สถานีอวกาศของจีนชื่อว่า เทียนกง-1 สูญเสียการควบคุมและกำลังจะตกชนพื้นโลกอีกไม่กี่วันนี้

 

สถานีอวกาศแห่งแรกของจีนโมดูล “เทียนกง1” (Tiangong-1 module) น้ำหนักขนาด 8.5 ตัน กำลังจะตกสู่โลกหลังสูญเสียการควบคุม โดยไม่สามารถระบุเวลาและพิกัดการตกที่แน่นอนได้ ขณะที่ทางการจีนยืนยันว่าเหตุการณ์นี้จะไม่สร้างความเสียหายอย่างแน่นอน

หลังจากปี 2016 เจ้าหน้าที่จีนได้แถลงการณ์ว่าเราสูญเสียการควบคุมสถานีอวกาศ Tiangon-1 และคาดการณ์ว่ามันจะพื้นโลกในเดือนตุลาคม 2017 ไม่ก็เดือนเมษายนในปี 2018″

ทางด้าน ดร. โจนาธาน แมคโดเวลล์ นักดาราศาสตร์ฟิสิกส์จากมหาวิทยาลัย Harvard กล่าวว่า ความสูง 300 กิโลเมตร เป็นช่วงที่ชั้นบรรยากาศของโลกมีความหนาแน่นมากที่สุด อาจทำให้สถานีอวกาศ Tiangong-1 ขนาด 8.5 ตัน แหลกสลายไปบางส่วนโดยแมคโดเวลล์ยังฝากย้ำอีกว่า ชิ้นส่วนบางอย่างของเทียนกง 1 เช่น เครื่องยนต์จรวด อาจจะถูกเผาไหม้ไม่หมดในคราวเดียว และอาจจะเหลือเศษซากน้ำหนักจากชิ้นส่วนอื่นๆมากกว่า 100 กิโลกรัมตกลงมาบนพื้นโลกได้  และอาจส่งผลให้พื้นโลกได้รับความเสียหาย แต่ไม่เป็นวงกว้าง

แผนภาพการเปรียบเทียบของสถานีอวกาศเทียนกง

แม้เทียนกง 1 จะอยู่ในสภาพสมบูรณ์ แต่มันกำลังสูญเสียระดับความสูงที่ละนิด ตามที่คาดการณ์ไว้ มันจะถูกเผาไหม้เป็นจุลในชั้นบรรยากาศก่อนถึงพื้นโลก

นัก Tracker ดาวเทียมสมัครเล่นนามว่า Thomas Dorman กล่าวตำหนิทางการจีนว่าทางการจีนควรประกาศให้โลกรู้เร็วกว่านี้ เพราะนี่ไม่ใช่เรื่องเล็ก ถ้าชิ้นส่วนสถานีอวกาศเผาไหม้ไม่หมด อาจสร้างความเสียหายวงกว้างได้

กราฟแสดงระดับความสูงของเทียนกงจากพื้นผิวโลก

ทั้งนี้ สถานีอวกาศ เทียนกง-1 ถูกส่งขึ้นสู่วงโคจรของโลกเมื่อปี .. 2554 (5 ปี) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในความทะเยอทะยานในการเป็นมหาอำนาจด้านอวกาศของจีน จึงทำให้เทียนกงมีกำหนดการจะออกปฏิบัติการไปจนถึงปี .. 2556 ก่อนจะเป็นทางกลับสู่โลก แต่ดูเหมือนสถานีอวกาศลำนี้ยังคงปฏิบัติภาระกิจเรื่อยๆมา จนกระทั่งเมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2559 ที่ทาง MSEO ได้มีคำสั่งประกาศให้ยุติการปฏิบัติงานของเทียนกงอย่างเป็นทางการ

ซึ่งในอดีตเคยมีเหตุการณ์ในลักษณะนี้เกิดมาแล้ว 2 ครั้ง เหตุการณ์แรก ยานอวกาศ Sky Lab ของสหรัฐอเมริกาก็หมดสถาพและตกลงสู่พื้นโลก เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม .. 2522 ( .. 1979 ) เวลา 16:37:00 ใกล้เมือง Perth, ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งครั้งนั้นถือเป็นข่าวใหญ่ของโลก และมีผู้ติดตามชมมากมาย และเหตุการณ์ที่ 2 สถานีอวกาศ Mir ของรัสเซียที่หมดอายุการใช้งาน ถูกบังคับให้ตสู่โลกเมื่อวันที่ 23 มีนาคม .. 2544 ( ..2001 )

ร่วมแสดงความคิดเห็น