สาขาศิลปะการดนตรีและการแสดง วจศ. มช. จัดแสดงทักษะในงาน”RELEASE CONCERT”

นักศึกษาหลักสูตรสาขาศิลปะการดนตรีและการแสดง ชั้นปีที่ 2 ภาควิชาศิลปะไทย คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดโครงการพัฒนานักศึกษาเสริมสร้างทักษะและประสบการณ์ด้านศิลปะการดนตรีและการแสดง สำหรับนักศึกษาสาขาวิชาศิลปะการดนตรีและการแสดง โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ วิลาวัณย์ เศวตเศรนี ประธานหลักสูตรสาขาวิชาศิลปะการดนตรีและการแสดง คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดโครงการฯ ผู้ช่วยศาสตารย์มานพ มานะแซม หัวหน้าโครงการ เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2560 ที่ผ่านมา ณ ห้องบรรยายชั้น 4 อาคารออกแบบ คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ วิลาวัณย์ เศวตเศรนี ประธานหลักสูตรสาขาวิชาศิลปะการดนตรีและการ คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า หลักสูตรสาขาวิชาศิลปะการดนตรีและการแสดง ภาควิชาศิลปะไทย คณะวิจิตรศิลป์ ได้จัดการเรียนการสอนมาตั้งแต่ปีการศึกษา 2558 รวมระยะเวลา 2 ปีการศึกษา โดยนักศึกษาได้รับการถ่ายทอดด้านวิชาการและประสบการณ์เสริมด้านศิลปะการดนตรีและการแสดง โดยคณาจารย์ในหลักสูตรและจากวิทยากร ภายนอกมาเป็นระยะเวลาหนึ่ง

เมื่อนักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติแล้วนั้น สามารถนำความรู้ที่ได้มาวิเคราะห์และประยุกต์ใช้จนเกิดการสร้างสรรค์ผลงานสู่สาธารณะ การจัดโครงการในครั้งนี้ จะแสดงให้เห็นถึงศักยภาพและทักษะการวางแผนการทำงาน การจัดการ การทำงานเป็นทีม และการแสดงทักษะด้านการแสดงทั้งดนตรีและการแสดงของนักศึกษา นอกจากนั้นแล้วยังก่อให้เกิดสัมพันธภาพอันดีระหว่างนักศึกษาในหลักสูตรทุกชั้นปี

กลุ่มนักศึกษาที่ร่วมจัดทำโครงการจะได้รับคำปรึกษาแนะนำจากรุ่นพี่และรุ่นน้องจะเป็นผู้สังเกตการทำงาน เพื่อศึกษาและจะได้จัดทำโครงการในลักษณะนี้อีกต่อไปในอนาคต จนกระทั้งเกิดเป็นวงจรการทำงานที่เป็นระบบ และเกิดเป็นประเพณีการสร้างสรรค์ผลงานอย่างต่อเนื่อง และยั่งยืน ทั้งนี้การเรียนการสอนเกี่ยวกับศิลปะการดนตรีและการแสดง ก็เป็นสิ่งที่นักศึกษาจะต้องได้รับการถ่ายทอดและฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง โดยมีคณาจารย์ในหลักสูตรสาขาวิชาศิลปะการดนตรีและการแสดงเป็นผู้ชี้แนะและให้คำปรึกษาด้านวิชาการและประสบการณ์ต่อไป
ทั้งนี้เพื่อเสริมสร้างทักษะด้านดนตรีและการแสดงนอกเหนือจากจกาด้านวิชาการของนักศึกษาเพื่อให้นักศึกษาเพิ่มพูน เสริมสร้างความรู้ ประสบการณ์ตรงจากการวางแผน การจัดการแสดง การฝึกซ้อม และการแสดงบนเวทีต่อสาธารณชน ตลอดจนเพื่อให้นักศึกษานำความรู้ความสามารถและทักษะที่เกิดขึ้นไปใช้ในการเรียนการสอนของกระบวนวิชาของหลักสูตรอีกทั้งเพื่อให้นักศึกษามีส่วนร่วมในกิจกรรมและเกิดจิตสำนึกที่ดีในด้านมุ่งพัฒนาให้เกิดประโยชน์ในสาขาวิชาของตนเอง และเพื่อเป็นการกระตุ้นให้นักศึกษาใช้ความคิดสร้างสรรค์ จินตนาการในงานศิลปะการแสดงและดนตรีเพื่อพัฒนาตนเองนอกเหนือจากความบันเทิงด้านเดียวและเพื่อให้การแสดงนี้เป็นประเพณีที่สืบทอดกันภายในสาขาศิลปะการดนตรีและการแสดง

ร่วมแสดงความคิดเห็น