ชื่นชม เด็ก ๆ บ้านท่าเรือ อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ รู้จักเอาเวลาว่างจากการเรียนไปขุดหาจิ้งกุ่ง จิ้งหรีดขาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงนี้เป็นช่วงหน้าฝน ตามป่า ตามเขาในพื้นที่ อ.รอบนอก อย่างเช่น อ.แม่แจ่ม และ อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ มักมีของป่าหน่อไม้ เห็ด ขึ้นเองตามธรรมชาติเยอะแยะมากมาย ชาวบ้านสามารถที่จะเก็บเอาของป่าเหล่านี้ขายสร้างรายได้ให้กับครอบครัวได้อย่างดี แต่สิ่งที่สร้างรายได้ให้กับชาวบ้าน ท่าเรือ ซึ่งเป็นหมู่บ้านเล็ก ๆ เขตติดต่อระหว่าง อ.ฮอด กับ อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ อีก 1 อย่างก็คือ การขุดหาจิ้งกุ่ง จิ้งหรีดมาขาย โดยเฉพาะเด็ก ๆ อาศัยช่วงวันหยุด จากโรงเรียน พากันเข้าป่า ลัดเลาะไปตามริมน้ำแม่แจ่ม เพื่อหาหลุม ของจิ้งกุ่งที่มุดอยู่ในรู
ด.ช.ตอง ด.ช.น้ำ และ ด.ช.แพค นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 6 สามสหาย บ้านท่าเรือ ก็เป็นอีก กลุ่มหนึ่งที่ออกหาจิ้งกุ่ง เพื่อนำมาทำอาหาร และเหลือจากทำอาหารก็จะแบ่งขาย สามารถมีเงินไปใช้จ่ายที่โรงเรียนได้ด้วย ซึ่งจิ้งกุ่ง มักจะลงจากดอยมาอาศัยอยู่ริมน้ำ ขุดหลุมฝังตัวเองอยู่เป็นจำนวนมาก ในระยะนี้ ไปจนถึงช่วงฤดูหนาว

ด.ช.ตอง กล่าวว่า ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ หากไม่ได้ซ้อมมวย ที่โรงเรียน ซึ่งตนเองเป็นนักมวยไทยของโรงเรียนด้วยก็จะพาเพื่อน ๆ ไปขุดหาจิ้งกุ้งจิ้งหรีด มาประกอบอาหาร ไม่ว่า จะเป็นต้ม คั่ว แกง หรือ น้ำพริกก็สามารถนำจิ้งไปไปทำอาหารได้หมด มีรสชาติที่อร่อย เพราะ 1 ปี จะมีให้กินเพียงครั้งเดียว ดังนั้นราคา จึงค่อนข้างจะแพง 50 ตัวราคาประมาณ 150 บาท ซึ่งบางครั้งพวกตนก็จะเอาไปขายด้วย หากได้เยอะ แต่ถ้าได้น้อยก็จะให้พ่อแม่ไปทำอาหาร อย่างไรก็ตามการขุดหาจิ้งกุ่งบางครั้งก็จะเอจหลุมของแมงมุมยักษ์ตัวสีดำด้วย ซึ่งแมงมุมยักษ์ ก็นำไปย่างให้สุกก็กินได้ไม่เป็นอันตราย กลับมีรสชาติที่หอม มัน อร่อยด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น