กสทช.ลงพื้นที่ภาคเหนือ ลุยจัดกิจกรรม “รู้ไว้ไหวตัวทัน ย้ายค่ายเบอร์เดิม”

กสทช.ลงพื้นที่ภาคเหนือ ลุยจัดกิจกรรม “รู้ไว้ไหวตัวทัน ย้ายค่ายเบอร์เดิม” เร่งแก้ปัญหาพัฒนาระบบย้ายค่ายเบอร์เดิมให้มีความสะดวกสบายมากขึ้น เพียงกดโทรศัพท์ *151*เลขบัตรประชาชน#โทรออก โดยผู้ใช้บริการสามารถตรวจสอบสิทธิการย้ายค่ายเบอร์เดิมก่อนเดินทางไปยังจุดบริการโทรศัพท์มือถือ สามารถช่วยร่นเวลาการดำเนินการเหลือเพียงแค่ 2 วัน เผยหลังจากมีการเปิดให้บริการ 3G มียอดการโอนย้ายค่ายรวมกว่า 50 ล้านเลขหมาย ในปี59 มีการโอนย้ายค่ายกว่า 5.42 ล้านเลขหมาย และยังมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นทุกปี

วันนี้(11 ต.ค. 60) เวลา 15.oo น.  นางสาวจิตสถา ศรีประเสริฐสุข ผู้อำนวยการสำนักบริหารและจัดการหมายเลขโทรคมนาคมสำนักงาน กสทช. พร้อมด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ดร.สุธิดา พัฒนศรีวิเชียรคณบดี คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยพายัพ เจ้าหน้าที่ กสทช. คณาจารย์และบุคลากร และนักศึกษา จากมหาวิทยาลัยพายัพ ร่วมกิจกรรม “รู้ไว้ไหวตัวทัน ย้ายค่ายเบอร์เดิม” ณ หอประชุมเลวีนิติ มหาวิทยาลัยพายัพ จังหวัดเชียงใหม่

โดย นางสาวจิตสถา ศรีประเสริฐสุข ผู้อำนวยการสำนักบริหารและจัดการหมายเลขโทรคมนาคมสำนักงาน กสทช. เปิดเผยว่า การโอนย้ายค่ายเบอร์เดิมที่ผ่านมา ประสบปัญหาผู้ใช้บริการไม่ได้รับความ สะดวก เนื่องจากผู้ใช้บริการต้องติดต่อขอโอนย้ายที่ศูนย์บริการของค่ายใหม่โดย จะไม่ทราบว่าจะติดเงื่อนไขใดที่ทำให้ โอนย้ายไม่ได้ กว่าจะรู้ผลก็ใช้เวลา 2 วันและต้องกลับไปแก้ไขที่ค่ายเดิมรวมเวลาประมาณ 3 วันทำให้เสียเวลา สำนักงานกสทช. จึงเร่งแก้ปัญหานี้ด้วยการพัฒนาระบบ“ย้ายค่ายเบอร์เดิม”ด้วยการอำนวยความสะดวกประชาชน ให้สามารถเช็คสิทธิว่าสามารถย้ายค่ายได้หรือไม่ เพียงกดโทรศัพท์ ‘*151* เลขบัตรประชาชน 13 หลัก (หรือเลขบัตรที่เคยใช้ลงทะเบียนซิม) # โทรออก’ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งหากผู้ใช้บริการไม่ติดเงื่อนไขใดๆ เช่น เป็นบุคคลเดียวกับที่เคยลงทะเบียนซิมไว้ และไม่มียอดค้างชำระกับค่ายมือถือที่ใช้งานอยู่ ก็จะได้รับรหัสแสดงตน 8 หลัก ทาง SMS ภายใน 10 นาที เพื่อนำไปสมัครย้ายค่าย ณ จุดบริการของค่ายใหม่ โดยจะสามารถย้ายไปใช้งาน กับค่ายใหม่ได้ภายใน 2 วันทำการเท่านั้น ซึ่งหากขอโอนย้ายในวันจันทร์ถึงศุกร์ ก่อนเวลา 15.30 น. ก็จะสามารถย้าย ไปใช้งานค่ายใหม่ได้ในวันรุ่งขึ้นทันที และกรณีเป็นชาวต่างชาติก็สามารถเช็คสิทธิได้ฟรี และสมัครย้ายค่ายได้เช่นเดียวกัน ผ่านวิธีส่งเลขหนังสือเดินทางหรือเลขประจำตัวคนต่างด้าวทาง SMS หมายเลข 4444151

ผอ.สำนักบริหารและจัดการหมายเลขโทรคมนาคมสำนักงาน กสทช. กล่าวต่อว่า การย้ายค่ายและการเช็คสิทธิสามารถทำได้ทั้งระบบเติมเงินและระบบรายเดือน การมีระบบการตรวจสอบหรือเช็คสิทธิของตนก่อนไปสมัครย้ายค่ายกับค่ายใหม่นั้นเป็นแนวคิดเพื่อนำเทคโนโลยีมาอำนวยความสะดวก ให้กับผู้ใช้บริการฟรี โดยไม่ต้องเสียเวลาติดต่อกับศูนย์บริการ สามารถรับทราบสถานะของตนเองได้ทันทีโดยหากติดเงื่อนไขใดๆ เช่น เลขบัตรประชาชนไม่ตรงกับที่เคยลงทะเบียนซิมไว้ หรือมียอดค้างชำระกรณีระบบรายเดือนก็สามารถติดต่อสอบถามกับค่ายเดิมก่อนได้

ตั้งแต่มีการเปิดให้บริการ 3G มียอดการโอนย้ายค่ายรวมกว่า 50 ล้านเลขหมาย โดย ในปี 2559 มีการโอนย้ายค่ายกว่า 5.42 ล้านเลขหมาย คิดเป็นการโอนย้ายค่ายต่อเดือน 452,123 เลขหมาย ซึ่งแนวโน้มการโอนย้ายข้ามค่ายมีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกปี เพราะค่ายโทรศัพท์มือถือมีการแข่งขัน ทางการตลาดกันมากขึ้น การกำกับดูแลเรื่องการย้ายค่ายเบอร์เดิม จึงเป็นเรื่องที่สำนักงานกสทช.ให้ความสำคัญและเชื่อมั่นว่าจะเป็นการคุ้มครองประโยชน์ของผู้ใช้บริการ ที่สามารถเลือกคุณภาพและราคาที่เหมาะสมกับผู้ใช้บริการแต่ละราย นางสาวจิตสถา กล่าวส่งท้าย

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น