พ่อเมืองเชียงใหม่นำศรัทธาประชาชนตักบาตรเทโวฯ ที่ หอคำหลวง


เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2560 ที่ผ่านมา เทศบาลเมืองแม่เหียะ นำโดย นายธนวัฒน์ ยอดใจ นายกเทศมนตรี พร้อมคณะทีมงานบริหาร สมาชิกสภา อุทยานหลวงราชพฤกษ์ คณะสงฆ์ในตำบลแม่เหียะ ศรัทธาประชาชนได้ร่วมกันจัดทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะ แด่พระภิกษุสงฆ์สามเณร จำนวน 99 รูป ที่หอคำหลวง อุทยานหลวงราชพฤกษ์ อ.หางดง จ.เชียงใหม่ โดยมี นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เป็นประธานในพิธี

เพื่อเป็นการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาให้เจริญรุ่งเรือง รวมถึงส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ มีผู้มาร่วมงานนำข้าวสาร อาหารแห้ง มาใส่บาตรจำนวนมาก และยังมีการบิณฑบาทเงินสด เพื่อนำปัจจัยที่ได้ไปสมทบทุนช่วยพระสงฆ์อาพาธ และทุนการศึกษาของพระสงฆ์อีกด้วย

สำหรับประเพณีตักบาตรเทโวโรหนะ เป็นการทำบุญตักบาตรในเทศกาลวันออกพรรษา ตรงกับวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ตามความเชื่อของพุทธศาสนิกชน ว่าเป็นวันที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงมาจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ หลังเสด็จขึ้นไปจำพรรษา และเทศนาอภิธรรมปิฎกโปรดพุทธมารดา ซึ่งในอดีตกาลจะมีการจัดถวายภัตตาหารคาวหวาน ข้าวสารอาหารแห้ง ดอกบัว ข้าวต้มโยน เนื่องจากในครั้งสมัยพุทธกาล มีประชาชนต่างมารอเฝ้ารับเสด็จฯ เป็นจำนวนมาก ทำให้ไม่สามารถใส่บาตรถึงตัวพระองค์ได้ จึงพากันอธิษฐานแล้วโยนใส่บาตรแทน

สำหรับการทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะของเทศบาลเมืองแม่เหียะ ได้จัดติดต่อกันเป็นประจำทุกปี จนเป็นประเพณีที่รู้กันว่าพอถึงวันสำคัญดังกล่าว จะมีผู้มาร่วมทำบุญกันเป็นจำนวนมาก จนกลายเป็นประเพณีสำคัญของตำบลแม่เหียะไปแล้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น