ลุยรุกป่าเชียงใหม่ นำทีม จนท.ป่าไม้สนธิกำลัง ขยายผล “หุบเขาไฮโซ” รุกป่าสงวนแห่งชาติ

อธิบดีกรมป่าไม้ลุยรุกป่าเชียงใหม่ นำทีม จนท.ป่าไม้, ทหารและฝ่ายปกครอง ขยายผล “หุบเขาไฮโซ” รุกป่าสงวนแห่งชาติ “แม่ท่าช้าง-แม่ขนิน” กว่า 144 ไร่ ผุดรีสอร์ทบ้านพักหรู

หุบเขาไฮโซ
อธิบดีกรมป่าไม้ลุยรุกป่าเชียงใหม่นำทีม ขยายผล หุบเขาไฮโซ

“หุบเขาไฮโซ” …พร้อมเร่งจัดการซิปไลน์ผิดกฎหมาย ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ 12 แห่ง ดำเนินคดีแล้ว 6 ราย และอยู่ระหว่างตรวจสอบ 5 ราย เหลือ “ไฟล์ท ออฟ เดอะ กิบบอน” 1 ราย ที่เตรียมดำเนินคดีในส่วนพื้นที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ และตรวจสอบการถือครองที่ดินที่เหลือว่าถูกต้องหรือไม่

วันที่ 23 ก.ย.60 นายชลธิศ สุรัสวดี อธิบดีกรมป่าไม้ พร้อมด้วย นายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้ ในฐานะ หน.ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า และ หน.ชุดพยัคฆ์ไพร นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ร่วมกับ ศปป.4 กอ.รมน. เจ้าหน้าที่ฝ่ายทหาร ฝ่ายปกครอง และผู้นำท้องถิ่น ลงพื้นที่เพื่อติดตามการปฏิบัติงานเชิงรุกในการบังคับใช้กฎหมาย กับสถานที่พักตากอากาศ รีสอร์ท และสิ่งปลูกสร้างที่บุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่ท่าช้างและป่าแม่ขมิน ต.น้ำแพร่ อ.หางดง จ.เชียงใหม่

และเข้าดำเนินคดีกับผู้ประกอบการธุรกิจซิปไลน์ ที่บุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ออน บ้านแม่กำปอง ต.ห้วยแก้ว อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ พร้อมกับตรวจสอบความแม่นยำถูกต้องของ App “พิทักษ์ไพร” ในการลงพิกัดผืนป่าที่ถูกบุกรุก โดยได้มีการประชุมสรุปผลการดำเนินการตรวจสอบ ณ ห้องประชุมสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1(เชียงใหม่)

ทั้งนี้ นายชลธิศ สุรัสวดี อธิบดีกรมป่าไม้ เปิดเผยว่ากรณีการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่ท่าช้างและป่าแม่ขมิน ต.น้ำแพร่  เพื่อปลูกสร้างสถานที่พักตากอากาศ รีสอร์ท และสิ่งปลูกสร้างอื่นๆ ว่า จากการตรวจสอบพบรีสอร์ทที่บุกรุกพื้นที่ป่า จำนวน 18 ราย

เนื้อที่รวมประมาณ 144 ไร่ 2 งาน 60 ตรว. ซึ่งมีรีสอร์ทที่มีหลักฐานเป็นโฉนดที่ดิน จำนวน 11 แปลง เนื้อที่ 47 ไร่ 3 งาน 5 ตรว. เป็น นส.3 จำนวน 1 แปลง 2 ไร่ 1 งาน 19 ตรว. และเป็นพื้นที่ที่เคยสำรวจการถือครองตามมติ ค.ร.ม. 30 มิ.ย.41 จำนวน 8 แปลง เนื้อที่ 41 ไร่ 2 งาน 47 ตรว.

นอกจากนี้ยังพบว่าเป็นพื้นที่ประเภทอื่นๆ อีก 8 แปลง ดังนั้นสำหรับรายใดที่มีโฉนดหรือ นส.3 กรมป่าไม้จะส่งเรื่องให้กรมที่ดินตรวจสอบว่าการออกเอกสารสิทธิ์ดังกล่าว ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ หากพบว่ามีการเปลี่ยนแปลงจะถือว่าผิดเงื่อนไขจากการสำรวจในคราวแรก แต่ถ้ามีชื่อตรงตามที่แจ้งในครั้งแรกก็ต้องตรวจสอบว่ามีการใช้ประโยชน์ตรงตามวัตถุประสงค์หรือไม่

