ข่าวและทำหน้งสือร้องเรียนไปยัง ปปช.เพื่อตรวจสอบนั้น ตนคิดว่าข้อความในหนังสือและการให้ข่าวของบุคคลดังกล่าวนั้น ไม่น่าจะเป็นความจริง น่าจะเป็นเท็จทั้งหมด เพราะว่าการที่ จนท. ผอ.สำนักกฏหมายขององค์การสวนสัตว์ฯ ได้ถูกขอไปช่วยงานในเรื่องของกฏหมายของกระทรวงศึกษาฯ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติด้วยซ้ำ การร้องเรียนของบุคคลดังกล่าวครั้งนี้ ตนในฐานะตัวแทนขององค์การสวนสัตว์ฯ ได้รับความเสียหาย รวมทั้งองค์การสวนสัตว์ก็ได้รับความเสียหายอีกด้วย และอาจจะทำให้เกิดความแตกแยกทั้งสองหน่วยงาน จากการกระทำของบุคคลดังกล่าวนี้

การกระทำของบุคคลดังกล่าวที่กระทำ ส่อให้เกิดการแตกแยกในหน่วยงานของภาครัฐและบุคคลอื่นนั้น ทางองค์การสวนสัตว์เอง กำลังให้ทางฝ่ายนิติกรขององค์การสวนสัตว์ให้ตรวจสอบว่า จะทำการฟ้องร้องบุคคลดังกล่าวนั้นได้ไหม ก็ต้องไปตรวจว่าสิ่งที่เขาให้ข่าวและทำหนังสือยื่นร้องออกไป ว่าสิ่งที่เขาพูด กระทบต่อองค์กรสวนสัตว์แค่ไหน รวมทั้งเว๊ปไซด์ที่นำเผยแพร่ข้อมูลคำให้สัมภาษณ์ของบุคคลดังกล่าว ที่เผยแพร่คำพูดของบุคคลดังกล่าวไปอย่างนั้น ส่วนท่าน รมต. และทาง ผอ.สำนักกฏหมายขององค์การสวนสัตว์ ซึ่งถูกอ้างถึงถูกกล่าว ก็เป็นเรื่องของท่านทั้งสองจะดำเนินการตามกฏหมายกับบุคคลดังกล่าวต่อไป

ทางด้าน นายนฤทัต เจริญเศรษฐศิลป์  เจ้าของซูอะควาเรียมในสวนสัตว์เชียงใหม่ ซึ่งถูกพาดพิงจากบุคคลอดีตพนักงานสวนสัตว์ขอนแก่น ดังกล่าวด้วยเช่นกัน ได้เปิดเผยว่า ตนได้ทำธุรกิจซูอะควาเรียมในสวนสัตว์เชียงใหม่ ซึ่งประสบภาวะขาดทุนตลอดและก็จะทำการต่อไป เพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวของเชียงใหม่ และระดับประเทศ จนเป็นที่รู้จักซูอะควาเรียมสวนสัตว์เชียงใหม่ไปทั่วประเทศ และทั่วโลกในขณะนี้ และต้องทนสภาวะขาดทุนมาตลอด โดยตนได้ดำเนินการต่อไปเท่าที่สามารถทำได้

โดยไม่ได้ไปอ้างหรือไปขอให้พี่ชายของตน ซึ่งเป็น รมต.กระทรวงศึกษาธิการ มาช่วยเหลือหรือใช้อำนาจอิทธิพลไปกระทำการให้องค์การสวนสัตว์ต้องลำบากใจเลย  ส่วนที่ว่าทางซูอะควาเรียม ติดเงินองค์การสวนสัตว์นับ 100 ล้าน ตามที่บุคคลดังกล่าวอ้าง และให้พี่ชายช่วยบีบให้ไม่ต้องจ่ายนั้น ไม่เป็นความจริง ตนได้ดำเนินการตามกฏระเบียบขององค์การสวนสัตว์ ฯ และตามกฏหมาย ในการเข้ามาทำธุระกิจในสวนสัตว์เชียงใหม่ และดำเนินการตามขั้นตอนต่าง ๆ อย่างถูกต้อง

ร่วมแสดงความคิดเห็น