ตามหา… “นกปิ๊ดจะลิว” สวนกลางเวียงเจียงใหม่

ชมรมอนุรักษ์นกและธรรมชาติล้านนา มูลนิธิไทยรักษ์ป่าและองค์การพันธมิตรประกอบด้วยเครือข่ายเชียงใหม่เขียวสวยหอม และโครงการฟื้นบ้านย่านเวียงเชียงใหม่ จัดกิจกรรมสำรวจประชากรนกปิ๊ดจะลิวและนกชนิดอื่นๆ ในบริเวณคูเมืองตัวเมืองเชียงใหม่ และมอบผลการสำรวจประชากรของนกปิ๊ดจะลิว ของปีที่ผ่านมาจากตัวแทนเยาวชน โดยมี นายอัศนี บูรณุปกรณ์ เลขานุการนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เป็นตัวแทนในการรับมอบ เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2560 ที่ผ่านมา ณ หอประวัติศาสตร์เมืองเชียงใหม่

นพ.รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์ ประธานชมรมอนุรักษ์นกและธรรมชาติล้านนา กล่าวว่าปัจจุบันปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมกลายเป็นปัญหาหลักที่จำเป็นจะต้องมีมาตรการแก้ไขอย่างเร่งด่วนโดยเฉพาะปัญหามลภาวะสิ่งแวดล้อมในเขตเมืองเชียงใหม่ก็เป็นอีกเมืองหนึ่งซึ่งในอดีตเคยได้ชื่อว่าเป็นเมืองน่าอยู่ มีสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตที่ดี แต่ปัจจุบันการขยายตัวของเขตเมือง ปัญหาการจัดการสิ่งปฏิกูล พื้นที่สีเขียวที่ลดน้อยลงและปัญหาอากาศเสีย กำลังจะทำให้เมืองที่น่าอยู่อย่างเชียงใหม่กลายเป็นอดีต
ดังนั้นชมรมอนุรักษ์นกและธรรมชาติล้านนา มูลนิธิไทยรักษ์ป่าและองค์การพันธมิตรประกอบด้วยเครือข่ายเชียงใหม่เขียวสวยหอม และโครงการฟื้นบ้านย่านเวียงเชียงใหม่ จึงริเริ่มที่จะทำการสำรวจประชากรนกปิ๊ดจะลิวและนกชนิดอื่นๆ ในตัวเมืองเชียงใหม่ เพื่อใช้เป็นดัชนีบ่งบอกสถานภาพของนกในตัวเมืองและเป็นการเฝ้าระวังคุณภาพของสิ่งแวดล้อมในเมืองเชียงใหม่อีกทางหนึ่ง โดยจะอาศัยความร่วมมือจากเด็กนักเรียน นักศึกษาและประชาชน โดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านนกเป็นพี่เลี้ยง กระจายกันออกสำรวจชนิดและจำนวนประชากรนกในเขตคูเมืองเชียงใหม่ ซึ่งทำเป็นประจำทุกปี
ทั้งนี้เพื่อให้เป็นตัวชี้วัดทางชีวภาพและเพื่อเผยแพร่ความรู้และปลูกจิตสำนึกเรื่องความสำคัญของระบบนิเวศ ต้นไม้และสัตว์ในเขตเมืองให้กับเยาวชน เพื่อปลูกจิตสำนึกเรื่องการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้กับเยาวชน เกิดความตระหนัก รู้สึกหวงแหน กระตุ้นให้ประชาชนที่อาศัยในเขตเมืองเห็นความสำคัญ และสัมพันธ์ของนกและ
สิ่งแวดล้อมรอบตัวและร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลรักษา สิ่งแวดล้อม ให้คงอยู่ต่อไป
ทั้งนี้จากการสำรวจเบื้องต้นของชมรมอนุรักษ์นกและธรรมชาติล้านนา พบว่าในช่วง 3 – 4 ปีที่ผ่านมา รู้สึกว่า ประชากรนกปรอดหัวโชน ลดลงอย่างรวดเร็ว ดังนั้นการสำรวจประชากรนกในครั้งนี้ คาดว่าจะได้ข้อมูลประชากรของนกปิ๊ดจะลิว หรือนกปรอดหัวโชน และนกชนิดอื่นๆ ในเขตเมืองเชียงใหม่ เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการเฝ้าระวังคุณภาพสิ่งแวดล้อมของตัวเมืองเชียงใหม่ในระยะยาว รวมทั้งให้เยาวชนและประชาชนที่อาศัยอยู่ในเขตเมืองเชียงใหม่ ตระหนักถึงคุณภาพของสิ่งแวดล้อม การอนุรักษ์ธรรมชาติ และนำกลับไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น