สรรพสามิตตรวจเข้มราคา เหล้า-บุหรี่ ตามร้านค้าต่างๆ ป้องกันการกักตุนสินค้า ขายราคาสูงกว่าปกติ

จ.เชียงใหม่ ตรวจเข้มราคาตามแหล่งซื้อขายต่างๆ ป้องกันการกักตุนสินค้า หลังออกกฎหมายภาษีสรรพาสามิต เก็บภาษีเหล้า-บุหรี่เพิ่มขึ้น หลังได้รับร้องเรียนว่ามีราคาสูงกว่าปกติ พร้อมเตือนร้านค้าอย่าฉวยโอกาสขึ้นราคา หากพบจะดำเนินการตามกฎหมาย

นายสุชาติ ศรีสมบูรณ์ นักวิชาการสรรพสามิตชำนาญการพิเศษ เปิดเผยว่า ตามที่ พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 25 60 ออกกฎหมายภาษีสรรพาสามิตฉบับใหม่ มีผลบังคับใช้ใน วันที่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยมุ่งสร้างความเป็นธรรม โปร่งใส เป็นสากล ลดการใช้ดุลพินิจของ จนท. ส่งผลให้กฎหมายภาษีสรรพสามิต สามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ในการบริหารการจัดเก็บภาษีได้ทั้งระบบ และทำให้การจัดเก็บภาษีเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

โดยมีสาระสำคัญของกฎหมายภาษีสรรพาสมิตฉบับใหม่ พ.ศ. 2560 ประกอบด้วย

1. ผู้ประกอบการอุตสาหกรรม ต้องมีหน้าที่จดทะเบียนสรรพาสมิต และฐานคำนวณภาษีจากกฎหมายเดิมได้เปลี่ยนไป เช่น เคยเก็บภาษีราคาขายส่งหน้าโรงงาน ราคาขายส่งช่วงสุดท้าย เปลี่ยนมาเป็นราคาขายปลีกแนะนำทั้งหมด จากร้านขายปลีกในตลาดปกติ

2. เปลี่ยนจากระบบการเสียภาษีจากเดิมมาเป็นระบบประเมินภาษี โดยให้ผู้ประกอบการประเมินตนเอง ในการยืนแบบชำระภาษี หากชำระไม่ครบถ้วนก็จะมีมาตรการด้านกฎหมายในการประเมินภาษี โดยใช้ระบบการตรวจสอบบัญชีเป็นหลัก

3. พิกัดอัตราภาษีสรรพาสมิตที่กำหนดไว้สูงสุด คือ รองรับอนาคตภายใน 20 ข้างหน้า ไม่ใช่จะมีการจัดเก็บเพดานสูงสุดในขณะนี้ ซึ่งจะใช้ระบบอัตราภาษีแบบขั้นบันได 2 – 3 ปี ถึงจะจัดเก็บและค่อยๆขยับขึ้นละขั้น

ด้าน นายดำริ เอี่ยมประดิษฐ์ สรรพสามิตสาขาเชียงใหม่ กล่าวว่า โครงสร้างภาษีหลักจากจดทะเบียนแล้ว ผู้จดทะ เบียนรายเก่า เช่น ผู้ประกอบการสุรา ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมในเรื่อง สถานบันเทิงหรือน้ำมัน จะต้องเข้ามาจดทะเบียนให้เรียบร้อยภายใน 1 เดือน นับตั้งแต่กฎหมายภาษีสรรพาสมิตฉบับใหม่ มีผลบังคับใช้ในวันที่ 16 ก.ย. 2560 จนถึง 15 ต.ค.2560 นี้ เพราะว่าผู้ประกอบการรายเก่าจะต้องเข้าสู่กฎหมายใหม่ และก็มีหน้าที่ในเรื่องของการแจ้งราคาขายปลีกแนะนำ โดยกรมสรรพสามิตเดิมที่จะเก็บเปลี่ยนไปเพราะว่า ต้องการให้ผู้ประกอบการอุตสาห กรรมในประเทศมีการแข่งขันสู้กับต่างประเทศ นำเข้าและที่ผลิตในราชอาณาจักรอัตราเดียวกัน ให้มีความเป็นธรรมมากยิ่งขึ้น
ทั้งนี้ จ.เชียงใหม่ ได้รับแจ้งจากกระทรวงมหาดไทยว่า ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนในหลายพื้นที่ว่า มีผู้ขายสินค้าทำการกักตุนสินค้าอุปโภคบริโภคไว้ เพื่อนำไปจำหน่ายในราคาที่สูงกว่าปกติ หรือนำสินค้าที่ไม่มีคุณภาพเสื่อมคุณ ภาพแล้วมาขายให้กับประชาชน ซึ่งเป็นการเอาเปรียบประชาชนผู้บริโภคเป็นอย่างมาก จึงได้สั่งการให้จังหวัดดำเนินการเปิดช่องทางการรับเรื่องร้องเรียน กรณีมีผู้ประกอบการหรือผู้ค้าทำการกักตุนสินค้าอุปโภคบริโภค รวมทั้งสุรา บุหรี่ หรือตั้งราคาขายสินค้าดังกล่าวสูงกว่าปกติ ได้ที่ศูนย์ดำรงธรรม จ.เชียงใหม่ และศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ

จากนั้นให้จังหวัดและอำเภอ จัดชุดปฏิบัติการพิเศษ ประกอบด้วยกำลัง จนท.จากส่วนราชการของกระทรวงพาณิชย์ภายในจังหวัด กองกำลังรักษาความสงบและเรียบร้อยจังหวัด สถานีตำรวจภูธร, ฝ่ายปกครองในพื้นที่, สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่, สำนักงานเกษตร, ปศุสัตว์จังหวัด, อำเภอ, สสจ. และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ออกตรวจสอบราคาสินค้าในพื้นที่ หรือตามแหล่งซื้อขายสินค้าต่างๆ ที่คาดว่าจะมีการกักตุนสินค้าว่ามีจริงหรือไม่อย่างไร

โดยเฉพาะการกักตุน หรือ การตั้งราคาขายสุรา บุหรี่ หรือสินค้าอื่นๆ ที่จำเป็นในการดำรงชีวิตประจำวันของประชาชนสูงกว่าปกติ โดยกรณีที่พบว่ามีการกักตุนหรือตั้งราคาสินค้าสูงกว่าปกติเกินจริง ให้ตักเตือนและขอความร่วมมือไม่ให้กระทำผิดกฎหมาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น