อุตุฯ ชี้ กลางเดือน ต.ค.นี้ ภาคเหนือเตรียมเข้าสู่ฤดูหนาว

เชียงใหม่ บรรยากาศท่องเที่ยวคึกคัก ปลายฝนต้นหนาวใกล้มาถึงแล้ว สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆ เริ่มได้รับความนิยมจากบรรดานักท่องเที่ยวทั้งไทย-เทศ ขณะที่ อุตุฯ ชี้ กลางเดือนต.ค.นี้ ภาคเหนือเตรียมเข้าสู่ฤดูหนาว ด้านนายกสมาคมท่องเที่ยวเผย นักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น ถึง 10 %จากปีที่แล้ว สายการบินต่างประเทศแห่บินตรงหลายแห่ง

วันที่ 21 ก.ย.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาต่อเนื่องมาถึงช่วงต้นสัปดาห์นี้ พื้นที่ภาคเหนือได้รับผลกระทบจากพายุดีเปรสชัน “ทกซูรี” ที่พัดเข้าสู่ประทศไทยและภาคเหนือ ทำให้เกิดฝนตกหนักต่อเนื่อง โดยในขณะนี้และพบว่าหลายพื้นที่ภาคเหนือ เริ่มกลับเข้าสู่ช่วงปกติของปลายฤดูฝนแล้ว

ปริมาณฝนเริ่มลดลงเหลือเพียงประมาณร้อยละ 30 ของพื้นที่ ขณะเดียวกันช่วงเช้านี้ที่ จ.เชียงใหม่ จากภาพมุมสูงพบว่ายังมีเมฆ หมอกปกคลุมในตัวเมืองเชียงใหม่ ทำให้ท้องฟ้ายังครึ้ม มีแดดส่องลงมาบ้างเล็กน้อย ส่วนทางด้านทิศตะวันตกของเมือง พื้นที่ของดอยสุเทพเช้านี้ไม่มีเมฆฝน แต่ทางด้านตะวันออกของเมือง ในพื้นที่ อ.ดอยสะเก็ด พบว่ามีหมอกในยามเช้า ทอดยาวออกไปไกล ประกอบกับมีเมฆฝนบนท้องฟ้า ขณะที่สภาพอากาศโดยทั่วไป พบว่าอุณห ภูมิเริ่มลดลงเช้านี้ต่ำสุดอยู่ที่ 22-25 องศา ในพื้นราบ

ทั้งนี้ได้มีการคาดหมายว่า ในช่วงเดือน ต.ค.ที่จะถึงนี้ ประเทศไทย จะเข้าสู่ช่วงเปลี่ยนฤดู โดยในช่วงต้นเดือนมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมประเทศไทย จะเริ่มเปลี่ยนเป็นมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ ซึ่งร่องมรสุมจะพาดผ่านภาคใต้ตอนบน และภาคตะวันออกในบางช่วง จากนั้นจะมีบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีน จะเริ่มแผ่ลงมาปกคลุมภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นระยะๆ

ลักษณะดังกล่าวจะทำให้ประเทศไทยตอนบน มีฝนกับมีอากาศหนาวเย็นลง ซึ่งในช่วงกลางเดือน ต.ค.จะเริ่มเข้าสู่ช่วงต้นฤดูหนาว ซึ่งในช่วงเดือน พ.ย.ประเทศไทยตอนบนจะมีฝนลดน้อยลง และจะมีอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งเดือนเนื่องจากอิทธิพลของบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีน จะทำให้บางพื้นที่มีอากาศหนาวจัด อุณภูมิโดยเฉลี่ยจะลดลงเหลือเพียง 19-28 องศา อย่างไรก็ตามในช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลงจากฤดูฝนเป็นฤดูหนาว ลักษณะอากาศจะแปรปรวน ทำให้บริเวณประเทศไทย มีฝนตกเพิ่มขึ้น จึงขอให้ประชาชนติดตามข่าวพยากรณ์อากาศ และคำเตือนจากกรมอุตุนิยมวิทยาไว้ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า สำหรับบรรยากาศการท่องเที่ยวของ จ.เชียงใหม่ ในช่วงนี้ยังคงเป็นไปอย่างคึกคัก แม้ว่าช่วงต้นเดือนและช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาจะมีพายุฝน และมีฝนตกอย่างต่อเนื่องก็ตาม โดยตามจุดท่องเที่ยวสำคัญๆ ของตัวเมืองเชียงใหม่ ยังคงเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย-ชาวต่างชาติ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีน เป็นอันดับต้นๆ ที่มีจำนวนเดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่จำนวนมาก โดยจะสังเกตได้จากบรรยากาศถนนคนเดินช่วงวันเสาร์และอาทิตย์ ที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ให้ความสนใจมาเที่ยวเลือกซื้อสินค้า ประกอบกับสถานที่ท่องเที่ยว อาทิ ยอดดอยต่างๆ วัด และสถานที่โบราณ ที่เป็นที่นิยมของชาวต่างชาติเดินทางไปถ่ายรูปกันจำนวนมาก

ขณะที่ทางด้าน ดร.บุญทา ชัยเลิศ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำหรับฤดูหนาวที่จะถึงนี้ ทางด้านสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวฯ ได้มีการเตรียมความพร้อมที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย-ชาวต่างชาติ ที่จะเดินมาท่องเที่ยวยัง จ.เชียงใหม่ โดยในปีนี้คาดว่าจะมีประมาณนักท่องเที่ยว เดินทางมามากขึ้นกว่าปีที่แล้ว เนื่องจากได้มีการเปิดเที่ยวบินตรงอีก 2 เที่ยวบิน จากประเทศเวียดนาม และประเทศกาตาร์ สู่ จ.เชียงใหม่

นอกจากนี้ยังคงมีนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ให้ความสนใจ ที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวยัง จ.เชียงใหม่ เป็นจำนวนมาก ซึ่งคาดว่าปริมาณนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวยัง จ.เชียงใหม่ จะเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วประมาณร้อยละ 10 ทั้งนี้จ.เชียงใหม่ ยังคงประสบปัญหาในเรื่องของหลุมจอดเครื่องบิน ซึ่งมีปริมาณที่ไม่เพียงพอกับความต้องการ ทำให้การเปิดเที่ยวบินตรงจากประเทศต่างๆมายัง จ.เชียงใหม่ ยังคงประสบปัญหา จึงอยากให้การท่าอากาศยาน ได้มีการพิจารณาให้มีการเปิดสนามบินในช่วงหลังเที่ยงคืน เพื่อคอยต้อนรับนักท่องเที่ยวจากประเทศต่างๆ ที่จะเดินทางมายังจ.เชียงใหม่ ซึ่งจะส่งผลทำให้ธุรกิจท่องเที่ยวเติบโตขึ้น และจะทำให้มีเงินสะพัดเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น