สืบฮีตสานฮอย ย้อนรอยผ้าทอยกดอกอำเภอทุ่งหัวช้าง

อำเภอทุ่งหัวช้าง จังหวัดลำพูน จัดงาน “สืบฮีตสานฮอย ย้อนรอยผ้าทอยกดอกอำเภอทุ่งหัวช้าง” โดยมีนายวีระชัย ภู่เพียงใจ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน และนางพรทิพย์ ภู่เพียงใจ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดลำพูน ให้เกียรติเป็น ประธานเปิดงาน ณ เวทีกลาง สนามกีฬาบ้านดอนมูล ตำบลบ้านปวง อำเภอทุ่งหัวช้าง จังหวัดลำพูน
นางวัชราภรณ์ แตงหมี นายอำเภอทุ่งหัวช้าง ในนามของคณะกรรมการจัดงานสืบฮีตสานฮอย ย้อนรอยผ้าทอยกดอกอำเภอทุ่งหัวช้าง กล่าวว่า การจัดงานสืบฮีตสานฮอย ย้อนรอยผ้าทอยกดอกอำเภอทุ่งหัวช้าง ในครั้งนี้ อำเภอทุ่งหัวช้างได้รับการสนับสนุนงบประมาณ ตามแผนปฏิบัติราชการประจำปี ของจังหวัดลำพูน พ.ศ.2560 โดยมีวัตถุประสงค์ในการจัดงาน เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ และสืบสานประเพณีวัฒนธรรม การพัฒนาและเพิ่มช่องทางการตลาดผ้ายกดอกลำพูน
ซึ่งอำเภอทุ่งหัวช้าง เป็นแหล่งผลิตรายใหญ่ของจังหวัดลำพูน ให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดลำพูน ซึ่งเป็นจังหวัดที่ผลิตผ้าทอยกดอกลำพูนที่มีเอกลักษณ์ ภูมิปัญญาท้องถิ่น มีคุณค่า เป็นที่นิยม มีศักยภาพด้านการผลิตและความสามารถด้านการตลาด เป็นแหล่งประชาสัมพันธ์มรดกทางปัญญาท้องถิ่นล้านนา แหล่งท่องเที่ยวด้านวิถีชีวิตชุมชน ศิลปวัฒนธรรมล้านนาเพื่อการท่องเที่ยว
เพื่อรองรับกลุ่มประชาคมอาเซียน AEC สามารถพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวของภูมิภาคได้เพราะมีทรัพยากรที่อุดมสมบูรณ์ ทั้งธรรมชาติและศิลปวัฒนธรรมของล้านนา สามารถส่งผลให้ธุรกิจการท่องเที่ยวมีสัดส่วนการขยายตัวรายได้อย่างต่อเนื่อง และมีการขยายตัวจากการเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยว การเพิ่มปริมาณนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างประเทศมายังจังหวัดลำพูน จำเป็นต้องเร่งทำการตลาดเชิงรุกการท่องเที่ยว ส่งเสริมกิจกรรมหมู่บ้านวัฒนธรรมล้านนา รองรับการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน เป็นการกระตุ้น เศรษฐกิจสร้างรายได้ให้กับชุมชน
โดยการจัดงานครั้งนี้ มีรูปแบบการจัดงานเป็นการบูรณาการความร่วมมือ จากหน่วยงาน องค์กรต่าง ๆ ในอำเภอทุ่งหัวช้าง เข้ามาร่วมจัดกิจกรรม ซึ่งมีกิจกรรมหลักที่สำคัญ ดังนี้1. การจัดนิทรรศการและการจำหน่ายผ้าทอยกดอก ผลิตภัณฑ์สินค้า OTOP และผลิตภัณฑ์จากภาคเกษตรกรรมในพื้นที่ อีกทั้งผลิตภัณฑ์จากการแปรรูปผลผลิตจากการเกษตรต่าง ๆ2. การประกวดร้องเพลงเทิดพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 9 3. การประกวดรำวงย้อนยุค สืบสานวัฒนธรรม 4. การจัดการหมั้ว คัวแลง 5. การจัดให้มีการแสดงของศิลปินพื้นบ้านล้านนาที่มีชื่อเสียงบนเวทีกลาง
ซึ่งกิจกรรมการจัดงานดังที่กล่าวมา นอกจากจะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวแล้ว คณะกรรมการจัดงานฯ มุ่งหวังจะให้พี่น้องประชาชนชาวอำเภอทุ่งหัวช้างและใกล้เคียง ได้มีโอกาสสนุกสนานรื่นเริง และเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ ได้ชิม ได้ชม ได้ช็อปอย่างมีความสุข หลังจากที่ได้เหน็ดเหนื่อยและตรากตรำ จากการทำงานในรอบระยะเวลาหนึ่งแล้ว และก่อให้เกิดความสมัครสมานสามัคคีในชุมชนอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น