มิติพัฒนาการศึกษาพื้นที่พิเศษเดินหน้าประเทศไทย มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน

พลเอกสุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รมช.ศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดงาน “มิติพัฒนาการศึกษาพื้นที่พิเศษเดินหน้าประเทศไทย มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน”

เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2660 ณ ห้องคอนเวนชั่น ฮอล โรงแรมแอมบาสเดอร์ ซิติ้ จังหวัดชลบุรี พลเอกสุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ เป็นประธานเปิดงานและบรรยายพิเศษการชุมสัมมนามิติพัฒนาการศึกษาพื้นที่พิเศษเพื่อทบทวนการจัดทำแผนบูรณาการจัดการศึกษา และการจัดทำแผนให้เกิดผลในทางปฏิบัติ โดยมีกลุ่มเป้าหมายหลักคือ คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดทั่วประเทศ โอกาสนี้สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ นำทีมโดยนายกิตติ์ธเนศ พันธ์ภานุฉัตร์ ศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยตัวแทนคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ คณะอนุกรรมการพัฒนา คณะอนุกรรมการยุทธศาสตร์การศึกษาจังหวัด ผู้แทนผู้บริหารสถานศึกษาสพป.เชียงใหม่ เขต 1 ,2,3 และสพม.เขต34 จำนวน 30 คน เข้าร่วมประชุมสัมมนา

โดยในการประชุมสัมมนาวันที่ 24 กันยายน 2560ได้รับทราบแนวคิดจากการบรรยายประเด็น แผนยุทธศาสตร์การศึกษาพื้นที่พิเศษ, แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ,ดิจิทัลกับการศึกษา,มิติการศึกษากับเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก โดย รมว.กระทรวงอุตสาหกรรม นายอุตตม สาวนายน และเลขาธิการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) โดยนายธนิศ แสงสุพรรณ และการอภิปราย การพัฒนา เรื่อง การพัฒนาเศรษฐกิจในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ

 

และในวันที่ 25 กันยายน 2560 ในช่วงเช้า ศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ นำเสนอแผนพัฒนาการศึกษาพื้นที่ชายแดน (พ.ศ.2560-2564)จังหวัดเชียงใหม่ มุ่งผลลัพธ์ ให้เด็กเป็นคนดี คนเก่ง แกร่ง มีอัตลักษณ์เชียงใหม่ สู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ยึดการขับเคลื่อน 6 ยุทธศาสตร์ คือ 1) การจัดการศึกษาเพื่อความมั่นคงของพื้นที่ชายแดน 2) การผลิตกำลังคน การวิจัยและนวัตกรรม เพื่อเพิ่มทักษะอาชีพและการมีงานทำในพื้นที่ชายแดนและสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

 

3) การพัฒนาศักยภาพผู้เรียนและสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ในพื้นที่ 4) สร้างโอกาส ความเสมอภาค และความเท่าเทียมทางการศึกษาในพื้นที่ชายแดน 5) การจัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ชายแดน 6) การพัฒนาประสิทธิภาพของระบบบริหารจัดการพื้นที่ชายแดน โดยมุ่งสู่ฝันที่เป็นจริงภายใต้วิสัยทัศน์ ที่ว่า .. “ผู้เรียนและประชาชนพื้นที่ชายแดน ได้รับการศึกษาทุกประเภทอย่างทั่วถึงเป็นธรรม มีคุณภาพชีวิตที่ดีบนวิถีแห่งความพอเพียงและอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุขภายใต้อัตลักษณ์ของเชียงใหม่”

นอกจากจังหวัดเชียงใหม่แล้ว ยังมีจังหวัดชลบุรี ระยอง ตาก ปัตตานี สุรินทร์ นครพนม ชุมพร และนราธิวาส ร่วมนำเสนอด้วย. ในช่วงท้ายประธานพิธีเปิดได้กล่าวขอบคุณทุกจังหวัดที่ได้ทำงานร่วมกันมาหลายครั้ง จนมาถึงครั้งนี้โดยส่งท้ายด้วยการย้ำหลักคิดในการทำงานว่า …คิดให้ครบทบทวนเป็นห้วงๆห่วงการรับรู้สืบสานศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน(SDG)และให้ทำงานอย่างมีความสุข คนสำราญงานสำเร็จ

กรศิริ กรองสุดยอด : ข่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น