สอบท้องถิ่น 24 กย.นี้ คุมเข้มทุกสนามสอบ

นายจรินทร์ จักกะพาก อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการกลางการสอบแข่งขันพนักงานส่วนท้องถิ่น (กสถ.) ประจำปี 2560 กล่าวว่าจากการเปิดรับสมัครสอบบรรจุเป็นพนักงานและข้าราชการท้องถิ่นปีนี้ 21,605 อัตรา มีผู้สมัคร 627,975 คน และรายชื่อเพิ่มเติมจะประกาศในวันที่ 15 กันยายนนี้ กำหนดสอบภาค ก.และภาค ข.ในวันที่ 24 กันยายนนี้ ผู้สมัครตรวจสอบรายชื่อ สถานที่สอบและเงื่อนไข หลักเกณฑ์รายละเอียดต่างๆได้ที่ www.dlaapplicant2560.com

สถานที่สอบในภาคเหนือเขต 1 ENR_LOC_07_02
ทั้งนี้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้ความสนใจในการสอบครั้งนี้เป็นอย่างมาก กำชับไม่ให้เกิดการทุจริตโดยเด็ดขาด หากมีเบาะแส แจ้งเรื่องร้องเรียนเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องต้องดำเนินทั้งวินัยและอาญาถึงที่สุด ที่จัดการสอบแบบนี้ก็เพื่อแก้ไขปัญหาในระบบแบบเดิมๆ ยืนยันว่ามีการเฝ้าระวังกลุ่มบุคคลที่ประพฤติมิชอบแสวงประโยชน์จากการสอบ ทั้งการจัดติวและวิธีการอื่นๆ
สำหรับการออกข้อสอบทุกวิชาจะคัดเลือกวิชาละ 500 ข้อ นำมาสุ่มเพื่อออกข้อสอบวิชาละ 4 ชุด มีการสลับสีข้อสอบ ผู้ที่นั่งสอบในวิชาเดียวกันและนั่งใกล้กันจะลอกกันไม่ได้ เพราะข้อสอบ 100 ข้อจะเรียงคำตอบไม่เหมือนกัน กรณีที่กังวลว่าอาจจะมีข้อสอบรั่วไปถึงสำนักติวต่างๆ อย่าได้หลงเชื่อ เพราะยากที่จะคาดเดาได้ว่า การสอบจะใช้ข้อสอบชุดใด และได้สั่งการไปยังหัวหน้าสำนักงานท้องถิ่นจังหวัดติดตาม สังเกตการณ์อย่างใกล้ชิดทุกขั้นตอน


เพราะ การสอบครั้งนี้เกือบทุกสนามสอบใน 40 จังหวัด เช่นที่เชียงใหม่ จะมีผู้เข้าสอบเดินทางมาเป็นแสน ทุกศูนย์สอบต่างๆไม่น้อยกว่า 5 หมื่น ต้องจัดการทุกเรื่อง ไม่ให้เป็นอุปสรรคปัญหาของผู้เข้าสอบ ส่วนการใช้เครื่องสแกนโลหะหรือเครื่องตัดสัญญาณวิทยุในสนามสอบ จะไม่มีเพราะค่าใช้จ่ายสูง อุปกรณ์มีไม่ครบทุกสนาม จะมีชุดเจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบ ประจำจุดต่างๆ ยืนยันว่าระบบการป้องกันทุจริตในการสอบรัดกุมทุกด้าน ข้อสอบที่พิมพ์เสร็จแล้วเก็บไว้ที่ห้องมั่นคง ตรวจสอบได้ 24 ชั่วโมง

