สั่งล้อมคอก ขายทัวร์ออนไลน์ ต่ำกว่าราคาทุน


ททท. ร่วมกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวเชียงใหม่แก้ปัญหาขายบัตรเข้าชมแหล่งท่องเที่ยวราคาต่ำกว่าทุน โดยมีผู้ประกอบการในเชียงใหม่สนใจเข้าร่วมประชุมประมาณ 60 ราย เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาขายสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวในพื้นที่ จ.เชียงใหม่

เมื่อเร็วๆ นี้นายสันติ ชุดินธรา รองผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)ด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิค เป็นประธานการประชุมหาแนวทางแก้ไขปัญหาขายทัวร์ออนไลน์ต่ำกว่าทุนและแนะนำชมรมธุรกิจท่องเที่ยวออนไลน์ (ประเทศไทย) ณ ททท. สำนักงานเชียงใหม่ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาขายสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ แก่กลุ่มนักท่องเที่ยว FIT ของ บริษัทนำเที่ยวออนไลน์ (OTA) และ web site ขายสินค้าต่างๆรวมถึงสินค้าและบริการ ทางการท่องเที่ยว โดยมีผู้ประกอบการในเชียงใหม่สนใจเข้าร่วมประชุมประมาณ 60 ราย
ทั้งนี้ ททท. ได้แนะนำชมรมท่องเที่ยวออนไลน์ประเทศไทย (Online Tourism Club Thailand : OTC) โดยมีคุณนิพนธ์ บุญมาสุวราญ ประธานชมรม ได้มาแลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติของชมรม ที่ดำเนินการได้สำเร็จในกรุงเทพและพัทยา เพื่อเป็นตัวอย่างให้กับผู้ประกอบการในเชียงใหม่
นายสันติ ชุดินธรา รองผู้ว่าการ ททท. ด้านตลาดเอเชีย อาเซียนและแปซิฟิก กล่าวว่า ” จากสถานการณ์การท่องเที่ยวในปัจจุบันที่มีนักท่องเที่ยวที่จัดการการเดินทางเองส่วนใหญ่จองบัตรเข้าชมแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ผ่านทางออนไลน์ และด้วยการแข่งขันกันอย่างรุนแรงทางออนไลน์ จึงใช้มาตรการการขายในราคาที่ต่ำกว่าทุน หรือขายตัดราคา ซึ่งพฤติกรรมการเดินทางเช่นนี้ จะเกิดขึ้นกับแหล่งท่องเที่ยวหรือสวนสนุกในเมืองท่องเที่ยวหลักของประเทศไทย รวมถึงการท่องเที่ยวในเชียงใหม่ด้วยเช่นกัน ก่อให้เกิดปัญหาต่างๆตามมามากมาย ซึ่งในขณะนี้ การขายราคาต่ำกว่าทุนบนเว็บไซต์ออนไลน์ในประเทศจีนปรากฏเห็นได้ชัดเจน ททท. ได้มองเห็นความรุนแรง ของปัญหานี้ที่มีผลกระทบต่อธุรกิจท่องเที่ยวในภาพรวม จึงร่วมมือกับชมรมท่องเที่ยวออนไลน์ประเทศไทย จัดประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวในจ.เชียงใหม่ เพื่อใช้ตัวอย่างจากชมรมท่องเที่ยวออนไลน์ประเทศไทยเป็นแนวทางปฏิบัติ
” จากการหารือกันในวันนี้ผู้ประกอบท่องเที่ยวเชียงใหม่ที่เข้าร่วมประชุมเห็นชอบร่วมกันที่จะหารือกันต่อโดยยึดแนวทางของชมรมท่องเที่ยวออนไลน์ประเทศไทยเป็นแนวทาง ”
นางเนตรนภา สุทธิธรรมดำรง ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาพิงคนคร ผู้รับผิดชอบเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีกล่าวว่า ” ทางเชียงใหม่ไนท์ซาฟารียินดีเป็นตัวกลางประสานการหาแนวทางแก้ปัญหานี้ตามแนวทาง ที่ได้รับฟังจากชมรมท่องเที่ยวออนไลน์ประเทศไทยที่มาเล่าประสบการณ์ให้ชาวเชียงใหม่ฟังในวันนี้ดิฉันเชื่อมั่น ว่าพวกเราชาวเชียงใหม่คงร่วมกันแก้ปัญหานี้ไปด้วยกันได้ ” ปี 2559 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 2.8 ล้านคนเป็นนักท่องเที่ยวจากประเทศจีนประมาณ 9 แสนคน

ร่วมแสดงความคิดเห็น