โซเชียลแห่วิจารณ์ ตำรวจแม่อายคุมตัวหนุ่มตุ้งติ้ง ชี้ทำเกินกว่าเหตุ ผกก. ออกแจง ปฏิบัติตามหน้าที่(คลิป)

โลกโซเชียลแห่วิจารณ์คลิปเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่อาย เข้าควบคุมตัวหนุ่มตุ้งติ้ง ถือมีดขู่ ก่อนคุยเกลี้ยกล่อมแล้วแต่ยังใช้กำลังกดนอนกับพื้นแถมใส่กุญแจมือไขว้หลัง

เผยทำเกินกว่าเหตุ ด้าน ผกก.สภ.แม่อาย ออกชี้แจงเรื่อง ยืนยันไม่ได้ใช้ความรุนแรง แต่จำเป็นต้องล็อคตัว เนื่องจากเจ้าตัวไม่ยินยอม แถมตรวจพบประวัติมีหมายจับหลบหนีคดี 8 ปี ปล่อยไว้ไม่ได้ วอนสังคมโซเชียลเข้าใจการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ

จากกรณีที่โลกโซเซียลได้มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอเหตุการณ์ที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจท้อง สภ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ได้เข้าเกลี่ยกล่อม และควบคุมตัวชายคนหนึ่ง ซึ่งมีลักษณะตุ้งติ้ง คลายสาวประเภทสอง มึนเมาสุราถอดเสื้อ เหลือเพียงกางเกงขาสั้นตัวเดียวยืนถือมีดอยู่ในมือและพยายามข่มขู่เจ้าหน้าที่ตำรวจขณะเข้าทำการควบคุมตัว โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยกู้ภัย ได้มีการเจรจา ตามแบบฉบับของเจ้าหน้าที่อย่างถูกต้องในตอนแรก จนชายดังกล่าวนั้นยินยอมที่จะวางอาวุธมีดและตำรวจก็ได้คว้ามีดไว้ได้สำเร็จ จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ได้พยายามที่จะควบคุมตัวแต่ชายคนดังกล่าวได้ขัดขืน พร้อมทั้งตะโกนว่า “ฉันไม่ผิด” จนทางเจ้าหน้าที่ต้องเข้าทำการใช้อุปกรณ์ซึ่งเป็นท่อนเหล็กดัด เพื่อล็อคขาทั้งสองข้างจนกระทั่งชายคนดังกล่าวล้มลงก่อนจะกดศีรษะลงกับพื้นแล้วใส่กุญแจมือไขว้หลัง และสามารถจับกุมตัวได้ในที่สุดขณะที่ชายคนดังกล่าวตะโกนเสียงดังคลุ่มคลั่ง ตามที่ปรากฎภายในคลิป

 ซึ่งในเวลาต่อมาภายหลังจากที่คลิปวีดีโอดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ออกไปในโลกโซเชียลนั้นก็ได้มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นซึ่งมีทั้งต่อว่าชายคนดังกล่าวที่ถูกจับกุม และต่อว่าการปฏิบัติหน้าที่ของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องที่ทำเกินกว่าเหตุ ว่าได้ใช้กำลังและความรุนแรงในการเข้าจับกุม และขัดกับนโยบายโครงการของสำนักงานตำรวจภูธรภาค 5 ที่ให้ทางเจ้าหน้าที่ปฏิบัติกับประชาชนด้วยความนุ่มนวล จนกระทั่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจถูกมองว่าได้ใช้อำนาจทำเกินกว่าเหตุนั้น

