เชียงใหม่ ระชุมติดตามความคืบหน้าการจัดเตรียมพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ในวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ

นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่

นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุม ประธานและเลขานุการคณะทำงานจัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์จังหวัดเชียงใหม่ และคณะทำงาน 17 คณะทำงาน อาทิ ฝ่ายตกแต่งสถานที่และก่อสร้าง
พระเมรุมาศจำลอง, ฝ่ายพิธีการ, ฝ่ายจัดอาหารและเครื่องดื่ม, ฝ่ายสถานที่จอดยานพาหนะ และการขนส่ง เป็นต้น เพื่อรับทราบผลการดำเนินงานการจัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ จังหวัดเชียงใหม่

ทั้งนี้ ได้สั่งการเร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูล ข่าวสารเกี่ยวกับพิธีการต่าง ๆ การจราจร สถานที่จอดรถ และการให้บริการรถรับ – ส่งประชาชนในจุดจอดรถทั้ง 15 แห่ง โดยในส่วนของช่างภาพที่จะเข้าไปถ่ายรูปในพิธีถวายดอกไม้จันทน์จังหวัดเชียงใหม่ ในวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ในวันที่ 26 ตุลาคม 2560 นี้ ตามที่ประชุมได้มีมติกำหนดให้ช่างภาพของหน่วยงานสามารถบันทึกภาพได้เพียงกระทรวงละ 2 คน เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย การรักษาความปลอดภัยและป้องกันเหตุการณ์ต่างๆที่ไม่เหมาะสม และเพื่อให้การจัดงานเป็นไปอย่างสมพระเกียรติ

ด้าน อำเภอเมืองเชียงใหม่ กำหนดจะมอบสิ่งของพระราชทานให้กับประชาชนที่ลงทะเบียนจิตอาสาตั้งแต่วันที่ 19 – 21 ตุลาคม 2560 ที่ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา อำเภอเมืองเชียงใหม่ โดยจะแบ่งเป็น 2 ช่วงของในแต่ละวัน ได้แก่ 1) วันที่ 19 ตุลาคม 2560 ในช่วงเช้า สำหรับผู้ที่ลงทะเบียน ในช่วงวันที่ 1 – 13 กันยายน 2560 และในช่วงบ่าย สำหรับผู้ที่ลงทะเบียน 14 – 20 กันยายน 2560 2) วันที่ 20 ตุลาคม 2560 มอบในช่วงเช้า สำหรับผู้ที่ลงทะเบียน ในช่วงวันที่ 21 – 27 กันยายน 2560 และในช่วงบ่าย สำหรับผู้ที่ลงทะเบียน วันที่ 28 กันยายน 2560 3) วันที่ 21 ตุลาคม 2560 ในช่วงเช้า สำหรับผู้ที่ลงทะเบียน ในช่วงวันที่ 29 กันยายน 2560 และในช่วงบ่าย สำหรับผู้ที่ลงทะเบียน วันที่ 30 กันยายน 2560

จังหวัดเชียงใหม่ ได้เตรียมความพร้อมทั้งด้านการซักซ้อมด้านพิธีการซึ่งในวันพฤหัสบดีที่ 19 ตุลาคม 2560 เวลา 09.30 น. จะมีพิธีรับไฟหลวงพระราชทานที่ได้อัญเชิญมาจากกรุงเทพมหานคร โดยผู้ว่าราชการจังหวัด ได้เข้ารับไฟหลวงพระราชทานจากนายกรัฐมนตรี กำหนดจัดที่ บริเวณห้องโถงชั้น 1 อาคารอำนวยการศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ และกำหนดจัดพิธีซ้อมใหญ่ (เสมือนจริง) ในวันพุธที่24 ตุลาคม 2560 ที่ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมทั้งพิธีเปิดนิทรรศการพระราชประวัติ/พระราชกรณียกิจด้วยด้าน กาชาดจังหวัดเชียงใหม่ จะจัดซุ้มเปลี่ยนเสื้อผ้า สำหรับบริการประชาชนที่แต่งตัวไม่สุภาพเรียบร้อย โดยการแต่งกายของประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมพิธีในวันที่ 26 ตุลาคม 2560 ขอความอนุเคราะห์จากพี่น้องประชาชนให้แต่งกายไว้ทุกข์สุภาพสีดำ ผู้หญิงให้สวมใส่กระโปรง รองเท้าหุ้มส้นสีดำ โดยขอให้คำนึงถึงพระเกียรติของพระองค์ เท่าที่ท่านจะสามารถถวายความจงรักภักดี และแสดงออกถึงความอาลัยที่มีต่อในหลวงรัชกาลที่ ๙ ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

ในส่วนของความคืบหน้าการก่อสร้างพระเมรุมาศจำลอง โดยขณะนี้เสร็จ 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว ทั้งทางโครงสร้างและงานสถาปัตยกรรม เหลือเพียงการปรับภูมิทัศน์และการตกแต่งพื้นที่โดยรอบ ด้วยดอกไม้สีเหลือง โดยเฉพาะดอกดาวเรืองกว่า 6 หมื่นต้น ซึ่งจะเริ่มปฏิบัติงานตั้งแต่วันที่ 17 – 22 ตุลาคม 2560 พร้อมทั้งจัดเตรียมเจ้าหน้าที่คอยดูแลรักษาต้นดอกดาวเรืองและไม้ดอกไม้ประดับอื่นๆ จนกว่าจะแล้วเสร็จพิธี

ร่วมแสดงความคิดเห็น