คณะสื่อสารมวลชน ร่วมสถานทูตอิสราเอล จัด “Israel Today : Society, Start-up Nation and Innovation” เพิ่มพูนความรู้นักศึกษาทางด้าน Start UP

คณะสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับ สถานเอกอัครราชทูตประเทศอิสราเอล ประจำประเทศไทย ร่วมจัดงาน บรรยายพิเศษ
“Israel Today : Society, Start-up Nation and Innovation” โดย ยูวาล วัคส์
รองหัวหน้าคณะผู้แทนทางการทูต ฝ่ายการเมืองและวัฒนธรรม สถานเอกอัครราชทูตอิสราเอล โดยมีรองศาสตราจารย์ ธีรภัทร วรรณฤมล คณบดีคณะการสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวต้อนรับ พร้อมร่วมชม VDO เรื่อง Start UP Nation ของประเทศอิสราเอล ที่เป็นประเทศที่นำเทคโนโลยี มาพัฒนาในด้านต่างๆ ทั้งการศึกษา การแพทย์ และ การเกษตร ซึ่งเป็นหนึ่งในกระบวนการพัฒนาประเทศ และ สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลไทย ที่จะร่วมกันก้าวเข้าสู่ Thailand 4.0

ด้าน ยูวาล วัคส์ กล่าวว่า ที่ประเทศอิสราเอลนั้นคนรุ่นใหม่ จะเริ่มต้นคิดถึงแผนการทำงานที่จะทำอะไรสักอย่างที่จะได้เงินมา เลยรวมตัวกันทำธุรกิจ Start Up จึงทำให้ธุรกิจนี้เติบโตขึ้น และรัฐบาลได้ร่วมสนับสนุนใน ธุรกิจ Start Up ในส่วนของเมืองไทยนั้น ยูวาล วัคส์ ได้มองเห็นว่า ประเทศไทยนั้นกำลังเข้าสู่ Start Up ซึ่งเทคโนโลยีรุ่นใหม่เข้ามาทำให้คนรุ่นใหม่ของประเทศไทยได้พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ประเทศไทยเป็นจุดที่ดีในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีหลายๆอย่างเอื้อต่อการเติบโต และเชื่อว่าประเทศอื่นๆ นั้นก็สนใจที่จะลงทุนทางด้าน Start Up ในประเทศไทยเช่นกัน

ภายในงานยังได้นำภาพยนตร์สารคดี เรื่อง “Brave Miss World” เป็นภาพยนตร์สารคดีที่สร้างจากเรื่องจริงที่เกิดขึ้นกับนางงามอิสราเอล ลินอร์ อบาจิล ผู้ถูกล่วงละเมิดทางเพศในเมืองมิลาน ประเทศอิตาลี เพียงสองสัปดาห์ก่อนได้รับเลือกให้เป็นนางงามโลก พ.ศ.2541

หลังจากนั้นอีกสิบปีเธอจึงพร้อมที่จะพูดถึงเหตุการณ์ที่ผ่านมาทั้งยังให้กำลังใจเหยื่อคนอื่นๆ ให้กล้าพูดถึงสิ่งที่เกิดขึ้นกับตน เพื่อเป็นการร่วมกันต่อต้านการใช้ความรุนแรงทางเพศ ลินอร์เดินทางไปยังที่ต่างๆ เพื่อพูดคุยกับผู้หญิง
และเด็กที่ถูกข่มขืน เธอได้พบกับเด็กๆ ในอาฟริกาใต้ที่สถิติของเด็กผู้ถูกข่มขืนสูงกว่าจำนวนเด็กที่ได้รับการศึกษา แม้ว่าหนทางการต่อสู้ของเหยื่อของความรุนแรงทางเพศจะยังยาวไกล แต่ ลินอร์ อบาจิล ก็ยังคงพยายามอย่างที่สุดเพื่อให้ผู้ที่มีชะตากรรมเดียวกับเธอได้หลุดพ้นจากฝันร้าย

ภายในงานมีอาจารย์ นักศึกษา บุคลากร และ ผู้ที่สนใจเข้าร่วมรับฟังกันอย่างมากมาย พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนข้อซักถามในเรื่องราวต่างๆ ทั้งภาพยนตร์สั้น และ เรื่องราวเกี่ยวกับ Start UP ณ ห้อง MCB 2301 อาคารเรียนรวม คณะการสื่อสารมวลชน เมื่อวันที่ 13 กันยายน ที่ผ่านมา

ร่วมแสดงความคิดเห็น