หุบเขาไฮโซ
ประชุม หารือ เอาคืน หุบเขาไฮโซ

ทางด้าน นายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวถึงความคืบหน้าในการบังคับใช้กฎหมายต่อกลุ่มเครื่องเล่นซิปไลน์ในท้องที่ จ.เชียงใหม่ ว่า

จากการตรวจสอบปรากฎว่ามี 12 แห่ง ที่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ได้แก่ สกายไลน์แอดเวนเจอร์, ดรากอนไฟล์ทเชียงใหม่ ซิปไลน์, จังเกิลไฟล์ท เชียงใหม่, ไฟล์ท ออฟ เดอะ กิบบอน, เดอะไจแอนท์เชียงใหม่, ไทยจังเกิ้ล, ฟลายอิ้งสควอเรียส เชียงใหม่, ม่อนแจ่มซิปไลน์, ซิปไลน์ เชียงใหม่, ทาร์ซาน คาโนปี้, ปางช้างแก่งกื๊ด (พ่อหลวงน้อยปัน) และ สกายเทรคแอดแวนเจอร์ ซึ่งได้มีการดำเนินคดีไปแล้วทั้งสิ้น 6 แห่ง

โดย 2 ใน 6 แห่ง ได้ดำเนินการรื้อถอนตามมาตรา 25 แล้ว อีก 5 แห่ง อยู่ในระหว่างกระบวนการตรวจสอบ เนื่อง จากผู้ประกอบการได้นำเอกสารสิทธิ์ที่ดินประเภท สค.1 มาแสดง ส่วนอีก 1 แห่ง คือ “ไฟล์ท ออฟ เดอะ กิบบอน” ตั้งอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ออน บ้านแม่กำปอง ม.3 ต.ห้วยแก้ว อ.แม่ออน เนื้อที่รวม 29 ไร่ 3 งาน 78 ตรว. นั้น ได้มีมติที่ประชุมของ คณะกรรมการเพื่อติดตามกำกับ และตรวจสอบพื้นที่ ที่มีความเสี่ยงภัยต่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ครั้งที่ 1/60

เมื่อวันที่ 7 ก.ย.60 ที่มี นายประจวบ กันธิยะ รอง ผวจ.เชียงใหม่ ทำหน้าที่เป็นประธานแทน ผวจ.ให้หน่วยงานดำเนินคดีในส่วนพื้นที่ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ที่ดิน จำนวน 3 งาน 78 ตรว. สำหรับพื้นที่อีก 29 ไร่ ที่ผู้ประกอบการอ้างว่ามี สค.1 จำนวน 3 ฉบับ ทาง จนท.จะดำเนินการตรวจสอบว่ามี สค.1 ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

ขณะที่ทางด้าน นายชีวะภาพ ชีวะธรรม หน.หน่วยเฉพาะกิจปราบปรามพิเศษ (พยัคฆ์ไพร) เปิดเผยถึงการปฎิบัติการเข้าตรวจสอบพื้นที่ป่าด้วยระบบปฏิบัติการค้นหาพื้นที่บุกรุก ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์และดาวเทียมหรือที่เรียกว่า “ระบบพิทักษ์ไพร” ว่า

ขณะนี้ในท้องที่ จ.เชียงใหม่ ได้รับแจ้งเตือนจากระบบตรวจสอบพบว่า มีพื้นที่เปลี่ยนแปลงจากสภาพป่าเป็นไม่มีสภาพป่า จำนวน 8 จุด ได้แก่ ป่าเชียงดาว จำนวน 4 จุด ป่าลุ่มน้ำแม่ฝาง จำนวน 2 จุด ป่าแม่ขานและป่าแม่วาง 2 จุด ซึ่ง จนท.ได้เตรียมลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบ ว่ามีผืนป่าถูกบุกรุกหรือไม่อย่างไร โดยในวันนี้ทาง จนท.จะเข้าไปตรวจสอบพื้นที่ในเขตป่าเชียงดาว อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ เป็นลำดับแรก

แต่เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเส้นทางทุรกันดาร และเขตภูเขาสูงชัน ทาง จนท.จะปฎิบัติการทั้งทางรถยนต์ตรวจการขับเคลื่อน 4 ล้อ และทางอากาศสนับสนุนกัน ทั้งนี้เพื่อเร่งป้องปราม หากมีการบุกรุกทำลายป่าจริงได้อย่างรวดเร็วทันต่อเหตุการณ์

@chiangmainews

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ร่วมแสดงความคิดเห็น