เครือข่ายชุมชนเมืองรักษ์เชียงใหม่ เตรียมความพร้อมจัดกิจกรรม ต๋ามผางปะตี๊ด ปี 60 ส่งพ่อหลวงสู่สรวงสวรรค์

เครือข่ายชุมชนเมืองรักษ์เชียงใหม่ เตรียมความพร้อมจัดกิจกรรม ต๋ามผางปะตี๊ด ปี 60 ส่งพ่อหลวงสู่สรวงสวรรค์ นำช่างฟ้อนทั้งเยาวชน นักเรียน และประชาชนร่วมกว่า 500 คน ฝึกซ้อมฟ้อนเทียน เพื่อแสดงเปิดงานในวันที่ 2 พ.ย. 60 พร้อมกับพิธีเปิดงานเทศกาลยี่เป็ง และเตรียมทำผางปะตี๊ด 100,000 ดวง จุดส่องสว่างรอบคูเมืองเชียง ใหม่

เมื่อเวลาประมาณ 10:00 น. วันที่ 9 ต.ค.60 ที่บริเวณล้านด้านข้างพิพิธภัณฑ์พื้นถิ่นล้านนา กลุ่มเครือข่ายชุมชนเมืองรักษ์เชียงใหม่ พร้อมด้วย ชุมชนในเขตเมืองเก่า วัด สถาบันการศึกษา หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน รวมทั้งประชาชนทั่วไป ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมประเพณี และเตรียมความพร้อมในการจัดงานเทศกาลยี่เป็ง ประจำปี 2560

โดยได้มีการดำเนินการเตรียมพื้นที่เมืองเก่า และรอบคูเมืองเชียงใหม่ชั้นในเป็นสถานที่จัดกิจกรรม ต๋ามผางปะตี๊ด ส่องฟ้า ฮักษาเมือง และงาน ต๋ามผางปะตี๊ดล้านดวง ส่งพ่อหลวง สู่สรวงสวรรค์ ซึ่งจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 2-5 พ.ย.60 ที่จะถึงนี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมประเพณี และวัฒนธรรมของชาวล้านนา และความร่วมมือร่วมใจของผู้คนในชุมชน สร้างความภาคภูมิใจให้กับชาวเชียงใหม่ และสร้างความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยว ได้เห็คุณค่าของประเพณีวัฒนธรรมที่งดงาม

ซึ่งในวันนี้ได้มีการฝึกซ้อมและสอนฟ้อนเทียน ให้กับทางเยาวชนและบุคคลทั่วไป เพื่อใช้เป็นการแสดงเปิดงานในวันที่ 2 พ.ย.60 พร้อมกับพิธีเปิดงานเทศกาลยี่เป็งในช่วงค่ำ และจะมีการร่วมกันหยอดผางปะตี๊ดใ นระหว่างวันที่ 28-31 ต.ค.60 ที่จะถึงนี้

ทาง อาณัติ คลังวิเชียร ประธานเครือข่ายชุมชนเมืองรักษ์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า กิจกรรมที่จัดขึ้นนี้เป็นการอนุรักษ์ศิลปะวัฒนธรรมของชาวล้านนาให้คงอยู่คู่บ้านคู่เมือง ซึ่งได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยในปีนี้จะมีการจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ที่มีการจัดงานอยู่ 2 งานด้วยกันคือ “งานต๋ามผางปะตี๊ด ส่องฟ้า ฮักษาเมือง” และ “งานต๋ามผางปะตี๊ดล้านดวง ส่งพ่อหลวง สู่สรวงสวรรค์” โดยมีผู้เข้าร่วมงานทั้งนักศึกษาจากอาชีวะ และคนในชุมชนเมืองเชียงใหม่ รวมไปถึงองค์การบริหารชุมชน และหน่วยงานเกี่ยวข้อง และมีช่างฟ้อนที่จะเข้าร่วมไม่ต่ำกว่า 500 คน

ในพิธีเปิดวันที่ 2 พ.ย.60 ที่จะมีพิธีเปิดงานในช่วงเย็น ณ บริเวณด้านหน้าพิพิธภัณฑ์พื้นถิ่นล้านนา พร้อมทั้งจะได้ร่วมกันจุดผางปะตี๊ดรอบคูเมืองเชียงใหม่ จำนวน 10,000 ดวง ซึ่งเป็นผางปะตี๊ดดวงใหญ่ และผางปะตี๊ดดวงเล็กอีกประมาณ 100,000 ดวง ส่วนการซ้อมฟ้อนเทียนนั้นได้เริ่มการซ้อมตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 15 ต.ค.นี้ ในช่วงเช้าจนถึงเที่ยง

ส่วนผางปะตี๊ดที่จะใช้จุดรอบคูเมืองเชียงใหม่นั้น จะเริ่มทำการหยอดผางปะตี๊ดตั้งแต่วันที่ 28 ต.ค.60 เป็นต้นไป ซึ่งเป็นผางปะตี๊ดดวงใหญ่ โดยจะใช้พื้นที่บริเวณพิพิธภัณฑ์พื้นถิ่นล้านนา ดังกล่าวนี้เป็นพื้นที่ในการร่วมกันทำผางปะตี๊ด ทั้งนี้อยากเชิญชวนประชาชนผู้สนใจสามารถเข้าร่วมทำกิจกรรมร่วมกันได้   โดยทางเครือข่ายได้มีการจัดเตรียมอุป    กรณ์ในการทำไว้ให้แล้ว

สำหรับกิจกรรมที่จะมีขึ้นในวันที่ 2 พ.ย.60 นั้นจะเริ่มตั้งแต่เวลาประมาณ 18:00 น. เป็นต้นไป โดยจะมีการเทศน์อ่านนิสงค์ผางปะตี๊ด จากนั้นในเวลา 18:30 น. จะมีการจุดประทีปโคมไฟบริเวณด้านหน้าอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ เพื่อถวายความเคารพต่อบรรพกษัตริย์ผู้สร้างเมืองเชียงใหม่ และฉลองสมโภชฟ้อนเทียนจากช่างฟ้อนกว่า 300 นาง

จากนั้นในเวลา 19:00 น. จะมีพิธีเปิดงานเทศกาลยี่เป็งโดยเทศบาลนครเชียงใหม่ บริเวณเวทีด้านหน้าพิพิธภัณฑ์พื้นถิ่นล้านนา และจะมีการจุดผางปะตี๊ด รอบคูเมืองด้านใน 4 แจ่งเมือง 5 ประตูเมือง โดยพร้อมเพรียงกันเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และส่งพ่อหลวง สู่สรวงสวรรค์ นอกจากนี้ยังมีการจัดนิทรรศการยี่เป็งล้านนา กิจกรรมเรียนรู้ภูมิปัญญา ทำสะเปา ทำโคม ทำกระทง หยอดผางปะตี๊ด และนั่งรถรางชมบรรยากาศรอบคูเมืองด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น