ด้านนายเชื้อ ฮั่นจินดา ในฐานะคณะกรรมการกลางการสอบแข่งขันพนักงานส่วนท้องถิ่น (กสถ.) กล่าวว่าการเตรียมพร้อมสอบบรรจุพนักงานและข้าราชการท้องถิ่นปีนี้สอบทุกสนามในวันอาทิตย์ที่ 24 กันยายน 2560 โดยช่วง เวลา 09:00 – 11:00 น. สอบภาคความรู้ความสามารถทั่วไป (ภาค ก) จากนั้น เวลา 13:00 – 15:30 น. สอบภาคความรู้ความสามารถเฉพาะสำหรับตำแหน่ง (ภาค ข)

นายปรีชา สุขรอด คณะกรรมการกลางการสอบแข่งขันพนักงานส่วนท้องถิ่น (กสถ.) กล่าวว่า อัตราว่าง 85 ตำแหน่ง 21,605 อัตรา อาทิ ประเภทวิชาการ 33 ตำแหน่ง 7,864 อัตรา ครูผู้ช่วยและครู ผู้ดูแลเด็ก 25 ตำแหน่ง 1,903 อัตรา ตำแหน่งประเภททั่วไป 27 ตำแหน่ง 11,838 อัตรา พบว่าสมัครสอบตำแหน่งนักพัฒนาชุมชนปฏิบัติการสูงสุด 64,546 คน รองลงมาคือ นักทรัพยากรบุคคลปฏิบัติการ 49,365 คน ลำดับที่ 3นักวิชาการศึกษาปฏิบัติการ

27,627 คน ตำแหน่งนักพัฒนาการกีฬา น้อยสุดเพียง 47 คน
ผู้เข้าสอบต้องจัดหาอุปกรณ์ที่ใช้ในการสอบ ได้แก่ ดินสอเบอร์ 2 บี ขึ้นไป ยางลบ ผู้เข้าสอบทั้งผู้ชายและผู้หญิง ต้องใส่เสื้อยืดไม่มีปก ไม่มีกระดุม ไม่มีกระเป๋า สวมกางเกงวอร์มขายาว (ชนิดผ้ายืดเท่านั้น)ไม่อนุญาตให้สวมนาฬิกาหรือเครื่องประดับใดๆ และห้ามสวมรองเท้าและถุงเท้าเข้าห้องสอบโดยเด็ดขาด ผู้สอบทุกรายอยู่ในห้องสอบจนกว่าจะหมดเวลาตามที่กำหนดการสอบในแต่ละวิชา

กระเป๋า สัมภาระ มือถือ ต้องวางไว้หน้าห้อง พยายามอย่านำของมีค่าติดตัวไป จะมีเจ้าหน้าที่ ดูแลความปลอดภัยทุกจุด

ประการสำคัญต้องนำใบสมัครสอบที่พิมพ์จากเว็บไซต์ http://www.dlaapplicant2560.com ที่ติดรูปถ่ายหน้าตรง ถ่ายไม่เกิน 6 เดือน ขนาด 1 นิ้ว ลงลายมือชื่อในใบสมัครเรียบร้อยแล้ว และบัตรประจำตัวประชาชนไม่หมดอายุ หรือหากหมดอายุจะต้องไม่เกิน 60 วันนับถึงวันสอบ มาแสดงต่อกรรมการหรือเจ้าหน้าที่คุมสอบเพื่อเข้าสอบ
อย่างไรก็ตามการตรวจกระดาษคำตอบและประมวลผลคะแนนจะดำเนินการช่วงวันที่ 25 กันยายน-31 ตุลาคม จากนั้น จะประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบภาค ค.หรือสอบสัมภาษณ์พร้อมวันเวลา สถานที่สอบ ภายในวันที่ 3 พฤศจิกายน 2560 และสอบภาค ค. ภายในเดือนพฤศจิกายน


“ประกาศรายชื่อขึ้นบัญชีผู้สอบได้ช่วงพฤศจิกายน-ธันวาคมนี้ อาจเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสม ภายในสิ้นปีนี้ทุกตำแหน่งต้องปฏิบัติงานตามที่สอบบรรจุได้แน่นอน” อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) กล่าวยืนยัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น