ผู้ว่าฯเชียงใหม่ ประชุมติดตามความคืบหน้า การจัดเตรียมพิธีถวายดอกไม้จันทน์ฯ

ผู้ว่าฯเชียงใหม่ ประชุมติดตามความคืบหน้า การจัดเตรียมพิธีถวายดอกไม้จันทน์ จ.เชียงใหม่ ในวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ เพื่อให้การจัดงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและสมพระเกียรติ โดยเตรียมจัดพิธีรับไฟหลวงพระราชทาน ในวันที่ 19 ต.ค. นี้

เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2560 เวลา 10:30 น. ที่ห้องประชุม 3 ชั้น 3 อาคารอำนวยการ ศาลากลาง จ.เชียงใหม่ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผวจ. เป็นประธานการประชุม ประธานและเลขานุการคณะทำงานจัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ จ.เชียงใหม่ และคณะทำงาน 17 คณะทำงาน อาทิ ฝ่ายตกแต่งสถานที่และก่อสร้างพระเมรุมาศจำลอง , ฝ่ายพิธีการ , ฝ่ายจัดอาหารและเครื่องดื่ม , ฝ่ายสถานที่จอดยานพาหนะ และการขนส่ง เป็นต้น เพื่อรับทราบผลการดำเนินงาน การจัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์

ทั้งนี้ ได้สั่งการเร่งประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูล ข่าวสาร เกี่ยวกับพิธีการต่าง ๆ การจราจร สถานที่จอดรถ และการให้บริการรถรับ – ส่ง ประชาชนในจุดจอดรถทั้ง 15 แห่ง โดยในส่วนของช่างภาพที่จะเข้าไปถ่ายรูปในพิธีถวายดอกไม้จันทน์ จ.เชียงใหม่ ในวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ในวันที่ 26 ต.ค.นี้ ตามที่ประชุมได้มีมติกำหนดให้ช่างภาพของหน่วยงานสามารถบันทึกภาพได้เพียง กระทรวงละ 2 คน เพื่อความเป็นระเบียบเรียบ ร้อย การรักษาความปลอดภัยและป้องกันเหตุการณ์ต่างๆ ที่ไม่เหมาะสม และเพื่อให้การจัดงานเป็นไปอย่างสมพระเกียรติ

ด้าน อ.เมืองเชียงใหม่ กำหนดจะมอบสิ่งของพระราชทาน ให้กับประชาชนที่ลงทะเบียนจิตอาสาตั้งแต่วันที่ 19 – 21 ต.ค. ที่ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา โดยจะแบ่งเป็น 2 ช่วงของในแต่ละวัน ได้แก่ 1) วันที่ 19 ต.ค.ในช่วงเช้า สำหรับผู้ที่ลงทะเบียน ในช่วงวันที่ 1 – 13 ก.ย.60 และในช่วงบ่าย สำหรับผู้ที่ลงทะเบียน 14 – 20 ก.ย.60 2) วันที่ 20 ต.ค. มอบในช่วงเช้า สำหรับผู้ที่ลงทะเบียน ในช่วงวันที่ 21 – 27 ก.ย.60 และในช่วงบ่าย สำหรับผู้ที่ลงทะเบียน วันที่ 28 ก.ย.60 3) วันที่ 21 ต.ค. ในช่วงเช้า สำหรับผู้ที่ลงทะเบียน ในช่วงวันที่ 29 ก.ย.60 และในช่วงบ่าย สำหรับผู้ที่ลงทะเบียน วันที่ 30 ก.ย.60

จ.เชียงใหม่ ได้เตรียมความพร้อมทั้งด้านการซักซ้อมด้านพิธีการ ซึ่งในวันพฤหัสบดีที่ 19 ต.ค. เวลา 09.30 น. จะมีพิธีรับไฟหลวงพระราชทานที่ได้อัญเชิญมาจาก กทม. โดย ผวจ.จะเข้ารับไฟหลวงพระราชทานจากนายกรัฐมนตรี กำหนดจัดที่ บริเวณห้องโถงชั้น 1 อาคารอำนวยการ ศาลากลาง จ.เชียงใหม่ และกำหนดจัดพิธีซ้อมใหญ่ (เสมือนจริง) ในวันพุธที่ 24 ต.ค. ที่ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา พร้อมทั้งพิธีเปิดนิทรรศการพระราชประวัติ/พระราชกรณียกิจด้วย

ด้าน กาชาด จ.เชียงใหม่ จะจัดซุ้มเปลี่ยนเสื้อผ้า สำหรับบริการประชาชนที่แต่งตัวไม่สุภาพเรียบร้อย โดยการแต่งกายของประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมพิธีในวันที่ 26 ต.ค. ขอความอนุเคราะห์จากพี่น้องประชาชนให้แต่งกายไว้ทุกข์สุภาพสีดำ ผู้หญิงให้สวมใส่กระโปรง รองเท้าหุ้มส้นสีดำ โดยขอให้คำนึงถึงพระเกียรติของพระองค์ เท่าที่ท่านจะสามารถถวายความจงรักภักดี และแสดงออกถึงความอาลัยที่มีต่อ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิ คุณอย่างหาที่สุดมิได้

ในส่วนของความคืบหน้าการก่อสร้างพระเมรุมาศจำลอง โดยขณะนี้เสร็จ 100 %แล้ว ทั้งทางโครงสร้างและงานสถา ปัตยกรรม เหลือเพียงการปรับภูมิทัศน์และการตกแต่งพื้นที่โดยรอบ ด้วยดอกไม้สีเหลือง โดยเฉพาะดอกดาวเรืองกว่า 6 หมื่นต้น ซึ่งจะเริ่มปฏิบัติงานตั้งแต่วันที่ 17 – 22 ต.ค. พร้อมทั้งจัดเตรียม จนท.คอยดูแลรักษาต้นดอกดาวเรืองและไม้ดอกไม้ประดับอื่นๆ จนกว่าจะแล้วเสร็จพิธี

ร่วมแสดงความคิดเห็น