เตรียมความพร้อมรับมือ สังคมผู้สูงอายุไทยในอนาคต

สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดลำพูนจัดพิธีปิดโครงการและมอบใบประกาศให้แก่ผู้ผ่านการอบรมหลักสูตรผู้ดูแลผู้สูงอายุ เป็นการเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ เพื่อพัฒนาและยกระดับการท่องเที่ยวพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 หวังเป็นการต่อยอดเพื่อการดูแลผู้สูงอายุระยะยาว และนักท่องเที่ยวกลุ่มลองสเตย์ ก่อให้เกิดการสร้างงานและสร้างรายได้ให้แก่คนในพื้นที่ต่อไป
เมื่อวันที่ผ่านมา นายวีระชัย ภู่เพียงใจ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานในพิธีปิดโครงการและมอบใบประกาศให้แก่ผู้ผ่านการอบรมหลักสูตรผู้ดูแลผู้สูงอายุจังหวัดลำพูน ประจำปี 2560 โดยสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดลำพูน ได้จัดพิธีมอบใบประกาศให้แก่ผู้ผ่านการอบรมฯ มีผู้ผ่านการฝึกอบรมฯ จำนวน 13 คน ณ ห้องประชุมหริภุญชัย ศาลากลางจังหวัดลำพูน
ทั้งนี้ คณะทำงานการจัดอบรมหลักสูตรผู้ดูแลผู้สูงอายุจังหวัดลำพูน อันประกอบด้วย สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดลำพูน ร่วมกับสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานลำพูน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำพูน และโรงเรียนพร้อมจิตบริบาล เชียงใหม่ ได้ร่วมกันกำหนดหลักสูตร โดยดำเนินการจัดอบรมหลักสูตรการฝึกเตรียมเข้าทำงาน สาขาผู้ดูแลผู้สูงอายุจังหวัดลำพูน ประจำปี 2560 เพื่อเตรียมความพร้อมให้จังหวัดลำพูน มีบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถในการดูแลผู้สูงอายุ เป็นการเตรียมความพร้อมเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ซึ่งจังหวัดลำพูน มีจำนวนผู้สูงอายุร้อยละ 20.29 อยู่ในลำดับต้นของประเทศ
โดยการจัดอบรมในครั้งนี้ กรมกิจการผู้สูงอายุ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ได้จัดสรรงบประมาณให้ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดลำพูนบริหารจัดการแบบบูรณาการเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งและยั่งยืนให้กับเศรษฐกิจ โครงการพัฒนาและยกระดับการท่องเที่ยวพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ในกิจกรรมการอบรมหลักสูตรผู้ดูแลผู้สูงอายุ เพื่อการดูแลผู้สูงอายุระยะยาว และกลุ่ม Long Stay เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ มีการจัดอบรมภาคทฤษฎี จำนวน 420 ชั่วโมง ระหว่างวันที่ 6 มิถุนายน – 18 สิงหาคม 2560 และการอบรมภาคปฏิบัติ จำนวน 140 ชั่วโมง ระหว่างวันที่ 21 สิงหาคม – 15 กันยายน 2560 ที่ โรงพยาบาลลำพูน จำนวน 7 คน โรงพยาบาลบ้านโฮ่ง จำนวน 3 คน โรงพยาบาลสารภี จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 3 คน โดยผู้ที่จบการฝึกอบรม ได้รับเกียรติบัตรจากจังหวัดลำพูน และกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ที่สามารถนำไปประกอบการสมัครงานเพื่อเข้าทำงานในสาขาการดูแลผู้สูงอายุได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายทั้งในและต่างประเทศ หลังเรียนจบหลักสูตรฯ ผู้ผ่านการฝึกอบรมได้รับการจ้างงานจากองค์การบริหารส่วนตำบลหนองปลาสะวาย อำเภอบ้านโฮ่ง จำนวน 3 คน สมัครเข้าทำงานเป็นผู้ช่วยผู้ดูแลคนไข้ ณ โรงพยาบาลที่ฝึกงานจำนวน 10 คน .

ร่วมแสดงความคิดเห็น