พบเห็ดโคนออกตามธรรมชาติ กลางจอมปลวก ที่ดินปราชญ์ชาวบ้าน

พบเห็ดโคนออกตามธรรมชาติ กลางจอมปลวก ที่ดินปราชญ์ชาวบ้าน จำนวน 50 กก. ในหมู่บ้านสัน ม.8 ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก

เมื่อเวลา 12:00 น.วันที่ 23 ก.ย.60 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ที่บ้านนายสุเทพ ผัดอ่อนอ้าย อายุ 59 ปี เลขที่ 64 ม. 8 บ้านสัน ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก มีชาวบ้านพากันไปชมสวนหลังบ้านของนายสุเทพ หลังมีเห็ดโคนออกเป็นจำนวนมาก ซึ่งเห็ดโคนที่ออก จะออกที่บริเวณจอมปลวกในสวนหลังบ้านเท่านั้น ซึ่งก็ไม่พบว่าเห็ดโคนออกในส่วนอื่นๆของที่ดินในบ้านแต่อย่างใด

นายสุเทพ กล่าวว่า ที่ดินบ้านของตน ก่อนนั้นเมื่อประมาณ 30 กว่าปีที่แล้ว ที่ดินบ้านตนเป็นป่า อยู่ติดกับหมู่บ้านแม่ปะเหนือ ม.1 ต.แม่ปะ จากนั้นมีการขยับขยายหมู่บ้านเพิ่ม ที่ดินของตนได้แบ่งออกมาเป็น บ้านสัน ม.8 เพราะพื้นที่อยู่บ้านสันเขา หรืออยู่ที่สูง มีพื้นที่ทั้งหมด 20 ไร่ แบ่งเป็นที่นา ทำสวน ทำไร่ ผสมผสานกันในพื้นที่ทั้งหมด มีสถานศึกษาหลายแห่งมาดูงาน เนื่องจากบ้านของตนใช้ที่ดินให้เกิดประโยชน์สูงสุด

จนชาวบ้านเรียกว่าปราชญ์ชาวบ้าน ที่ดินของตนปลูกพืชแบบผสมผสาน ตามแบบเศรษฐกิจพอเพียง โดยน้อมนำแนวทางพระราชดำรัส พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 นำมามาปฏิบัติใช้ในชีวิตประจำวัน คือตนและภรรยาคือนางทองสุก ผัดอ่อนอ้าย อายุ 59 ปี ได้ใช้ที่ดินทั้งหมดให้เกิดประโยชน์สูงสุด ในการปลูกพืชผักสวนครัวและทำไร่ – ทำนาดังกล่าว

“ส่วนกรณีเห็ดโคนที่ออกในที่ดินของผมจำนวนมาก จึงนำไปทำเป็นอาหารกินติดต่อกันเป็นปีที่ 4 แล้ว ก่อนนั้นเมื่อปีที่ผ่านมาถือว่ามีจำนวนมากแล้ว คือประมาณ 30-40 กก. แต่ปีนี้เห็ดโคนที่ออกมาช่วงปลายเดือน ก.ย.นี้ ตนไปดูแล้วพบว่าออกมาจำนวนมากกว่าทุกปี โดยดอกเห็ดได้ออกมาตั้งแต่วันที่ 17 ก.ย.ที่ผ่านมา และวันนี้คือวันที่ 23-24 ก.ย.นี้ ก็พร้อมที่จะเก็บนำมาทำเป็นอาหารได้แล้ว เห็ดโคน ถือว่าเป็นเห็ดที่ไม่มีพิษอะไร เพราะขึ้นเองตามธรรมชาติ และที่ดินของตนก็ไม่ใช้สารเคมีใดๆเลย ก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่เห็ดออกมาให้ได้กินทุกปี และหากนำมาประกอบอาหารจะได้เมนูอร่อยหลายเมนู เช่น ทำแกงเลียง ต้มเค็ม ต้มจืด นำมาผัด หรือนำไปดอง เป็นเห็ดดอง หรือทำแหนมเห็ดเป็นการถนอมอาหารไปด้วย”

“ปีนี้ ผมเชื่อว่าจะได้เห็ดโคนจำนวนมาก อาจจะได้มากถึง 50 กก. เพราะว่าปีนี้เห็ดได้ออกมาจำนวนมากกว่าทุกปี ส่วนใหญ่ทางญาติๆจะมาช่วยกันเก็บ และแบ่งกันนำไปทำอาหารกินกันเองที่บ้าน และปีนี้ก็คงจะแบ่งให้ญาติๆไปเช่นกัน คงจะไม่มีพอให้ขายได้แน่นอน แต่อย่างไรก็ตาม ในช่วงวันที่ 23-24 ก.ย.นี้ ท่านใดสนใจมาเที่ยวชมก็สามารถมาเที่ยวชมได้ ตนไม่ได้หวงห้าม และขอแนะนำไม่ควรจะนำไปตีเป็นเลขเด็ด เพราะเห็ดออกตามธรรมชาติ คงจะไม่ให้โชคให้หวยแต่อย่างใด” นายสุเทพ กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น