จากกรณีที่เกิดขึ้นล่าสุดทางผู้สื่อข่าวได้ทำการติดตามข้อเท็จจริงจนกระทั่งทราบว่า เหตุการณ์ที่ปรากฎในคลิปวีดีโอดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงใกล้ค่ำของวันที่ 27 ก.ย.60 ที่ผ่านมา โดยชายผุ้ถูกจับกุมในคลิปทราบชื่อคือ นายพรหมรพรรณ หรือ วุฒิชัย พงษ์สาริกัน อายุ 29 ปี ซึ่งมีหมายจับที่ 625/2552 ของศาลอาญา ในข้อหาร่วมกันจัดหางานกลางโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน และหนีคดีมาถึง 8 ปี ทางเจ้าหน้าที่จึงได้เข้าทำการควบคุมตัวโดยมีการนำกำลังเจ้าหน้าที่เข้าทำการปิดล้อม โดยระหว่างนั้นชายคนดังกล่าวได้นั่งดื่มสุราอยู่ที่บริเวณหน้าบ้านแต่มื่อเห็นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ก็เกิดความไม่พอใจและใช้อาวุธมีดข่มขู่จนกระทั่งเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จำเป็นต้องกระทำการดังกล่าว เนื่องจากทางผู้ถูกจับกุมนั้นพยายามขัดขืน

อย่างไรก็ตามภายหลังการจับกุมตัวแล้วนั้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ได้ประสานงานกับตำรวจ สน.ลุมพินี (กรุง เทพฯ) ให้เดินทางมารับตัวผู้ต้องหาตามหมายจับเพื่อควบคุมตัวกลับไปดำเนินคดีกันต่อไป
อย่างไรก็ตามเกี่ยวกันกรณีที่เกิดขึ้นนี้ ทางผู้สื่อข่าวได้ทำการติดต่อไปยัง พ.ต.อ.ก่ำแก้ว สุยาติ ผกก.สภ.แม่อาย ซึ่งได้เปิดเผยว่า “จากเรื่องราวที่ปรากฎภายในคลิปวีดีโอและถูกเผยแพร่บนโลกโซเชียลจนกลายเป็นกระแสวิพากาวิจารณ์ถึงการปฏิบัติหน้าที่ของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจขณะนี้นั้น ตนขอชี้แจงว่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นนี้ถือเป็นความจำเป็นที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัดจะต้องดำเนินการตามที่ปรากฎภายในคลิป เนื่องจากว่าทางผู้ต้องหานั้นก็ได้มีการขัดขืนการจับกุมของเจ้าหน้าที่ทั้งๆ ที่ได้มีการพูดคุยเกลี้ยกล่อมแล้ว

แต่ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเชิญตัวมาทำการสอบสวนนั้น ทางชายคนดังกล่าวก็มีการขัดขืนประกอบกับมีอาการมึนเมา ไม่ยอมไปกับทางเจ้าหน้าที่แต่โดยดี จึงต้องมีการใช้มาตรการควบคุมตัว ซึ่งผู้เห็นคลิปบางคนอาจมองดูว่าทางเจ้าหน้าที่อาจจะใช้ความรุนแรงเกินกว่าเหตุก็ตาม ประกอบกับชายคนดังกล่าวมีรูปร่างสูงใหญ่ จึงทำให้ทางเจ้าหน้าที่ต้องช่วยกันลุมเพื่อไม่ให้ขัดขืน ซึ่งยืนยันว่าระหว่างที่ปฏิบัติการนั้นไม่ได้เป็นการรุมทำร้ายร่างกายชายคนดังกล่าวแต่อย่างใดตามที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์

และการปฏิบัติการในลักษณะนี้ก็เป็นไปตามที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการฝึกซ้อม ขณะเดียวกันภายหลังการจับกุมและนำตัวชายคนดังกล่าวมายังสถานีก็ไม่ได้เกิดความวุ่นวาย โดยภายหลังทางเจ้าตัวได้สงบสติอารมณ์และได้พูดคุยกันด้วยความเข้าใจ ก่อนที่จะมีการส่งตัวดำเนินคดีตามหมายจับที่ปรากฎเบื้องต้น ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่อายก้ได้ทำการส่งตัวให้กับตำรวจ สน.ลุมพินี ไปดำเนินการต่อไปแล้ว”

ร่วมแสดงความคิดเห็น