แหวกแนว! สาวหัวใสขาย “หนอนไม้ไผ่” เมนูอาหารป่า ผ่านเฟสบุ๊ค

สุดแหวกแนว! แม่ค้าหัวใส อาศัยช่องทางโลกโซเชียล ประกาศขายเมนูอาหารป่า “หนอนไม้ไผ่” หรือ “รถด่วน” ตัวเป็นๆ อยู่ในกระบอกไม้ไผ่ที่ตัดออกมาจากป่า ผ่านเฟสบุ๊ค พร้อมถ่ายคลิปวีดีโอโปรโมทสินค้าน่าสนใจ จนมีลูกค้าติดต่อเดินทางมาซื้อ รับประกันความสดใหม่ของจริง ให้ผู้ชื่นชอบอาหารป่านำไปปรุงเมนูเด็ด

วันที่ 15 ก.ย. 60 ผู้สื่อข่าวได้พบว่ามีผู้ประกาศขาย “หนอนไม้ไผ่” หรือ “รถด่วน” หนึ่งในเมนูอาหารป่ายอดนิยมผ่านทางโซเชียลมีเดีย โดยความพิเศษของการประกาศขายดังกล่าว อยู่ตรงที่ “รถด่วน” ที่ขายนั้น ยังคงมีชีวิตอยู่และดิ้นไปมาได้อยู่ในกระบอกไม้ไผ่ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าการประกาศขาย “รถด่วน” ดังกล่าวนั้น ประกาศขายโดยผู้ใช้เฟสบุ๊คชื่อ “MuangMagic Ruangphisal” ด้วยการโพสต์คลิปวิดีโอลงในเฟสบุ๊คส่วนตัวเป็นภาพ “รถด่วน” ที่ยังคงมีชีวิตอยู่และดิ้นไปมาได้อยู่ในกระบอกไม้ไผ่ รวมทั้งภาพการปรุงอาหารโดยใช้ “รถด่วน” เป็นวัตถุดิบ ระบุราคาขายอยู่ที่กระบอกละ 70 บาท ซึ่งในแต่ละกระบอกจะมี “รถด่วน” อยู่ประมาณ 100 ตัว

ทั้งนี้จากการสอบถามทราบว่า ผู้ใช้เฟสบุ๊คดังกล่าวคือ น.ส.ศรีเมือง เรืองพิศาล อายุ 39 ปี บ้านอยู่ที่ อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ได้เปิดเผยว่าประกาศขาย “หนอนไม้ไผ่” หรือ “รถด่วน” ที่เป็นหนึ่งในเมนูอาหารป่ายอดนิยมของคนในพื้นที่ทางภาคเหนือ ผ่านทางเฟสบุ๊ค โดยรับซื้อ “รถด่วน” มาจากชาวบ้านที่เข้าไปหามาจากในป่า และนำมาส่งให้ในลักษณะที่ตัดไม้ไผ่เป็นกระบอกๆ ละปล้อง และแต่ละกระบอกจะมี “รถด่วน” ที่ยังมีชีวิตอยู่ข้างใน ซึ่งเมื่อเปิดออกดูจะพบเห็นว่าหนอนชนิดนี้อัดแน่น และดิ้นไปมาอยู่ในกระบอกไม้ไผ่

สำหรับ “รถด่วน” ที่นำมาประกาศขายนั้น น.ส.ศรีเมือง บอกว่า ขายในราคากระบอกละ 70 บาท ซึ่งแต่ละกระบอกจะมี “รถด่วน” ที่ยังคงมีชีวิตอยู่กระบอกละประมาณ 100 ตัว โดยการนำมาขายนั้นเป็นเพียงการขาย เพื่อสร้างรายได้เสริมเล็กๆ น้อยๆ เฉพาะในช่วงนี้เท่านั้น เพราะปกติประกอบอาชีพธุรกิจส่วนตัวอยู่แล้ว แต่นำ “รถด่วน” มาขาย เนื่อง จากส่วนตัวชอบรับประทาน จึงได้รับซื้อมาทั้งเพื่อรับประทานกันในครอบครัวและขายไปพร้อมกันด้วย แต่ละครั้งชาวบ้านจะนำ “รถด่วน” ที่เก็บมาได้จากป่ามาส่งให้ประมาณ 10-20 กระบอก สัปดาห์ละครั้ง และมักจะถูกจองหมดทุกครั้งจากการประกาศขายผ่านทางเฟสบุ๊ค ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มคนรู้จัก ที่สั่งจองและมารับ “รถด่วน” ถึงที่บ้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ตามปกติในธรรมชาติแล้ว จะพบหนอนชนิดนี้ในป่าและชาวบ้านเก็บออกมาได้ช่วงฤดูฝน ต่อเนื่องถึงช่วงต้นฤดูหนาวเท่านั้น รวมทั้งเป็นความเชื่อของชาวบ้านมายาวนานแล้วด้วยว่า “รถด่วน” ที่หาได้ในช่วงฤดูฝนจะมีรสชาดดีและอร่อยที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อนำไปรับประทานสดๆ ใหม่ๆ ซึ่งส่วนใหญ่จะนิยมนำไปทอดกรอบหรือตำน้ำพริก อย่างไรก็ตามปัจจุบันพบว่าตามตลาดต่างๆ ใน จ.เชียงใหม่ จะมี “รถด่วน” ที่ถูกทอดและบรรจุวางขายให้เห็นทั่วไปตลอดทั้งปี เนื่องจากพ่อค้าแม่ค้ามีการจัดเก็บไว้ด้วยการแช่แข็ง “รถด่วน” เอาไว้ แล้วค่อยๆ นำออกมาขาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น