เปิดกาดนัดเมืองชม. พัฒนาตลาดชุมชน

พ่อเมืองเชียงใหม่ เปิด ” กาดนัดเมืองเชียงใหม่สุขใจ @ ข่วงสันกำแพง ” (Chiang Mai Happiness Market @ Khuang San Kam Phaeng) สร้างรายได้ให้แก่ชุมชน พร้อมยกระดับการพัฒนาตลาดชุมชนให้ได้มาตรฐานสอดคล้องกับนโยบายภาครัฐบาล

นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลโดยกระทรวงมหาดไทย ได้มอบหมายให้ทุกจังหวัดดำเนินการช่วยเหลือผู้ผลิตสินค้าเกษตรกรรม ผู้ผลิตสินค้าOTOP ให้สามารถมีสถานที่จำหน่ายที่แน่นอน จำหน่ายตรงให้ผู้ซื้อ โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง และให้นำสินค้าราคาประหยัดมาจำหน่ายในงานตามโครงการตลาดนัดชุมชน ไทยช่วยไทย คนไทยยิ้มได้ นั้น
ทั้งนี้ การขับเคลื่อนโครงการตลาดนัดชุมชน ไทยช่วยไทย คนไทยยิ้มได้ ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลให้เห็นเป็นรูปธรรม และเป็นโอกาสดีสำหรับตลาดนัดชุมชน ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2557 และดำเนินกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่อง พัฒนายกระดับตลาดนัดให้มีมาตรฐาน ตลอดจนเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจสอดคล้องกับนโยบายภาครัฐบาล
ด้านนายอภิวัฒน์ ธีระวาสน์ พัฒนาการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า โดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับอนุมัติดำเนินงานโครงการส่งเสริมตลาดนัดชุมชน (ระดับจังหวัด) ภายใต้โครงการยกระดับการผลิตหัตถอุตสาหกรรม ภาคเหนือตอนบน 1 สู่ฐานการผลิตเชิงสร้างสรรค์ กิจกรรมหลัก เชื่อมโยงผลิตภัณฑ์หัตถอุตสาหกรรมสู่ตลาดที่มีศักยภาพ ซึ่งได้กำหนดการจัดงาน ครั้งที่ 2 ภายใต้ชื่องาน ” กาดนัดเมืองเชียงใหม่สุขใจ@ข่วงสันกำแพง ” (Chiang Mai Happiness Market @ Khuang San Kam Phaeng) ระหว่างวันที่ 21-23 กันยายน 2560 ณ บริเวณศูนย์แสดง จำหน่าย และ กระจาย สินค้า OTOP จังหวัดเชียงใหม่ (ข่วงสันกำแพง) อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่
โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสนับสนุนส่งเสริมช่องทางการจำหน่ายสินค้าให้กับกลุ่มผู้ผลิต ผู้ประกอบการ (OTOP) กลุ่มวิสาหกิจชุมชน ผู้ประกอบอาชีพการเกษตร ผู้ผลิตสินค้าชุมชน สามารถสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับชุมชนในท้องถิ่นและเผยแพร่ประชาสัมพันธ์หมู่บ้านท่องเที่ยว ตลอดจนเป็นยกระดับพัฒนาศักยภาพตลาดนัดชุมชนให้มีมาตรฐานดียิ่งขึ้น
การจัดงานครั้งนี้ มีกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมโครงการ ประกอบด้วย ผู้ประกอบการ OTOP กลุ่มวิสาหกิจชุมชน จำนวน 51 ราย ผู้ประกอบการตลาดนัดข่วงสันกำแพง บ้านต้นเปาหมู่บ้านท่องเที่ยวตามแนวประชารัฐ และ หมู่บ้านชุมชนแหล่งท่องเที่ยว จำนวน 4 หมู่บ้าน บ้านเหมืองกุง ตำบลหนองควาย อำเภอหางดง บ้านโป่งสามัคคี ตำบลป่าเมี่ยง อำเภอดอยสะเก็ด บ้านสันทรายต้นกอก ตำบลฟ้าฮ่าม อำเภอเมืองเชียงใหม่ บ้านพระบาทสี่รอย ตำบลสะลวง อำเภอแม่ริมภายในการจัดงานได้จัดกิจกรรม อาทิเช่น
การจัดแสดง จำหน่ายสินสินค้า OTOP ของดีจังหวัดเชียงใหม่ และผลิตภัณฑ์ชุมชน อาทิเช่น เสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย ของใช้ ของตกแต่ง ของที่ระลึก สมุนไพรเพื่อสุขภาพ อาหารปลอดภัย และผัก ผลไม้เกษตรอินทรีย์ เป็นต้น การแสดงจากศิลปินล้านนา การแสดงจากวงดนตรีลูกทุ่งชิงช้าสวรรค์ การแสดงนิทรรศการหมู่บ้านแหล่งท่องเที่ยว การสาธิตผลิตภัณฑ์ชุมชน และการแสดงศิลปวัฒนธรรมล้านนา
การจัดงานครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างยิ่งจากสำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่/ศูนย์แสดง จำหน่าย และกระจายสินค้า OTOP จังหวัดเชียงใหม่/กลุ่มวิสาหกิจชุมชน/ผู้ประกอบการตลาดนัดข่วงสันกำแพง/บ้านต้นเปาหมู่บ้านท่องเที่ยวตามแนวประชารัฐ/ผู้นำหมู่บ้านชุมชนแหล่งท่องเที่ยว 4 หมู่บ้าน

ร่วมแสดงความคิดเห็น