ชาวบ้านคุรุสภา พร้อมทหารกองพันพัฒนา 3 และเจ้าหนน้าที่เกี่ยวข้อง ผนึกกำลังขุดลอกลำน้ำแก้ปัญหาน้ำท่วม

 

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 11 ก.ย.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณด้านหน้าหมู่บ้านคุรุสภา หมู่ที่ 10 ต.สันนาเม็ง อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ชาวบ้านในพื้นที่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทหารจาก มทบ.33 , เจ้าหน้าที่ทหารจากกองพันพัฒนาที่ 3 นำโดย พันโท อดิศร เรืองรุ่ง ผู้บังคับกองพันพัฒนาที่ 3 และ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สันทราย จำนวนรวมกว่า 50 นาย ได้ร่วมกันทำกิจกรรม โครงการ “คลองสวย น้ำใส คนในคุรุสภามีความสุข” โดยได้มีการช่วยกันแผ้วถาง และทำการขุดลอกทำความสะอาดลำน้ำที่ไหลผ่านชุมชนคุรุสภา ระยะทางยาวประมาณ 800 เมตร

เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในชุมชนดังกล่าว เนื่องจากเมื่อเกิดฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ลำน้ำดังกล่าวมีขยะและสิ่งกีดขวางทางน้ำไหลจำนวนมาก จึงทำให้ปริมาณน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นไม่สามารถไหลตามทางน้ำได้ จนกระทั่งเอ่อล้นเข้าท่วมหมู่บ้านส่งผลต่อความเดือดร้อนของประชาชนและชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในชุมชนดังกล่าวเป็นจำวนหลายร้อยหลังคาเรือน นอกจากนี้ยังได้มีการดำเนินการใช้รถแมคโคร ในการขุดเพื่อเปิดทางน้ำบริเวณท้ายหมู่บ้าน เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้นอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ทางด้าน นางอตินุช เสาร์แดน 55 ปี ประธานชุมชนคุรุสภา กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งได้เกิดฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องทุกวัน ส่งผลให้ในชุมชนเกิดปัญหาน้ำท่วม ระดับน้ำสูงประมาณข้อเท้า อีกทั้งไหลเข้าไปในบ้านเรือนของประชาชนที่อาศัยอยู่ในชุมชน สร้างความเดือดร้อนอย่างมาก ขณะเดียวกันทางเข้าหมู่บ้านที่มีน้ำท่วมขังก็ทำให้การสัญจรไปมาเข้าออกหมู่บ้านเป็นไปด้วยความยากลำบาก โดยสาเหตุที่เกิดขึ้นดังกล่าวก็สืบเนื่องมาจากการที่ลำน้ำที่ไหลผ่านหมู่บ้านนั้นไม่สามารถระบายน้ำได้ดีเท่าที่ควร เนื่องจากมีขยะมูลฝอย รวมทั้งวัชพืชที่ขึ้นหนาทึบขวางทางน้ำ และเมื่อเกิดฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องจนกระทั่งปริมาณน้ำเพิ่มสูง น้ำก็ได้ไหลเอ่อล้นคลองระบายจนกระทั่งไหลเข้าท่วมหมู่บ้านส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของคนในชุมชนดังกล่าวดังนั้นในเวลาต่อมาทางชุมชนจึงได้มีการประชุมหารือกัน และได้มีความเห็นว่า จะร่วมผนึกกำลังในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ด้วยการทำความสะอาด แผ้วถางลำน้ำดังกล่าว เพื่อกำตัดขยะมูลฝ่อยและวัชพืชต่างๆ เพื่อเปิดเส้นทางให้น้ำไหลผ่านนได้สะดวกขึ้น โดยได้ขอความร่วมมือกับทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีในการส่งกำลังเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยเหลือ อีกทั้งได้ช่วยสนับสนุนยุทโธปกรณ์ในการทำกิจกรรมในวันนี้ โดยคาดว่าภายหลังจากการดำเนินการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในวันนี้แล้ว จะทำให้น้ำไหลผ่านได้อย่างสะดวกและสามารถแก้ไขปัญหาน้ำท่วมที่เกิดขึ้นได้ ขณะเดียวกันก็อยากขอความร่วมมือประชาชนและชาวบ้านในชุมชนได้ช่วยกันรักษาความสะอาด ดดยการงดทิ้งขยะมูลฝอย และสิ่งสิ่งปฏิกูลลงในลำน้ำ เนื่องจากเป็นอีกปัญหาที่ส่งผลให้เกิดปัญหาน้ำท่วมที่เกิดขึ้นด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น