16 ต.ค.นี้ เห็นเต็มตาวงแหวนดาวเสาร์ เอียงทำมุมเข้าหาโลกมากที่สุด ในรอบ 14 ปี

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน)(สดร.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโล ยี เผย 16 ต.ค.นี้ ดาวเสาร์หันวงแหวนเอียงทำมุมเข้าหาโลกมากที่สุด เห็นชัดสุดในรอบ 14 ปี หนุนโรงเรียนจัดกิจกรรมเรียนรู้นอกห้องเรียน ตั้งกล้องส่องดาวเสาร์สร้างแรงบันดาลใจ ให้เยาวชนสนใจเรียนรู้ดาราศาสตร์และวิทยาศาสตร์

ดร. ศรัณย์ โปษยะจินดา ผอ.สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เปิดเผยว่า ในวันที่ 16 ต.ค.นี้ ดาวเสาร์หันวงแหวนเอียงทำมุมเข้าหาโลกมากที่สุดในรอบ 14 ปี นับตั้งแต่ปี 2546 ประมาณ 26.96 องศา ปกติแล้วระนาบวงแหวนของดาวเสาร์จะทำมุมเอียง จากระนาบวงโคจรมากที่สุดทุกประมาณ 14 ปี เป็นผลให้วงแหวนดาวเสาร์มีลักษณะปรากฏแตกต่างไปในแต่ละปี คืนดังกล่าวหากสังเกตดาวเสาร์ผ่านกล้องโทรทรรศน์ ที่มีขนาดหน้ากล้องตั้งแต่ 4 นิ้ว และกำลังขยายตั้งแต่ 50 เท่าขึ้นไป จะเห็นวงแหวน A และวงแหวน B แยกกันอย่างชัดเจน โดยมีช่องแบ่งแคสสินีอยู่ตรงกลางระหว่างวงแหวนทั้งสอง

ดร.ศรัณย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในวันที่ 16 ต.ค. สามารถสังเกตดาวเสาร์ได้ ตั้งแต่เวลา 19:00 น. เป็นต้นไป ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ บริเวณระหว่างกลุ่มดาวแมงป่องกับกลุ่มดาวคนยิงธนู จึงขอเชิญชวนผู้ที่สนใจชมความสวยงามของวงแหวนดาวเสาร์ในคืนดังกล่าว

รวมถึงโรงเรียนทั่วประเทศ โดยเฉพาะโรงเรียนในโครงการกระจายโอกาสเรียนรู้ดาราศาสตร์ 77 จังหวัดฯ ที่ได้รับมอบกล้องโทรทรรศน์จาก สดร.ใช้โอกาสนี้จัดกิจกรรมการเรียนรู้นอกห้องเรียน ตั้งกล้องโทรทรรศน์ให้นักเรียนและชุมชน ร่วมส่องวงแหวนดาวเสาร์แบบเต็มตา เชื่อว่าวงแหวนดาวเสาร์ที่สวยงาม จะช่วยสร้างความประทับใจและแรงบันดาลใจแก่เยาวชน ให้สนใจเรียนรู้ดาราศาสตร์และวิทยาศาสตร์มากยิ่งขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น