อิสราเอลพัฒนาเซนเซอร์เพิ่มประสิทธิภาพรถไร้คนขับ

บริษัท AdaSky ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีของอิสราเอล ได้พัฒนาเซ็นเซอร์ตรวจจับความร้อนระยะไกลที่มีชื่อว่า Far Infared ที่มีตัวย่อว่า FIR เพื่อที่จะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับยานพาหนะหรือรถไร้คนขับ ซึ่งสามารถทำงานได้หลายระดับตั้งแต่มนุษย์ควบคุมรถในบางสถานการณ์ ไปจนถึงระดับที่ไม่มีมนุษย์ควบคุมรถเลย เพื่อที่จะใช้ตรวจจับสิ่งที่อยู่รอบตัวรถซึ่งอาจเป็นสิ่งมีชีวิต เพื่อป้องกันอุบัตเหตุในได้อนาคต

โดย FIA จะทำงานร่วมกับเทคโนโลยีที่มีชื่อว่า Viper ซึ่งเป็นเทคโนโลยีตรวจจับความร้อนที่มีประสิทธิภาพสูง รวมถึงมีอัลกอริทึมที่จะประมวลผลการมองเห็น ซึ่งเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพรถยนต์ไร้คนขับให้สามารถมองเห็นวัตถุและวิเคราะห์สภาพแวดล้อมได้ดีขึ้น โดยวิธีดังกล่าวเซ็นเซอร์ของ FIA จะตรวจจับพลังงานความร้อนที่แผ่กระจายออกมาจากวัตถุนั้นๆ จากนั้นอัลกอริทึมของ Viper จะประมวณผลโดยอาศัยภาพจากกล้อง มาวิเคราะห์ว่าวัตถุนั้นเป็นคนหรือสัตว์ รวมไปถึงมีการคาดการระยะห่างด้วยว่าอยู๋บนตำแหน่งถนนหรือว่าบนทางเท้า เพื่อสามารถให้รถไร้คนขับมีประสิทธิภาพในการตัดสินใจมากขึ้นนั่นเอง

ทั้งนี้ Viper เป็นกล้องตรวจจับความร้อนความละเอียดสูงซึ่งพัฒนามาจากเทคโนโลยีทางทหาร ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของอุตสาหกรรมรถยนต์ไร้คนขับที่นำเทคโนโลยีนี้เข้ามาช่วย โดย Viper จะมีขนาดเล็กกระทัดรัดและน้ำหนักเบา รวมไปถึงราคาที่ไม่แพง แต่ว่ามีความสามารถที่จะตรวจจับวัตถุได้ทั้งระยะใกล้และไกล ทำให้ขณะนี้บริษัท AdaSky กำลังมุ่งหน้าพัฒนาระบบเซ็นเซอร์นี้เพื่อหวังก้าวเข้าสู่การพานิชย์ต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ร่วมแสดงความคิดเห็น