เชียงใหม่ บรรยากาศวันออกพรรษาคึกคัก! ประชาชนแห่ทำบุญ ตามวัดต่างๆ เนืองแน่น

บรรยากาศวันออกพรรษา ที่ จ.เชียงใหม่ คึกคัก ประชาชนในพื้นที่แห่ทำบุญช่วงเช้าเนืองแน่น ตามวัดต่างๆ ใกล้บ้าน โดยนำข้าวสาร อาหารแห้ง มาถวายเพลพระสงฆ์ และทำพิธีตามความเชื่อของชาวล้านนา ขณะที่พุทธศาสนิกชนชาวไทใหญ่ พร้อมใจกันเดินทางทำบุญตามวัดประจำ และร่วมจัดกิจกรรมต่างๆ ภายในวัดอย่างหนาตา

วันที่ 5 ต.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการทำบุญของพุทธศาสนิกชน เนื่องในโอกาสวันออกพรรษา ภายในตัวเมืองเชียงใหม่ เป็นไปอย่างคึกคัก โดยตามวัดต่างๆ มีประชาชนชาวพุทธเดินทางนำอาหารและข้าวสารอาหารแห้ง เข้ามาทำบุญกับพระภิกษุสงฆ์ ที่วัดอย่างต่อเนื่อง ทั้งถวายภัตตาหารของคาวหวาน อาหารแห้ง เครื่องอุปโภคต่าง ๆ และดอกไม้ธูปเทียน เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

โดยที่วัดท่าเดื่อ ต.สันผีเสื้อ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ มีชาวบ้านในชุมชนนำข้าวอาหารคาวหวานมาร่วมทำบุญ และตานขันข้าวตามประเพณีชาวล้านนา รวมถึงนำอาหารคาวหวานมาถวายเพลพระสงฆ์ และส่วนหนึ่งก็จะนำมาใส่บาตรที่หน้าวิหารหลัก โดยแยกอาหารคาวหวาน และข้าวเหนียวใส่บาตรแยกกัน เพื่อที่จะอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับญาติผู้ล่วงลับ ให้ได้รับอานิสงค์ผลบุญ ก่อนที่จะร่วมกันตักบาตร ใส่ขันดอกด้วยข้าวตอกดอกไม้ถวายเป็นพุทธบูชา เพื่อทำบุญให้กับตนเอง และครอบครัว หลังจากนั้นก็ร่วมกันรับฟังพระธรรมเทศนาจากพระสงฆ์ เพื่อความเป็นสิริมงคล


ขณะเดียวกันทางผู้สื่อข่าว ได้เข้าสำรวจบรรยากาศที่บริเวณภายใน วัดทรายมูล (พม่า) ซึ่งตั้งอยูที่ ถนนบำรุงบุรี ต.พระสิงห์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นวัดที่มีประชาชนชาวไทใหญ่ ที่มาอาศัยอยู่ในพื้นที่ เดินทางไปทำบุญกันเป็นจำนวนมาก พร้อมทั้งได้ร่วมกันทำกิจกรรมต่างๆ ที่ทางวัดและพุทธศาสนิกชน ได้ร่วมกันจัดขึ้นตลอดในช่วงเช้าวันนี้

สำหรับชาวไทใหญ่นั้น ถือว่าเป็นชนชาติหนึ่ง ที่ยังคงมีศรัทธาพระพุทธศาสนาอย่างเหนียวแน่ นิยมที่จะถวายสังฆ ทานในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ส่งผลให้ร้านจำหน่ายสังฆทานรอบวัดคึกคัก เช่นเดียวกันกับภายในวิหาร มีสังฆทานหลายพันชุด ที่ชาวบ้านนำมาถวาย โดยหลังจากที่เข้าวัดทำบุญตามประเพณีแล้ว วันนี้ชาวไทใหญ่ก็จะพาครอบครัวไปท่องเที่ยว เนื่องจากวันนี้ถือเป็นวันหยุดสำคัญที่เพื่อนฝูง และครอบครัวจะมาพบปะสังสรรค์กันด้วย


นอกจากนี้ ที่วัดป่าเป้า ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ บรรยากาศก็เต็มไปด้วยชาวไทใหญ่ ที่เข้ามาทำงานใน จ.เชียงใหม่ ที่เดินทางเข้าวัดทำบุญวันออกพรรษากันอย่างเนืองแน่น เนื่องจากถือเป็นวันศีลใหญ่ที่สำคัญที่สุดอีกวันหนึ่งตามประเพณีของชาวไทใหญ่ โดยในเช้าวันนี้มีชาวไทใหญ่นับหมื่นคน ทั้งหนุ่มสาว และครอบครัวเข้าวัดทำบุญกันอย่างคึกคักนั้น ทางวัดได้อัญเชิญพระมิ่งเมือง พระพุทธรูปเก่าแก่คู่วัดป่าเป้า มาประดิษฐานไว้ที่ด้านหน้าวิหาร พร้อมทั้งมีการจำลองเป็นขั้นบันได คล้ายกับพระพุทธเจ้าเสด็จลงจากสรวงสวรรค์ ให้ผู้ที่มาทำบุญได้กราบไหว้

ในขณะที่ชาวไทใหญ่ที่ได้นำผลไม้ ขนมมาถวาย และแขวนไว้เพื่อเป็นพุทธบูชาตามความเชื่อ และกราบสักการะเพื่อความเป็นสิริมงคล ทั้งนี้ วันออกพรรษา คือวันที่สิ้นสุดระยะการจำพรรษาเป็นเวลา 3 เดือน (นับตั้งแต่วันเข้าพรรษา) เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “วันมหาปวารณา” โดยในวันออกพรรษานี้จะเปิดโอกาสให้ภิกษุ ว่ากล่าวตักเตือนข้อบกพร่องที่ต้องแก้ไขในระหว่างเข้าพรรษากันได้ และยังเปิดโอกาสให้ซักถามข้อสงสัยซึ่งกันและกันด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น