มหัศจรรย์เมืองไทย ชมทะเลหมอกที่ “ดอยกาดผี”

ดอยกาดผี มีชื่อเรียกเต็มๆ ว่า วนอุทยานดอยกาดผี ตั้งอยู่ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่ลาวฝั่งซ้ายและแม่กกฝั่งขวา มีเนื้อที่ประมาณ 6,250 ไร่ เป็นแหล่งที่มี ทิวทัศน์สวยงามระดับอินเตอร์ ที่ทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พิจารณาเห็นว่า พื้นที่ดังกล่าวมีลักษณะโดดเด่นท างธรรมชาติที่สวยงาม เพื่อเป็นการสงวนคุ้มครอง พื้นที่ให้คงอยู่ตลอดไป เพื่อประโยชน์เป็นแหล่งศึกษาวิจัยค้นคว้า และเป็นสถานที่พัก ผ่อนหย่อนใจของประชาชน รวมทั้งเพื่อรักษาสมดุลของระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อมตลอดจนความหลากหลายทางชีวภาพ สำหรับเป็นแหล่งต้นน้ำลำธารและอยู่อาศัยของสัตว์ป่า แหล่ง อาหาร แ หล่งนันทนาการ และการท่องเที่ยวทางธรรมชาติของประชาชน จึงได้ประกาศจัดตั้ง เป็นวนอุทยานดอยกาดผี ตามประกาศกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ที่ 1509 /2549 ลงวันที่ 29 กันยายน 2549

ลักษณะทั่วไปของวนอุทยานดอยกาดผีเป็นเทือกเขาสูง ทอดตัวในแนวเหนือ – ใต้ พื้นที่ลาดเอียงไปทางทิศตะวันตก โดยมีความลาดชันประมาณ 30-45 เปอร์เซ็นต์ พื้นที่สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางระหว่าง 800-1113 เมตร สภาพอากาศเป็นแบบมรสุมเขตร้อน อุณหภูมิเฉลี่ยต่ำสุด 12 องศาเซลเซียส อุณหภูมิเฉลี่ยสูงสุด 37 .7 องศาเซลเซียส มีปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยรายปีเท่ากับ 1,805 มิลลิเมตร โดยจะมีช่วงฤดูร้อนระหว่างเด ือนมีนาคม-เมษายน ช่วงฤดูฝนระหว่างเดือนพฤษภาคม – ตุลาคม และช่วงฤดูหนาวระหว่างเดือนพฤศจิกายน – กุมภาพันธ์ พืชพรรณส่วนใหญ่เป็นป่าเบญจพรรณ โดยมีไม้ยืน ต้น กระจายเต็มพื้นที่ และมีไม้สักปะปนคละกับไม้อื่น เช่น เสี้ยว ก่อ
ทะโล้
นอกจากนั้นยังมี พืชพวก กลุ่มเฟิร์น และกล้วยไม้หลากพันธุ์ขึ้นอยู่ตามบริเวณยอดดอยกาดผี
นอกจากนั้นยังมีสัตว์ ป่าประกอบด้วย นกกระปูด นกกางเขนดง นกปรอดหัวโขน นกกะราง นกแอ่นบ้าน ไก่ป่า กระต่ายป่า อ้นเล็ก กระจ้อน กระแตธรรมดา กระรอก งูชนิดต่างๆ ตุ๊กแก จิ้งจก จิ้งเหลน คางคกบ้าน และกบห้วย จิงโจ้น้ำ เป็นต้น
ดอยกาดผีนับเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งหนึ่งของ อ.แม่สรวย จ.เชียงราย มีลักษณะเป็นชะง่อนผา ที่ระดับความสูงประมาณ 1,500ม.
อยู่บนเทือกเขาดอยช้าง ในหน้าหนาวอากาศเย็น จัดมองเห็นสายหมอก ก่อตัวที่หุบเบื้องล่าง มีทิวทัศน์สวยงามมาก ไม่แพ้จุดชมทะเลหมอกที่ภูชี้ฟ้า และได้ชื่อว่าเป็นแหล่งชมทะเลหมอกใหม่ล่าสุดสวยที่สุด และมหัศจรรย์ที่สุดของจังหวัดเชียงราย ที่ซ่อนความงามอยู่ในเทือกเขาดอยวาวี เพราะมีมุมมองที่สวยที่สุดอยู่ ทางทิศตะวันออก เป็นมุมพานอรามา
สามารถมองได้รอบตัวถึง 360 องศา มองเห็นเทือกเขา สลับซับซ้อนสวยงาม
สำหรับการเดินทางสู่ ดอยกาดผี ใช้เส้นทาง หลวงหมายเลข 1 และ 118 ก่อนถึงอำเภอแม่สรวย จะมีทางแยกเลี้ยวขึ้นดอยวาวีตรงบ้านตีนดอย บนเส้นทางสายนี้ม ีแหล่งท่องเที่ยว ธรรมชาติ ครบวงจร ทั้งดอกไม้เหมืองหนาว ไร่ชา กาแฟ จุดชมวิวทั้งทะเลหมอก พระอาทิตย์ ขึ้น พระอาทิตย์ตก นับตั้งแต่เขื่อนแม่สรวย ดอยช้าง ดอยวาวี ดอยกาดผี สำหรับนักท่องเที่ยว ที่เดินทางไปช่วงวันหยุดสิ้นปี จะได้สัมผัสดอกไม้เมืองหนาวออกดอกสีสด ใส และตลอดเส้น ทางขึ้นดอยช้างจะบานสะพรั่งไปด้วยดอกซากุระ หรือนางพญาเสือโคร่ง สีขาวอมชมพู ถึง 4 แสนกว่าต้น ที่พร้อมใจกันออกดอกบานต้อนรับนักท่องเที่ยว และได้ตื่นเต้นกับ ดอกท้อ สี ชมพูอ่อน และผลท้อที่กำลังเติบโต ลูกเท่าหัวแม่มือที่หาดูได้ยาก และที่นี่เป็นแห่งเดียวของ ประเทศไทย ที่จะมีโอกาสได้เห็น ดอกซากุระขาวบาน ทั่วดอยด้วยเช่นกัน ในบริเวณจุดชมวิว ทัศนียภาพ โดยรอบสามารถมองเห็นทิวเขาสลับซับซ้อนกันไปอย่าง สวยงาม มองเห็นไปถึง เมืองยอนในประเทศพม่า และชัยภูมิที่ตั้งของ อ.เมือง จ.เชียงราย

ร่วมแสดงความคิดเห็น