พบลิงกัง พลัดหลงเข้าหมู่บ้านร่มเกล้า ชาวบ้านเกรงอันตราย แจ้ง จนท.จับคืนป่า

พบลิงกังเพศผู้อายุ 4 ปี วัยซุกซนพลัดหลงเข้ามาใน หมู่บ้านร่มเกล้า อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ ชาวบ้านเกรงว่าจะได้รับอันตรายแจ้ง จนท.อุทยานแห่งชาติศรีลานนา เข้าจับเพื่อนำมันปล่อยคืนสู่ป่า

เมื่อเวลา 09:00 น. วันที่ 16 ก.ย. 60 ชาวบ้านร่มเกล้า ต.แม่แวน อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ พบลิงกังเพศผู้วัย 4 ปี วิ่งซุกซนภายในป่าข้างวัดสหกรณ์ ต.แม่แวน หลังพลัดหลงเข้ามาในหมู่บ้านเมื่อหลายวันก่อน ทำให้ นายบำรุง ไทยานุสรณ์ และเพื่อนบ้านคนอื่น ๆ ช่วยกันจับตัวมันมัดไว้ ก่อนจะนำมามอบให้กับทางวัดดูแล พร้อมประสานให้ จนท.อุท ยานแห่งชาติศรีลานนา มาตรวจสอบ

ต่อมา นายพงษ์ศักดิ์ วุฒิสาร หน.สายตรวจชุดที่ 2 อุทยานแห่งชาติศรีลานนา พร้อมลูกชุดและ จนท.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่าและ จนท.คลินิกสัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่ ได้ไปรับตัวลิงกังไปดูแล ในคลินิกสัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่ เพื่อตรวจสอบพิสูจน์โรค และส่งมอบให้สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า นำไปดูแลก่อนจะนำไปปล่อยคืนสู่ป่าตามธรรมชาติ

นายยศวัฒน์ เธียรสวัสดิ์ หน.พื้นที่อนุรักษ์แบบบูรณการอุทยานแห่งชาติศรีลานนา เปิดเผยว่าหลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้มีชาวบ้านที่เลี้ยงลิงกังไว้โดยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เมื่อ จนท.มีการประชาสัมพันธ์และขอความร่วมมือไป ทำให้ชาวบ้านที่ทราบข่าวเมื่อมีการพบสัตว์พลัดหลงออกจากป่า จึงไม่มีใครทำร้ายและช่วยกันจับตัวไว้ก่อน จะแจ้ง จนท.เข้าไปตรวจสอบซึ่งถือเป็นสิ่งที่ดีมาก

เนื่องจากพื้นที่ อ.พร้าว เมื่อหลายปีก่อนมีการบุกรุกแผ้วถางป่ากันมาก หลังจากทางอุทยานแห่งชาติศรีลานนาได้ร่วมกับชมรมคนพร้าวรักษ์ป่าได้ทำงานร่วมกันขับเคลื่อน ทั้งการดูแลป่าห้ามมีการบุกรุกเพิ่ม ขอคืนพื้นที่ป่าและปลูกป่าซ่อมแซมทำให้ป่าต้นน้ำกลับมาสมบูรณ์ สัตว์ป่าจึงออกมาหากินมากขึ้นซึ่งเป็นอีก 1 ความสำเร็จที่ จนท.สามารถอยู่ร่วมกับชาวบ้านได้ และยังสามารถเพิ่มพื้นที่ป่า ไม่มีการบุกรุกอีกด้วย ดังนั้นเมื่อพื้นที่ป่ามีมากขึ้น สัตว์ป่านานาชนิดย่อมได้อยู่ตามธรรมชาติ โดยไม่ถูกเบียดเบียนด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น