เชียงใหม่ ประชุมถกแผนป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัย

จ.เชียงใหม่ จัดประชุมทบทวนและจัดทำแผนปฏิบัติการป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยของ อปท.พ.ศ. 2560 ตามหลักสากลคือ “รู้รับ – ปรับตัว – ฟื้นเร็วทั่ว – อย่างยั่งยืน” เพื่อสามารถนำมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุด ในกรณีที่เกิดเหตุภัยพิบัติขึ้น

วันที่ 22 ก.ย.60 นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผวจ.เชียงใหม่ เป็นประธานเปิดการจัดประชุมการทบทวนแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอำเภอ และการจัดทำแผนปฏิบัติการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของ อปท.พ.ศ. 2560 ที่โรงแรมกรีนเลค รีสอร์ท ตามที่ พ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2550 ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ วันที่ 6 พ.ย.2550 เป็นต้นมา

ซึ่งเป็นหลักในการใช้บังคับในเรื่องของความหมายของสาธารณภัย หน่วยงาน และกรอบอำนาจหน้าที่ ในการจัดการสาธารณภัยอันมีผลกระทบต่อสาธารณชน ซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายแก่ทรัพย์สิน เศรษฐกิจ สังคม และต่อความมั่นคงของรัฐ

ทั้งนี้แผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ. 2558 เป็นการนำแนวคิดการพัฒนาระบบการป้องกัน การเตรียมความพร้อม และการสร้างภูมิคุ้มกันโดยพัฒนาภูมิความรู้ และเสริมสร้างความเข้มแข็งระดับชุมชน ในการเฝ้าระวังและรับมือกับสาธารณภัย การอยู่ร่วมกันกับธรรมชาติและการสร้างภูมิต้านทาน ให้แก่ชุมชนตามแนวทาง “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” รวมทั้งการนำแนวคิดการลดความเสี่ยงจากสาธารณภัย เพื่อป้องกันภัยตามหลักสากลคือ “รู้รับ – ปรับตัว – ฟื้นเร็วทั่ว – อย่างยั่งยืน”

โดยเสริมสร้างความตระหนัก ในการลดความเสี่ยงตั้งแต่ก่อนเกิดภัย ขณะเกิดภัยและหลังเกิดภัย ซึ่งจะต้องดำเนินการขับเคลื่อนให้เป็นไปตามกรอบ พ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2550 และสอดคล้องกับกรอบการดำเนินงานเซนไดเพื่อการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ พ.ศ. 2558 – พ.ศ. 2573

สำหรับยุทธศาสตร์การดำเนินงานตามแผนการป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ. 2558 ประกอบด้วย การมุ่งเน้นการลดความเสี่ยงจากสาธารณภัย การบูรณาการจัดการในภาวะฉุกเฉิน การเพิ่มประสิทธิภาพการฟื้นฟูอย่างยั่งยืน และการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศ ที่จะเป็นแนวทางหลักในการดำเนินการให้บรรลุเป้าหมาย ตลอดจน เพื่อให้การจัดทำแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในทุกระดับ มีความสอดคล้องเชื่อมโยงและเหมาะสมกับสภาพพื้นที่ สามารถนำมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์สูงสุด ในกรณีที่เกิดสถานการณ์สาธารณภัยขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น