พัฒนาสมรรถนะ ความสามารถ ด้านการใช้ดิจิทัล

สคช. จับมือ ICDL เดินหน้าในการพัฒนาสมรรถนะความสามารถด้านการใช้ดิจิทัล ยกระดับความรู้และทักษะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลให้กับบุคคลากร ทั้งในภาครัฐ และภาคเอกชน รับมือการเปลี่ยนแปลงของโลกดิจิทัล เน้นการบูรณาการร่วมกันของทั้ง 2 หน่วยงาน รุกสร้างกำลังคนในตลาดอาชีพของคนไทย ตามรอยยุทธศาสตร์ไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาล พัฒนาคนพัฒนาเศษฐกิจ อย่างยั่งยืน

นายวีระชัย ศรีขจร ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ(องค์การมหาชน) เปิดเผยว่า สคช. ได้มีการลงนามความร่วมมือกับ ICDL ผู้นำด้านการประเมินความรู้ทักษะคอมพิวเตอร์มาตรฐานสากล ในการประเมินสมรรถนะความสามารถในการด้านการใช้ดิจิทัล (Digital Literacy) ด้วยมาตรฐานสากล ICDL เพื่อพัฒนาสมรรถนะกำลังคนรองรับเศรษฐกิจดิจิทัลยกระดับความรู้และทักษะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลให้กับบุคคลากร ทั้งในภาครัฐ และภาคเอกชน ซึ่งเทคโนโลยีดิจิทัลได้กลายเป็นหัวใจและเครื่องมือหลักในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผู้ประกอบการภาคธุรกิจ ส่งผลต่อการแข่งขันด้านเศรษฐกิจของไทย

ทั้งนี้ สคช. ได้ประกาศความพร้อมพัฒนาการพัฒนาสมรรถนะความสามารถด้านการใช้ดิจิทัลให้กับคนไทย ด้วยการบูรณาการความร่วมมือกับทุกภาคส่วน โดยเดินหน้าทำงานอย่างเข้มข้น ทั้งบุคลากรภาครัฐ ภาคเอกชน เพราะเล็งเห็นถึงความสำคัญของการบูรณาการในการดำเนินงาน มาพัฒนาเสริมสร้างศักยภาพของคนไทย ซึ่งครั้งนี้ เป็นการร่วมมืออย่างมีนัยยะสำคัญ เพราะได้ผู้นำด้านการประเมินความรู้สมรรถนะความสามารถด้านการใช้ดิจิทัลในระดับสากลอย่าง ICDL มาร่วมมือกันทำงานสนับสนุน ยกระดับความรู้และทักษะด้านการใช้ดิจิทัลให้กับบุคลากรของรัฐ นักศึกษา ตลอดจนประชาชนทั่วไป ด้วยการประเมินสมรรถนะความสามารถด้านการใช้ดิจิทัล คาดว่าในอนาคตเราจะเห็นการสร้างกำลังคนในตลาดอาชีพของคนไทย ติดอาวุธเครื่องมือที่สำคัญในการใช้ดิจิทัลอย่างมีประสิทธิผลและประสิทธิภาพ นายวีระชัย กล่าวส่งท้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น