สพป.ชม.เขต 1 จัดอบรมครูผู้ช่วยสู่การเป็นครูมืออาชีพ

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 จัดอบรมครูผู้ช่วยสู่การเป็นครูมืออาชีพในประชาคมอาเซียน โดยมี นายอุดม แปงทิศ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การประถมศึกษาเชียงใหม่เขต 1 (รักษาราชการแทนผู้อำนวยการฯ) เป็นประธานเปิดการอบรมพร้อมบรรยายพิเศษ มีนายนายอำพล แก้วมหานิล ผู้อำนวยการ กลุ่มบริหารงานบุคคล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 กล่าวรายงาน ณ โรงแรมเมอร์เคียว เชียงใหม่ เมื่อวันที่ผ่านมา

 

นายอุดม แปงทิศ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 กล่าวว่า การอบรมครูผู้ช่วยสู่การเป็นครูมืออาชีพในประชาคมอาเซียน ครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาการศึกษาในอนาคต เป็นการพัฒนาครูผู้ช่วยให้มีความรู้ ความสามารถ มีประสิทธิภาพ ตลอดจนมีสรรถนะที่ดีและเหมาะสมที่จะปฏิบัติหน้าที่ครู ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่จะส่งผลให้นักเรียนมีความรู้ ความคิด มีเจตคติที่ดี มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ตามที่สังคมและประเทศชาติต้องการ การอบรมในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากคณะทำงาน วิทยากรและโรงแรมเมอร์เคียวที่มีส่วนในการอบรมในครั้งได้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี

นายอำพล แก้วมหานิล ผู้อำนวยการกลุ่มบริหารงานบุคคลสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 กล่าวว่า การอบรมพัฒนาครูผู้ช่วยสู่การเป็นครูมืออาชีพในประชาคมอาเซียน เป็นการดำเนินการตามนโยบายของสำนักงาน คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและหลักเกณฑ์ที่ กคศ.กำหนด ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาข้าราชการครูในสังกัดให้มีความรู้ความสามารถ สามารถพัฒนาคุณภาพกากรศึกษาในภาพรวมของประเทศให้มีมาตรฐานสากล มีสรรถนะในการปฏิบัติงานอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ทั้งสรรถนะหลักและสมรรถนะประจำสายงาน ดังนี้
สมรรถนะหลัก 5 สมรรถนะคือ การมุ่งผลสัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงาน, การบริการที่ดี, การพัฒนาตนเอง,การทำงานเป็นทีม และจริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ

สมรรถนะประจำสายงาน 6 สมรรถนะคือ การพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้, การพัฒนาผุ้เรียน,การบริหารจัดการชั้นเรียน,การวิเคราะห์ สังเคราะห์และการวิจัยเพื่อพัฒนาผู้เรียน,ภาวะผู้นำ และการสร้างความสัมพันธ์และความร่วมมือกับชุมชนเพื่อการจัดการเรียนรู้

การอบรมครูผู้ช่วยสู่การเป็นครูมืออาชีพในประชาคมอาเซียนในครั้งนี้มีครูผู้ช่วยในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 เข้าร่วมการอบรมประมาณ 123 คน โดยได้รับงบประมาณการสนับสนุนจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และได้กำหนดหลักสูตรการอบรมคือการเป็นครูมืออาชีพในประชาคมอาเซียนและนโยบายจุดเน้นของ สพฐ.,ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ, คุณลักษณะและบุคลิกภาพครูที่สังคมต้องการตลอดจนบทบาทครูกับการบริหารสถานศึกษา

ร่วมแสดงความคิดเห็น