กระตุ้นลดใช้พลังงาน ในภาครัฐเมืองพ่อขุน

สำนักงานพลังงานจังหวัดเชียงราย จัดโครงการลดใช้พลังงานในภาครัฐสร้างความรู้ความเข้าใจมาตรการลดใช้พลังงานอย่างรู้คุณค่าแก่หน่วยงานราชการในจังหวัดเชียงราย

นายบุญเวทย์ ศรีพวงใจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานเปิดการประชุม “โครงการลดการใช้พลังงานในภาครัฐ ปีงบประมาณ 2560” ที่โรงแรมเวียงอินทร์ ริเวอร์ไซค์ อำเภอเมืองเชียงราย มีส่วนราชการ ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐในจังหวัดเชียงราย ที่ต้องการรายงานผลการปฏิบัติงานด้านการประหยัดพลังงาน จำนวน 124 หน่วยงาน เข้าร่วมโครงการ ซึ่งสำนักงานพลังงานจังหวัดเชียงราย

โดยนางสายธาร ประสงค์ความดี พลังงานจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า เพื่อให้หน่วยงานราชการได้เล็งเห็นความสำคัญของการลดใช้พลังงานในหน่วยงานอีกทั้งยังได้รับทราบและเข้าใจในการลดใช้พลังงานอย่างรู้คุณค่า มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระดับความสำเร็จของการดำเนินการตามมาตรการประหยัดพลังงาน และให้คำปรึกษาแนะนำหน่วยงานราชการในจังหวัดเกี่ยวกับเรื่องการปรับปรุงการใช้พลังงานให้เหมาะสมกับลักษณะงานอีกด้วย

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ยังได้กล่าวกับผู้ร่วมโครงการอีกว่า การประชุมเชิงปฏิบัติการของคณะทำงานและหน่วยงานย่อยที่กรอกข้อมูลการใช้พลังงานในระบบ e-report ตามโครงการลดการใช้พลังงานในภาครัฐ ครั้งนี้ สามารถชี้แจงการดำเนินงานตามมาตรการลดใช้พลังงาน และกลยุทธ์พิชิตเป้าหมายลดใช้พลังงาน 10% ให้กระทรวงพลังงานโดยกองตรวจและประเมินผลเป็นเจ้าภาพหลักในการดำเนินการและประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้การดำเนินการตามมาตรการ การประหยัดพลังงานภาครัฐบรรลุวัตถุประสงค์ตามเป้าหมายอย่างเป็นเอกภาพ โดยในปี 2559 จังหวัดเชียงรายได้คะแนนตัวชี้วัดที่ 4 มาตรการประหยัดพลังงานสำหรับส่วนราชการได้คะแนน 4.976 จากคะแนนรวม 5.000 คะแนน เป็นลำดับที่ 5 ของประเทศ ซึ่งการดำเนินการในครั้งนี้จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องอาศัยความร่วมมือจากส่วนราชการในจังหวัดเชียงรายช่วยกันรณรงค์การลดใช้พลังงานให้ได้มากที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น