1 ทศวรรษ สภาเด็กเยาวชนเหมืองหม้อ

         เมื่อวันที่ผ่านมา ที่บริเวณลานกิจกรรม หน้าสำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลเหมืองหม้อ อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ ได้มีการจัดงานเปิดบ้านสภาเด็กและเยาวชนตำบลเหมืองหม้อ ครบ 1 ทศวรรษในการก่อตั้ง เริ่มด้วยการเสวนา “บทบาทสภาเด็กและเยาวชนระดับตำบล” ภายใต้ พ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ พ.ศ.2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560 โดย มี ดร.มานิตย์ มณีธรรม รองอธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน รองประธานคนที่ 3 คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาเด็กและเยาวชนฯ นางมิ่งขวัญ วีระชาติ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดแพร่ นายวุฒิพงศ์ กาซ้อง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเหมืองหม้อ นายภิเษก วงศ์สิงห์ ประธานสภาเด็กและเยาวชนตำบลเหมืองหม้อดำเนินรายการโดย นายภูเบศ จิตรจริง นักสังคมสงเคราะห์

ดร.มานิคย์ มณีธรรม รองอธิบดีกรมกิตการเด็กและเยาวชน กล่าวว่า ต่อไปนี้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้ง อบต.และเทศบาลจะต้องดำเนินการจัดตั้งสภาเด็กและเยาวชน ในพื้นที่ของตนเองและจะต้องเสริมสนับสนุนกิจกรรมที่สภาเด็กและเยาวชนจัดทำ ต้องถือเป็นหน้าที่ ตาม พ.ร.บ.พ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๕๐ และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560 หากท้องที่ใดไม่ดำเนินการ เด็กและเยาวชนสามารถฟ้องได้และถือว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ แค่น่าชื่นชมที่ อบต.เหมืองหม้อได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง จนครบ 1 ทศวรรษ และได้รับรางวัลสภาเด็กและเยาวชนทั้งระดับจังหวัดแลระดับประเทศ

หลังจากพิธีการเสวนาเสร็จสิ้นการเสวนา ได้มีพิธีเปิดงาน โดยมี นายวิทัศน์ เตชะบุญ อธิบดีอธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานเปิดงาน มใ นายวิรุฬ พรรเทวี รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวต้อนรับ นายวุฒิพงศ์ กาซ้อง นายก อบต.เหมืองหม้อ กล่าวถึงการดำเนินการของ อบต.เหมืองหม้อที่สนับสนุน สภาเด็กและเยาวชนตำบลเหมืองหม้อ นายภิเษก วงศ์สิงห์ ประธานสภาเด็กและเยาวชนตำบลเหมืองหม้อ กล่าวตวามเป็นมาของสภาเด็กและเยาวชนและการจัดงานวันนี้ ประธานได้มอบโล่ประกาศเกียติคุณให้กับ นายกอบต.เหมืองหม้อ และคณะกรรสภาเด็กและเยาวชนตำบลเหมืองหม้อ และได้เยี่ยมนิทรรศการผลงานและการสาธิต กลุ่มเด็กและเยาชน กลุ่มผู้สูงอายุในจังหวัดแพร่

นอกจากนั้นยังมีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์เกี่ยวกับสภาเด็กและเยาวชน การขับเคลื่อนกิจกรรมสภาเด็กและเยาวชนในท้องถิ่น โดยวิทยากร นางอัญชัน หวังระบอบ นักสังคมสงเคราะห์ชำนาญการ นางสาวจิตตรี อนุสนธ์ นักสังคมสงเคราะห์ชำนาญการ นายจักรพันธ์ รอดทุกข์ ครูฝึกอาชีพสงเคราะห์ ชั้น 3 การถอดบทเรียนสรุปผลการดำเนินงานของ อปท.ในการส่งเสริมสภาเด็กและเยาวชนในระดับตำบลจากกรมกิจการเด็กและเยาวชน บรรยากาศการจัดงาน 1 ทศวรรษสภาเด็กและเยาวชนตำบลเหมืองหม้อคลอดทั้งวันเป็นไปด้วยความคึกคักและสภาเด็กและเยาวชนตำบลเหมืองหม้อจะเป็นศูนย์การเรียนรู้ให้กับสภาเด็กและเยาวชนในจังหวัดแพร่และจังหวัดอื่นๆ ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น