ฝนถล่มไชยปราการ,เชียงดาว เกิดน้ำป่าไหลหลาก! บ้านเรือนประชาชนเสียหายกว่า 20 หลังคาเรือน

วันที่ 26 ก.ย. 60 นายไพรินทร์ ลิ่มเจริญ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ ได้แจ้งรายงานว่า ที่อำเภอไชยปราการ ได้เกิดมีฝนตกลงมาอย่างหนัก จนทำให้เกิดเหตุน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ หมู่ 6 บ้านถ้ำง๊อบ ต.หนองบัว อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่

โดยเหตุดังกล่าวส่งผลให้บ้านเรือนราษฎรในพื้นที่ได้รับผลกระทบจากการถูกน้ำซัด และมีตะกอนดินเข้าทับถมบ้านได้รับความเสียหาย โดยจากการรายงานเบื้องต้นทราบว่ามีประมาณ 20 หลังคาเรือน นอกจากนี้ยังมีต้นไม้ กิ่งไม้ ล้มทับเส้นทางการจราจร ซึ่งภายหลังจากการเกิดเหตุในครั้งนี้ ทางด้าน นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้สั่งการให้ทางอำเภอไชยปราการ พร้อมด้วยหน่วยงานทหารในพื้นที่ องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ได้เข้าดำเนินการสำรวจความเสียหายและเร่งให้ความช่วยเหลือกับราษฎรอย่างเร่งด่วน พร้อมทั้งนำอุปกรณ์เข้าเคลียร์ ทำความสะอาด และซ่อมแซมบ้านเรือนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนี้ นอกจากนี้ยังได้มอบหมายให้นำถุงยังชีพจำนวน 20 ถุง เข้าแจกจ่ายกับผู้ได้รับผลกระทบ เพื่อเป็นการเยียวยาและช่วยเหลือในเบื้องต้นก่อน

นอกจากนี้ ในวันเดียวกัน ช่วงเวลาประมาณ 07:00 น. ก็ได้มีฝนตกลงมาอย่างหนักในพื้นที่อำเภอเชียงดาว เช่นเดียวกัน และมีรายงานจากทางผู้ใหญ่บ้าน บ้านอรุโณทัย ม.10 ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ แจ้งว่าจากการที่ฝนตกหนักมีน้ำกัดเซาะ ทำให้มีกำแพงล้มทับบ้านเรือนราษฎรในพื้นที่จำนวน 3 หลังได้รับความเสียหาย แต่จากการตรวจสอบเบื้องต้นไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตแต่อย่างใด โดยภายหลังในเวลาต่อมาทางเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ได้เข้าทำการสำรวจความเสียหาย พร้อมทั้งเร่งให้ความช่วยเหลือกับทางผู้ประสบเหตุ และจะมีการส่งกำลังเจ้าหน้าที่เข้ามาทำการซ่อมแซมบ้านเรือนของราษฎรที่ประสบเหตุต่อไป

อย่างไรก็ตาม จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าว ทางด้านจังหวัดเชียงใหม่ ยังคงมีการสั่งการถึงนายอำเภอทั้ง 25 แห่ง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในทุกพื้นที่ โดยเฉพาะอำเภอที่อยู่ตอนบนของจังหวัด พร้อมทั้งได้มีการกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แจ้งเตือนประชาชน โดยให้ติดตามข่าวพยากรณ์อากาศ และประกาศจากทางราชการอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ ยานพาหนะ และจัดเจ้าหน้าที่เผชิญเหตุพร้อมปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง หากเกิดเหตุท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่ม ให้เจ้าหน้าที่นำป้ายมาเตือน พร้อมกับเคลียร์สิ่งกีดขวางให้เร็วที่สุด

ขณะที่ทางด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาเหนือ รายงานว่า ภาคเหนือยังคงมีฝนฟ้าคะนองและมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนมากในช่วงบ่ายถึงค่ำ เนื่องจากหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมประเทศเวียดนามและลาวตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังแรง ส่งผลให้ประเทศไทยมีฝนตกชุกหนาแน่นและมีฝนตกหนักบางแห่ง ขณะที่จังหวัดเชียงใหม่ มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40 ของพื้นที่ นอกจากนี้ในช่วงวันที่ 26-28 ก.ย. 60 ภาคเหนือมีฝนกระจาย ส่วนในช่วงวันที่ 29 ก.ย. – 1 ต.ค. ภาคเหนือมีฝนเพิ่มขึ้น กับมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณตอนล่าง ลักษณะสำคัญทางอุตุนิยมวิทยา ในช่วงวันที่ 26-28 ก.ย. ร่องมรสุมพาดผ่านประเทศไทยตอนบนมีกำลังอ่อนลง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้และอ่าวไทยเริ่มมีกำลังอ่อน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนลดลง ส่วนในวันที่ 29 ก.ย. – 1 ต.ค. ร่องมรสุมเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคกลางและภาคตะวันออก ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยมีฝนตกชุกหนาแน่น กับจะมีฝนตกหนักบางแห่ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น