ชมรมรักวัฒนธรรมเรียกร้องผ่อนผันปล่อยโคมเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว

ชมรมรักวัฒนธรรมเชียงใหม่ ซึ่งก่อตั้งโดยผู้ทรงคุณวุฒิด้านวัฒนธรรม เสนอให้มีการปล่อยโคมไฟตามประเพณีล้านนา โดยเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2560 ที่ผ่านมา ชมรมรักวัฒนธรรมเชียงใหม่ ได้ร่วมประชุมหารือถึงแนวทางการอนุรักษ์วัฒนธรรม ประเพณีสำคัญของเมืองล้านนา พร้อมได้มีการคัดสรรผู้ที่จะมาทำหน้าที่ประธานชมรมฯ

ในที่ประชุมมีมติให้ นายเฉลิม สารแปง เป็นประธานชมรม และยังได้หยิบยกให้มีการเสนอให้จังหวัดเชียงใหม่อนุญาติให้ปล่อยโคมไฟเพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีล้านนาในระหว่างวันที่ 3-4 พฤศจิกายน 2560 ซึ่งเป็นวันเดือนยี่เป็งตามประเพณีที่สืบต่อกันมา ชาวล้านนาจะถือเอาวันเพ็ญเดือนสิบสองหรือเดือนยี่เป็งปล่อยโคมไฟไปบูชาพระธาตุแก้วจุฬามณี

ต่อมาเมื่อปี 2558 จังหวัดเชียงใหม่ได้มีประกาศจำกัดห้ามปล่อยโคมไฟขึ้นท้องฟ้าเพราะเกรงว่าจะเป็นอันตรายต่อการบินของเครื่องบิน ชมรมรักวัฒนธรรมเชียงใหม่เห็นว่าการปล่อยโคมไฟในจังหวัดเชียงใหม่เป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาชมและมาปล่อยโคมไฟ โดยเสนอทางออก ในการกำหนดให้เครื่องบินมาลงที่สนามบินเชียงใหม่ ในวันที่ 3-4 พฤศจิกายนได้ถึงเวลา 17.00 น.

ทั้งนี้ การปล่อยโคมไฟจะเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งที่นักท่องเที่ยวจะเดินทางมาจังหวัดเชียงใหม่ เฉกเช่นการเดินทางไปชมบั้งไฟพญานาคที่หนองคาย จะเป็นการประตุ้นเศรษฐกิจ การสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับคนในพื้นที่ จะมีการจองที่พักโรงแรม และจะเป็นอีกหนึ่งสีสันของการท่องเที่ยวช่วงยี่เป็ง.

ร่วมแสดงความคิดเห็น