จัด”Unseen Lanna” กระตุ้น เศรษฐกิจท่องเที่ยวเชียงใหม่

เชียงใหม่จัด “Unseen Lanna เบิกฟ้าใต้ร่มพระบารมี” หวังกระตุ้นภาคเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวช่วง Green Season พร้อมสนับสนุนให้นโยบายของรัฐบาลในการสร้างความสุข สร้างรายได้ และความอยู่ดีกินดีแก่ประชาชน

จังหวัดเชียงใหม่จัดงานใหญ่ “Unseen Lanna เบิกฟ้าใต้ร่มพระบารมี”โดยเป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ในการบูรณาการการทำงานภายในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ประกอบด้วย จังหวัดเชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ลำปาง และลำพูน ร่วมกับ หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่สภาอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางการตลาดสินค้า OTOP สร้างรายได้ให้กับชุมชน และเผยแพร่มรดกทางภูมิปัญญาไทย สู่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้ได้สัมผัส โดยนายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงาน เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2560 ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า รัฐบาลภายใต้การนำของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีนโยบายในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ ด้วยการบูรณาการความร่วมมือกันระหว่างภาคราชการ ภาคเอกชน ภาคการศึกษา ภาคประชาสังคม และ ภาคประชาชน ในรูปแบบของการสานพลังประชารัฐ โดยมีเป้าหมาย คือ การสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชนอย่างยั่งยืน, สร้างองค์ความรู้ในระดับชุมชน และสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันอย่างยั่งยืน

กรมการพัฒนาชุมชน ในฐานะเลขานุการคณะทำงานเศรษฐกิจฐานรากและประชารัฐ เป็นกลไกของภาคราชการที่จะขับเคลื่อนนโยบายสำคัญของรัฐบาล จึงได้จัดสรรงบประมาณให้จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อแสวงหาภาคีในการทำงานในรูปแบบ ของประชารัฐ ซึ่งเป็นที่น่ายินดีที่มีภาคเอกชน ภาคประชาชน ภาคประชาสังคม และภาคการศึกษา โดยหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ สมาคมนักธุรกิจภาคเหนือ เครือข่ายผู้ผลิตผู้ประกอบการ OTOP ตลอดถึงสถาบันการศึกษา ทำให้การดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาลเห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม

ซึ่งนายอภิวัฒน์ ธีระวาสน์ พัฒนาการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเสริมว่า งาน Unseen Lanna เบิกฟ้าใต้ร่มพระบารมี กำหนดจัดขึ้นระหว่าง วันที่ 15 – 24 กันยายน 2560 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ ๗ รอบ พระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 10 วัน มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางการตลาดสินค้า OTOP สร้างรายได้ให้กับชุมชนและเผยแพร่มรดกทางภูมิปัญญาไทย ของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ได้แก่ เชียงใหม่ ลำปาง ลำพูน แม่ฮ่องสอน สู่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ให้เป็นที่ประจักษ์ ภายใต้แนวคิด “เบิกฟ้าใต้ร่มพระบารมี”

กิจกรรมภายในงานประกอบด้วยนิทรรศการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช นิทรรศการหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง “อยู่เย็นเป็นสุข” จำนวน 12 หมู่บ้านการจัดแสดงผลิตภัณฑ์อัตลักษณ์เด่นจังหวัด The Diary of Lanna OTOP จำนวน 8 Pavilions การออกบูธแสดงและจำหน่ายสินค้า Unseen OTOP
การจัดจำหน่าย OTOP ชวนชิม และ OTOP ภูมิภาคโซน Creative Transformation Industry โซนหอการค้าแฟร์

ทั้งนี้ จังหวัดเชียงใหม่ เชื่อมั่นว่า การจัดงานในครั้งนี้ จะเป็นการส่งเสริมและกระตุ้นภาคเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของประเทศในช่วง Green Season และสนับสนุนให้นโยบายของรัฐบาลในการสร้างความสุข สร้างรายได้ และความอยู่ดีกินดีแก่ประชาชน ประสบผลสำเร็จต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น