ชาวป่าซางลำพูน เตรียมจัดงานบุญประเพณีรับเสด็จพระพุทธเจ้า (ตักบาตรเทโว)

เมื่อเวลา 18:00 น. วันที่ 14 ก.ย. 60 ที่วัดพระบาทตากผ้า อ.ป่าซาง จ.ลำพูน นายประทีป การมิตรี นายอำเภอป่าซาง พร้อมด้วย พระพุทธบาทพิทักษ์ เจ้าอาวาสวัดพระบาทตากผ้า พ.ต.อ.จรัส อิ่นคำมา นายกเทศมนตรีตำบลมะกอก และ เจ้าหน้าที่ ททท. สำนักงาน จ.ลำปาง ร่วมกันแถลงข่าวการเตรียมจัดงาน งานบุญประเพณีรับเสด็จ ตักบาตรเทโว ณ วัดพระบาทตากผ้า ในวันที่ 5 และ 6 ตุลาคม 2560 ณ วัดพระบาทตากผ้า บริเวณพระธาตุสี่ครูบา เชื่อมบันไดนาค วัดพระบาทตากผ้าพระอารามหลวง

นายประทีป การมิตรี นายอำเภอป่าซาง จ.ลำพูน กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลนั้นเน้นเรื่องการส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งอำเภอป่าซางนั้น มีสิ่ง ดีเยอะแยะมากมาย ที่จะนำมาอวดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปเที่ยวยลโฉมมากมาย ซึ่งป่าซางจะได้เน้นการท่องเที่ยวแบบวิถีไทย อำเภอป่าซาง นั้นได้ชื่อว่าเป็นดินแดนแห่งผ้าฝ้ายทอมือ ลื่อชื่อ และยังเป็นอำเภอที่มีสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ วัดวาอารามต่าง ๆ ศิลปวัฒนธรรม และวิถีชีวิต และที่วัดแห่งนี้ คือ วัดพระบาทตากผ้า ซึ่งจะมีเรื่องราวในประวัติศาสตร์ มีรอยคล้ายจีวรพระตากอยู่บนผาลาดภายในวัด ซึ่งตามตำนานนั้นทราบว่าพระพุทธเจ้าได้เสด็จมา ณ บริเวณนี้ แล้วทรงนำจีวรพระองค์ตากที่ผาลาด จึงเป็นตำนานที่ลือชื่อมาจนถึงปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม จึงขอเชิญชวนมาร่วมทำบุญในวัดพระบาทตากผ้าแห่งนี้ในวันที่ 5 และ 6 ตุลาคม 2560 ด้วย

ทางด้าน พระพุทธบาทพิทักษ์ เจ้าอาวาสวัดพระบาทตากผ้า เจริญพรว่า ขอเชิญชวนพ่อแม่พี่น้องศรัทธา มาร่วมทำบุญ ตักบาตรเทโวในวันดังกล่าวด้วย ซึ่งในวันนั้นจะมีพระสงฆ์จากทั่วจังหวัดลำพูนคาดว่าประมาณ 250 รูป มาบิณฑบาตร ซึ่งจะเดินลงมาจากบันไดนาค มารับสิ่งของที่ญาติโยมใส่บาตร ซึ่งปีนี้ ทางวัดร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดอย่างยิ่งใหญ่ไม่เหมือนใคร จึงขอเชิญชวนมาร่วมทำบุญและฟังเทศฟังธรรมในวันนั้นด้วย และจะมีการจัดให้ยิ่งใหญ่ตลอดไป

ส่วนทางด้าน พ.ต.อ.จรัส อิ่นคำมา นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลมะกอก เปิดเผยว่า ทางวัดพระบาทตากผ้ามีความยินดีสำหรับนักท่องเที่ยวที่จะมาฟังเทศฟังธรรมในคืนวันที่ 5 และ ร่วมกันตักบาตร รับเสด็จพระคุณเจ้าทั้งหมด 250 รูป ในวันที่ 6 นั้น และจะมีการเชิญทางผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูนมานอนวัดเพื่อร่วมทำบุญในครั้งนี้ และจะส่งเสริมให้วัดแห่งนี้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่ยิ่งใหญ่ในโอกาสต่อไปด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น