แม่เหียะเอาอยู่ ควบคุมไข้เลือดออกในตำบล เหลือน้อยกว่าทุกปี

ทม.แม่เหียะ ร่วมกับชมรมกำนัน-ผญบ. รพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านท่าข้าม ชมรมอสม. ร่วมปฏิบัติการกำจัดยุงลาย และควบคุมโรคไข้เลือดออกทุกหลังคาเรือน พบสถิติผู้ป่วยไข้เลือดออกน้อยกว่าทุกปี

นายธนวัฒน์ ยอดใจ นายก ทม.แม่เหียะ เปิดเผยว่ารัฐบาลมีความห่วงใย ในปัญหาโรคไข้เลือดออก ที่มียุงลายเป็นพาหะนำโรค เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงจากการเจ็บป่วย และเสียชีวิตจากโรคไข้เลือดออกนั้น ได้กำชับให้ทุกพื้นที่ ดำเนินการ ควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออกอย่างต่อเนื่อง พร้อมขอความร่วมมือประชาชน หน่วยงานราชการ ท้องถิ่น ชุมชนทั่วประเทศ นอกจากการออกกำลัง ทุกวันพุธ ตามนโยบายท่านนายกรัฐมนตรี ให้เพิ่มกิจกรรม “กำจัดลูกน้ำยุงลาย ทุกอาทิตย์” ด้วยการสำรวจแหล่งลูกน้ำยุงลาย และยังก่อให้เกิดประโยชน์ 2 ต่อ คือ สุขภาพดีจากการออกกำลังกาย และการควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออก

ทม.แม่เหียะ จึงเล็งเห็นความสำคัญต่อปัญหานี้เป็นอย่างมาก จึงได้ร่วมมือกับทุกภาคส่วนดำเนินการ ฝึกอบรมให้ความรู้เรื่องโรคไข้เลือดออก รวมถึงมีการจัดกิจกรรมบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ เคาะประตูทุกหลังคาเรือน สำรวจและทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย ทุกวันอาทิตย์ อาทิตย์ละ 1 หมู่บ้าน ตลอดทั้งปี

นางดารณี วงค์โชติวัฒนา ผอ.รพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านท่าข้าม กล่าวว่า นอกจากไข้เลือดออกแล้ว ทางกระทรวงสาธารณสุขยังให้ความสำคัญต่อ การควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสซิกาอีกด้วย ซึ่งไวรัสดังกล่าว มีความรุนแรงกว่าไข้เลือดออก โดยมียุงลายเป็นพาหะเช่นเดียวกัน

จึงได้ร่วมมือกับเทศบาล ชมรมกำนัน-ผญบ. พร้อมทั้ง อสม.ตำบล ลงพื้นที่แนะมาตรการ “3 เก็บ 3 โรค” ได้แก่ เก็บบ้าน ให้ปลอดโปร่งไม่ให้ยุงลายเกาะพัก เก็บขยะ เศษภาชนะไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของยุงลาย และเก็บน้ำ ปิดให้มิดชิดหรือเปลี่ยนถ่ายน้ำทุกสัปดาห์ ไม่ให้ยุงลายวางไข่ ป้องกันโรคจากยุงลาย

ซึ่งสามารถป้องกันได้ 3 โรค คือ ไข้เลือดออก โรคติดเชื้อไวรัสซิกา และโรคไข้ปวดข้อยุงลาย และสำหรับประชาชนท่านใดมีไข้สูงลอย 39-40 องศา มีหน้าแดง โดยมากไม่ค่อยมีอาการน้ำมูกไหลหรือไอ เด็กโตอาจมีอาการปวดเมื่อยตามตัว และปวดศีรษะ หรือมีเลือดกำเดาไหล เลือดออกตามไรฟัน โดยจะมีอาการอาเจียนเป็นเลือด หรือถ่ายดำ มีจุดเลือดออกตามตัว อย่านิ่งนอนใจ ให้รีบมาพบแพทย์โดยด่วน

นางอัจฉราวรรณ จันทร์เจนจบ ประธาน อสม.ต.แม่เหียะ กล่าวเพิ่มเติม ทางชมรม อสม.ต.แม่เหียะ ทุกหมู่บ้าน ไม่ได้นิ่งนอนใจ ด้วยหน้าที่ แก้ข่าวร้าย กระจายข่าวดี ชี้บริการ ประสานงานสาธารณสุข บำบัดทุกข์ให้ประชาชน ดำรงตนเป็นตัวอย่างที่ดี แม้เราเป็นชาวบ้าน เราก็สามารถดูแลสุขภาพด้วยตนเองได้ ตามคำขวัญของอสม. ดังนั้น อสม. กว่า 150 คน ใน ต.แม่เหียะ จึงร่วมแรงร่วมใจควบคุมโรคไข้เลือดออกและไวรัสซิกา

โดยคาดหวังว่า จะไม่พบผู้ป่วยใน ต.แม่เหียะ หรือถ้าพบให้พบน้อยที่สุด ซึ่งจากสถิติเมื่อเทียบกับปี 2559 ที่พบ 71 ราย ปีนี้เราดำเนินการอย่างจริงจัง พบผู้ป่วยเพียง 8 รายเท่านั้น ซึ่งน้อยมากเมื่อเทียบกับทุกๆปีที่ผ่านมา และหากทุกภาคส่วนร่วมแรงร่วมใจกันรณรงค์ป้องกัน รวมถึงประชาชนทุกหลังคาเรือน หันมาดูแลตนเองและบ้านเรือน เชื่อแน่ว่า เราจะไม่พบผู้ป่วยไข้เลือดออกใน ต.แม่เหียะ อย่างแน่นอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น