“ฉลาด เกมส์ โกง” ดังสุดๆที่ประเทศจีน สะท้อน ย้อนแย้ง ตำรวจจับ 2 สาวจีนรับจ้างสอบ TOEFL ที่เชียงใหม่

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ภาพยนตร์ไทย ชื่อดัง “ฉลาด เกมส์ โกง” เข้าฉายในประเทศจีน พร้อมกับสร้างกระแสตอบรับเป็นอย่างดีให้แก่พี่น้องชาวจีน ด้วยการขึ้นอันดับ Box office อันดับที่ 2 ของสัปดาห์นั้นเลยทันที และเชื่อว่าจะแรงไม่หยุดกวาดรายได้เงินหยวนแบบถล่มทลายแน่นอน สร้างปรากฏการณ์หน้าใหม่ให้แก่วงการภาพยนตร์ไทย ที่สามารถส่งออกวัฒนธรรมไปสู่ต่างแดนอย่างต่อเนื่อง

เสียงสะท้อนเรื่องนี้เกิดขึ้นแล้วกับเมืองไทยอย่างหน้าประหลาดใจ กับข่าวเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม ที่ผ่านมาตำรวจเชียงใหม่ (ตรวจคนเข้าเมือง) รวบ 2 สาวชาวจีน ที่สวมสิทธิ สอบ TOEFL ที่ จังหวัดเชียงใหม่ โดยได้รับค่าจ้างในการรับจ้างสอบสูงถึง 1 แสนบาท โดยผู้สื่อข่าว รายงานว่า ผศ.ทรงพันธ์ ตันตระกูล รองคณบดีคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผู้ควบคุมการสอบ TOEFL ได้แจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า สงสัยว่าจะมีชาวต่างชาติใช้หนังสือเดินทางปลอมมาแสดงต่อผู้คุมสอบ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงประสานต่อไปยัง ตม.

เพื่อตรวจสอบภายในห้องสอบ พบว่ามีชาวจีน ได้ถือหนังสือเดินทางคนละ 2 เล่ม โดยมีชื่อที่แตกต่างกัน เพื่อนำมาสวมสิทธิในการสอบ TOEFL โดย น.ส.จิงซู มีหนังสือเดินทางที่ปลอมขึ้นมา มีการประทับวีซ่า ลายเซ็นที่ปลอมใช้ชื่อ “ซู คาซิง” ส่วน น.ส.เจียงเจียงฉวน ใช้หนังสือเดินทางที่มีการปลอมในชื่อ “หลิงซิยิง” ซึ่งขณะกำลังตรวจสอบอยู่นั้นก็มีกลุ่มชาวต่างชาติที่เข้าสอบอีก 5 คนที่เห็นเจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบลอบวิ่งหนีออกจากห้องสอบไปได้ ทางเจ้าหน้าที่จึงเชิญตัวทั้งสองมาสอบสวนปากคำที่สถานีตำรวจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่

ผศ.ทรงพันธ์ เปิดเผยว่า การสอบ TOEFL นี้จะมีการจัดการสอบเดือนละ 1-2 ครั้งปรกติจะมีผู้เข้าสอบ 10-30 คนโดยประมาณ ซึ่งเมื่อไม่นานมานี้ ก็มีการจัดการสอบและตนเองก็เป็นผู้ควบคุมการสอบ ก็พบว่าคนที่เข้ามาสอบคือ น.ส.จิงซู และ น.ส.เจียงเจียงฉวน นั้นคุ้นหน้าเหมือนเพิ่งมาสอบและสอบผ่านไปแล้ว จึงดูข้อมูลเก่าพบว่าใช้ชื่อในการสอบไม่เหมือนกัน ซึ่งการเข้ามาสอบนี้ต้องสมัคร และใช้หลักฐานการสอบคือหนังสือเดินทาง จึงได้ขอให้ตำรวจเข้ามาตรวจสอบก็พบว่ามีการทุจริตในการสอบ

ซึ่งจะได้แจ้งให้ศูนย์การสอบต่างประเทศให้รับรู้และหามาตราการแก้ไขปัญหาต่อไปผู้ต้องหา ให้การรับสารภาพว่า กลุ่มพวกตนนั้นเป็นอัจฉริยะด้านภาษาอังกฤษ เคยสอบโทเฟล ผ่านมาแล้ว จึงมีนายหน้าที่ประเทศจีน จ้างพวกตนคนละ 10,000-20,000 หยวน คิดเป็นเงินไทยก็ราวๆ 50,000-100,000 บาทในการตระเวนสอบในแต่ละประเทศ โดยทำมานานแล้ว พวกตนจะมีกันหลายคน ก็จะเดินทางเข้าประเทศที่มีการสอบโดยใช้หนังสือเดินทางจริง แต่พอจะเข้าสอบก็จะใช้หนังสือเดินทางที่ปลอมขึ้นมา

เป็นชื่อบุคคลที่ว่าจ้างให้เข้ามาสอบแล้วทำการสอบ เมื่อผ่านแล้วก็รับค่าจ้าง แต่ไม่คาดมาถูกจับกุมที่ประเทศไทยเรื่องราวดังกล่าวสะท้อนถึงการดิ้นรนของคนจีนที่อยู่ทั่วทุกมุมของโลก โดยพวกเขานั้นจะต้องแข่งขันกันเองและแข่งขันกับผู้คนทั่วโลกเพื่อให้ได้มาซึ่งความสำเร็จในชีวิต และสะท้อนถึงระบบทุนนิยมที่สามารถจ้างคนให้มาสอบแทนกันได้ แม้ว่าภาพยนตร์เรื่อง “ฉลาด เกมส์ โกง” นั้นจะพึ่งเข้าฉายในประเทศจีนและบทสรุปของภาพยนตร์เรื่องนี้ได้สะท้อนถึงผลของการโกงว่าจะได้รับบทเรียนเช่นไรสังคมในปัจจุบันที่มีความกดดัน และ การแข่งขันที่สูง ทำให้จิตใจคนนั้นจะต่ำลงไปตามกาลเวลาหรือไม่

ข้อมูล : เชียงใหม่นิวส์ https://www.chiangmainews.co.th/page/archives/637693
เรียบเรียง : กรวุฒิ อาศนะ

ร่วมแสดงความคิดเห็น