“ทกซูรี” ถล่มภาคเหนือ หลายพื้นที่ยังอ่วม ปริมาณน้ำปิงที่เชียงใหม่เพิ่มระดับสูงขึ้น

ฤทธิ์พายุดีเปรสชัน “ทกซูรี” ถล่มภาคเหนือ หลายพื้นที่ยังอ่วม ล่าสุดปริมาณน้ำปิงที่จังหวัดเชียงใหม่เพิ่มระดับขึ้นสูง มีสีขุ่นแดงและไหลเชี่ยว ด้านเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ขณะที่ทางจังหวัดสั่งรับมือน้ำป่าและดินสไลด์ในทั้ง 25 อำเภอ พร้อมประสานผู้ดูแลรายงานสถานการณ์ต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 18 ก.ย.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการที่พื้นที่ภาคเหนือตอนบนและพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องติดต่อกันในช่วง 2-3 วัน ที่ผ่านมานี้ ส่งผลให้ขณะนี้ปริมาณน้ำที่ฝนตกสะสมไหลลงสูงที่ลุ่ม และบางส่วนทำให้แม่น้ำสายต่างๆมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น อีกทั้งมีสีขั่นแดงไหลเชี่ยว

โดยเฉพาะขณะนี้ปริมาณน้ำในลำน้ำแม่ปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่นั้นพบว่ามีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน สถานการณ์น้ำโดยรวมของจังหวัดเชียงใหม่ ในขณะนี้เริ่มมีการเพิ่มปริมาณมากขึ้นแต่ยังคงอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่วิกฤติ โดยเช้านี้จากรายงานเว็บไซค์ของศูนย์อุทกวิทยาชลประทานภาคเหนือตอนบน

รายงานระดับน้ำเมื่อช่วงเวลา 08.00 น. ที่บริเวณจุด P.1 สะพานนวรัฐ อ.เมืองเชียงใหม่ ระดับน้ำอยู่ที่ 2.24 เมตร จากระดับวิกฤติที่ 3.70 เมตร และปริมาณน้ำอยู่ที่ 182.60 ลบ.ม./วิ จากปริมาณวิกฤติที่ 490 ลบ.ม./วิ แต่อย่างไรก็ตามทางด้านเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องยังคงเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดในช่วงนี้เพื่อรับมือและป้องกันเหตุน้ำท่วมฉับพลัน

ขณะที่ทางด้าน ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานสภาวะอากาศในช่วงนี้ว่า ประเทศไทยมีฝนตกชุกหนาแน่น และมีฝนตกหนักบางพื้นที่บริเวณด้านตะวันตกของภาคเหนือ โดยขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากไว้ด้วย

ลักษณะสำคัญทางอุตุนิยมวิทยา คือ หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงที่อ่อนกำลังจาก พายุดีเปรสชัน “ทกซูรี” (DOKSURI) ยังคงปกคลุมบริเวณอ่าวเบงกอลตอนบน ส่งผลให้ภาคเหนือยังคงมีฝนตกชุก กับมีฝนตกหนักบางพื้นที่ ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะมีฝนลดลงสำหรับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังแรง

ทำให้ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตกมีฝนตกชุกหนาแน่น และมีฝนตกหนักบางพื้นที่ ส่วนภาคเหนือตอนบนมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำพูน และลำปาง


ขณะที่จังหวัดเชียงใหม่ มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง อย่างไรก็ตามในส่วนของการรับมือของพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่นั้น ได้มีการสั่งการถึงนายอำเภอทั้ง 25 แห่ง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในทุกพื้นที่

โดยเฉพาะอำเภอที่อยู่ตอนบนของจังหวัด พร้อมทั้ง ได้มีการกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แจ้งเตือนประชาชน โดยให้ติดตามข่าวพยากรณ์อากาศ และประกาศจากทางราชการอย่างต่อเนื่อง

ตลอดจนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ ยานพาหนะ และจัดเจ้าหน้าที่เผชิญเหตุพร้อมปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง หากเกิดเหตุท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่ม ให้เจ้าหน้าที่นำป้ายมาเตือน พร้อมกับเคลียสิ่งกีดขวางให้เร็วที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

@chiangmainews

ร่วมแสดงความคิดเห็น